เตรียมความรู้สู้โควิดกับ “www.gooprompt.care” เว็ปไซต์รวมความรู้จากหน่วยงานและข้อมูลที่ควรรู้เพื่อสู้โควิด เรียงเรียงให้สืบค้นง่าย สามารถตรวจสอบได้

  • 28
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ท่ามกลางสภาวะวิกฤตโควิด 19 สถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน การหาข้อมูลเพื่อดูแลตัวเองคนในครอบครัว และคนรอบตัวเป็นสิ่งจำเป็น การดูแลตัวเองไม่ให้ติดเชื้อเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แต่หากเราต้องกลาย เป็นผู้ติดเชื้อ ในระหว่างรอความช่วยเหลือ เราควรต้องมีองค์ความรู้มากพอที่จะดูแลตัวเอง ครอบครัวและคนรอบตัวได้ แต่เพราะข้อมูลที่มีอยู่อย่างกระจัดกระจาย การสื่อสารที่สับสน ทำให้การค้นหาองค์ความรู้และการร้องขอความช่วยเหลืออาจไม่ทันท่วงที

ทีมงาน Gooพร้อม.แคร์ เป็นกลุ่มจิตอาสากลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง ประกอบด้วยทีมนักสื่อสารการตลาดจาก บริษัท โอทูโอ โซลูชั่น(2013) จำกัด และทีมไอทีจาก บริษัท หัวใจไอที จำกัด ได้รวมตัวกันจัดทำเว็ปไซต์ ชื่อ www.gooprompt.care โดยเป็นเว็ปไซต์ที่รวบรวมองค์ความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และกลุ่มจิตอาสาต่าง ๆ เพื่อใช้ค้นหาข้อมูล คัดกรอง ประเมินอาการป่วยและดูแลตัวเองในเบื้องต้น หรือที่เรียกว่าการดูแลตัวเองแบบ Self Support Service (SSS) โดยทีมงาน “Gooพร้อม.แคร์” ได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาเรียบเรียงให้สืบค้นง่าย จัดเป็นหมวดหมู่ชัดเจน แยกผู้ป่วยออกเป็นกลุ่มสีต่าง ๆ อ้างอิงตามข้อมูลภาครัฐ โดยกลุ่มสีขาวคือผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ กลุ่มสีเขียวคือผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ กลุ่มสีเหลืองคือผู้ติดเชื้อที่มีอาการ กลุ่มสีส้มคือผู้ติดเชื้อที่เริ่มมีอาการรุนแรง และกลุ่มสีแดงคือผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงมาก ต้องรีบส่งต่อโดยเร็วที่สุด เนื้อหาด้านในจะเป็นองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับแนวทางในการป้องกันดูแลสุขภาพกายและใจของตนเองและคนในครอบครัว การประเมินอาการแนวทางการรักษาในแต่ละสี ความเสี่ยง ข้อควรปฏิบัติและการติดต่อหน่วยงานในการร้องขอความช่วยเหลือ วิธีการแจ้งเหตุ เป็นการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินโดยไม่ตื่นตระหนก นอกจากนี้ เรายังได้รวบรวมขั้นตอนในการลงทะเบียนสำหรับการฉีดวัคซีน การทำ Home Isolation การทำ Community Isolation การลงทะเบียนเพื่อรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมไปถึงการเชื่อมไปยัง Link ของทางราชการเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสมุนไพรหรือยาที่ซื้อมารับประทานเอง และตรวจสอบข่าวปลอมที่อาจส่งผลให้เกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรักษา เป็นต้น

 

 

สำหรับเว็ปไซต์นี้ทีมงานใช้เวลารวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ และจัดทำขึ้นมาด้วยระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ของโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างมากในขณะนี้ โดยได้ Concept Idea มาจาก Google และจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ช่วยกันขัดเกลาเนื้อหาในเว็ปไซต์นี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเราเชื่อว่าเนื้อหาที่เรามี ถ้าหากช่วยคนรอดได้เพียงแค่ 1 คน เราก็ประสบความสำเร็จแล้ว และหากคุณเห็นว่าเป็นประโยชน์ เราอยากขอชวนคุณมาร่วมสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน ด้วยการแชร์เว็ปไซต์ของเราไปยังคนรอบ ๆ ตัว หรือหากคุณต้องการร่วมแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เรารวบรวมไว้ ก็สามารถส่งข้อความและลิงก์ต้นทางมาได้ที่ LineOA “Gooพร้อม” โดยคลิกเพิ่มเพื่อนได้ที่นี่  https://bit.ly/3AeNgLk ค่ะ


  • 28
  •  
  •  
  •  
  •