“บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) ภาพยนตร์สารคดีหาชมยาก ตามรอยเสด็จ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ที่เมืองโลซาน จนถึงเสด็จนิวัติกลับไทย  

  • 195
  •  
  •  
  •  
  •  

ระยะเวลากว่า ๓๐๐ วัน นับตั้งแต่วันที่ ๑๓ ตุลาคม ปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ ภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ที่นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของเหล่าพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) จึงได้ถูกจัดทำขึ้นด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และน้อมระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผ่านเรื่องราวเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จประทับ ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปีพุทธศักราช ๒๔๗๖ จนกระทั่งพระองค์เสด็จนิวัติประเทศไทยในปีพุทธศักราช ๒๔๙๔ เพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ

httpv://youtu.be/cue8_xL-jP4

โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล นักแสดงชื่อดัง ซึ่งมารับหน้าที่เป็นทั้งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และผู้เขียนบทภาพยนตร์ กล่าวถึงการจัดทำภาพยนตร์สารคดีภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) เรื่องนี้ว่า การตัดสินใจที่จะทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เกิดขึ้นตอนที่เรารับทราบข่าวร้ายเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้เราคิดว่าเราต้องลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อพระองค์ท่านบ้าง ซึ่งตอนนั้นนั่งอยู่กับ โบว์-พรมนัส รัตนวิชช์ (โปรดิวเซอร์และผู้เขียนบทภาพยนตร์) และประจวบเหมาะกับที่ทราบข่าวว่า คุณลีซองดร์ ไซไรดารีส ผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเจ้านายไทยในโลซานน์” ได้มาอยู่เมืองไทยพอดี เราก็ตัดสินใจรีบลงมือทำกันเลย

The Journey Movie 3
โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล

สำหรับภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ เป็นการรวบรวมการเดินทางของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในปีพุทธศักราช ๒๔๗๖-๒๔๙๔ ผ่านพระราชหัตถเลขา และไปรษณียบัตร รวมถึงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ วิดิทัศน์พระราชทานสัมภาษณ์และการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่เคยถวายงานพระองค์ บอกเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งเสด็จประทับ ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อทรงศึกษาต่อและความสนพระราชหฤทัยในศิลปะดนตรีและการถ่ายภาพ รวมถึงช่วงเวลาที่พระองค์ทรงพบสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เป็นครั้งแรกที่ Fontainebleau ชานกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จวบจนกระทั่ง ทั้งสองพระองค์เสด็จนิวัติประเทศไทย โดยบันทึกการเดินทางไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะได้รับการร้อยเรียงให้พสกนิกรชาวไทยเข้าใจว่าสิ่งใดที่หล่อหลอมให้พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รัก และสถิตในดวงใจของประชาชนชาวไทยตราบเท่า ทุกวันนี้

บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) เป็นภาพยนตร์สารคดีที่สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองด้านต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์…จากโลซาน   ถึงกรุงเทพฯ ระยะทาง ๙๑๘๘ กิโลเมตร การเดินทางไกลนับเดือน นับปี แต่พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนของพระองค์ดังพระราชปนิธานที่พระราชทานไว้”

The Journey Movie 5
โบว์-พรมนัส รัตนวิชช์

โบว์-พรมนัส รัตนวิชช์ โปรดิวเซอร์และผู้เขียนบทภาพยนตร์ กล่าวถึงความยากของการรวบรวมหลักฐานต่างๆ ว่า ยากมาก เพราะแต่ละอันนอกจากจะติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์แล้วยังต้องประสานงานเรื่องการขออนุญาตนำเผยแพร่ อันนี้ต้องยกความดีให้ โดนัท เลยที่สามารถรวบรวมแกะรอยมาได้ นอกจากนี้ ยังทำให้เห็นถึงภาพของการเดินทางส่วนพระองค์ในทุกช่วงชีวิตว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย รวมถึงข้อมูลหลักฐานอื่นๆ อีกมากที่เราคนไทยไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย แต่วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่คนไทยจะได้ร่วมรับชมไปพร้อมกัน

The Journey Movie 2
สเตฟาน ลอมแบร์

ด้าน สเตฟาน ลอมแบร์ ฝรั่งหนึ่งเดียวที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง รับหน้าที่โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวว่า จากการดูทีเซอร์ไปพร้อมกับร่วมเก็บรายละเอียดต่างๆ ของภาพยนตร์ ทำให้เราในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติเข้าใจมากขึ้นว่า ทำไมคนไทยถึงรัก ในหลวง รัชกาลที่ ๙ มากขนาดนี้ และตัวหนังเองก็มั่นใจว่า แม้จะเป็นชาวต่างชาติถ้าได้ดูแล้วจะเข้าใจถึงความรักที่คนไทยมีต่อพระองค์อย่างแน่นอน และถ้าเป็นคนไทยก็จะยิ่งเข้าใจได้ลึกซึ้งมากไปกว่าเดิมอีก

The Journey Movie 4
ลีซองดร์ ไซไรดารีส

ขณะที่ ลีซองดร์ ไซไรดารีส ผู้ให้คำปรึกษาในการผลิตภาพยนตร์ และยังเป็นบุตรชายของอดีตครูที่ปรึกษาส่วนพระองค์ ของ ในหลวงรัชกาลที่ ๘และรัชกาลที่ ๙ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเจ้านายไทยในโลซานน์” อีกด้วย กล่าวถึงการมีส่วนร่วมในภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ว่า ปกติแล้วจะไม่ได้อนุญาตให้ใครเข้าถึงทรัพย์สินส่วนพระองค์ง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ แต่เมื่อได้พูดคุยกับคุณโดนัทแล้วทำให้เข้าใจในว่าเราทำเพื่ออะไรและทุกอย่างก็เห็นพ้องตรงกัน

ภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) จัดทำขึ้นด้วยน้อมระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๗๐ ถึง ๒๕๕๙ โดย มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล พรมนัส รัตนวิชช์ และสเตฟาน ลอมแบร์ ภายใต้การให้คำปรึกษาของ คุณลีซองดร์ เซไรดารีส บุตรชายของนายเกลย์อง เซไรดารีส อดีตครูที่ปรึกษาส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเป็นผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเจ้านายในโลซานน์ และมีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ได้แก่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดีแทค (บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น) และบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

The Journey Movie 1

สำหรับประชาชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถติดตามและรับชมภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ” (The Journey) ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามช่องทางและรายละเอียด ดังต่อไปนี้

  • ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ทั่วประเทศ  โดยในวันที่ ๑๒ และ ๑๕ ตุลาคม ฉายที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ในเขตกรุงเทพฯ และ วันที่ ๑๓ – ๑๔ ฉายที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ทั่วประเทศ อัพเดทรอบฉายที่ https://www.sfcinemacity.com/
  • ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ ห้องออดิทอเรี่ยมหอศิลปกรุงเทพฯ จำนวนทั้งหมด ๖ รอบ โดยรอบฉายในวันที่              ๑๒ ตุลาคม ได้แก่ ๑๓.๐๐ น. ๑๕.๐๐ น. และ ๑๙.๐๐ น. และรอบฉายในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ได้แก่ ๑๕.๐๐ น. ๑๗.๐๐ น. และ ๑๙.๐๐ น. โดยหลังการฉายรอบสุดท้ายมี Q & A กับผู้กำกับภาพยนตร์
  • ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ แบงค็อก สกรีนนิ่ง รูม (Bangkok Screening Room) ศาลาแดง ทั้งหมด ๙ รอบ อัพเดทรอบฉายที่ https://bkksr.com/movies
  • ฉายบนเที่ยวบินสายการบินไทย เป็นระยะเวลา ๒ ปี

  • 195
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!