กรมการท่องเที่ยว ขยายขอบเขตการทำงานไกด์นำเที่ยวทั่วประเทศ ดีเดย์ 18 เมษายนนี้

  • 125
  •  
  •  
  •  
  •  

[ข่าวประชาสัมพันธ์]

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขยายขอบเขตการทำงานมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ ปรับประเภทใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ใหม่ เป็น 3 ประเภท 6 ชนิด เริ่มใช้งาน 18 เมษายนนี้

เพื่อขยายขอบเขตการทำงานของมัคคุเทศก์ทั่วประเทศให้กว้างมากขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในอนาคต กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวในด้านบริการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ธุรกิจนําเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้นําเที่ยว มาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการรักษาความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ปรับประเภทใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จากเดิม 2 ประเภท 10 ชนิด ได้แก่ มัคคุเทศก์ประเภททั่วไป มี 2 ชนิด คือ

  1. มัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) บัตรสีบรอนซ์เงิน
  2. มัคคุเทศก์ทั่วไป (ไทย) บัตรสีบรอนซ์ทอง

และมัคคุเทศก์ประเภทเฉพาะ มี 8 ชนิด คือ

  1. มัคคุเทศก์เฉพาะ (ต่างประเทศ – เฉพาะพื้นที่) บัตรสีชมพู
  2. มัคคุเทศก์เฉพาะ (ไทย – เฉพาะพื้นที่) บัตรสีฟ้า
  3. มัคคุเทศก์เฉพาะ (เดินป่า) บัตรสีเขียว
  4. มัคคุเทศก์เฉพาะ (ศิลปวัฒนธรรม) บัตรสีแดง
  5. มัคคุเทศก์เฉพาะ (ทางทะเล) บัตรสีส้ม
  6. มัคคุเทศก์เฉพาะ (ทะเลชายฝั่ง) บัตรสีเหลือง
  7. มัคคุเทศก์เฉพาะ (แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ) บัตรสีม่วง
  8. มัคคุเทศก์เฉพาะ (วัฒนธรรมท้องถิ่น) บัตรสีน้ำตาล

เป็นใบอนุญาตแบบใหม่ มี 3 ประเภท 6 ชนิด ได้แก่ มัคคุเทศก์ประเภททั่วไป บัตรสีบรอนซ์เงิน มัคคุเทศก์ประเภทเฉพาะภูมิภาค มี 4 ชนิด คือ

  1. เฉพาะภูมิภาค ภาคกลาง บัตรสีเหลือง
  2. เฉพาะภูมิภาค ภาคเหนือ บัตรสีเขียว
  3. เฉพาะภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บัตรสีส้ม
  4. เฉพาะภูมิภาค ภาคใต้ บัตรสีฟ้า และมัคคุเทศก์ประเภทท้องถิ่น บัตรสีน้ำตาล

ซึ่งการปรับประเภทใบอนุญาตใหม่ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2562 เป็นต้นไป โดยผู้ยื่นขอมีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ครั้งแรก ตลอดจนมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์แบบเก่า ยกเว้นมัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) ที่มาต่ออายุหลังวันที่ 18 เมษายน 2562 จะต้องผ่านการอบรมและทดสอบความรู้ความสามารถในการต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ กรณีเปลี่ยนผ่านประเภทใบอนุญาต โดยสามารถติดต่อขอมีใบอนุญาตและต่ออายุ ได้ที่ สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง และสาขา 6 สาขาทั่วประเทศ ได้แก่ สาขากรุงเทพมหานคร (กรุงเทพมหานคร) สาขาภาคตะวันออก (ชลบุรี) สาขาภาคเหนือ (เชียงใหม่) สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นครราชสีมา) สาขาภาคใต้ 1 (สุราษฎร์ธานี) และสาขาภาคใต้ 2 (ภูเก็ต) เปิดทำการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. ไม่ปิดพักเที่ยง สามารถดูแผนที่ตั้งสาขาหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.dot.go.th หรือสายด่วน DOT Call Center 0 2401 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

[ข่าวประชาสัมพันธ์]


  • 125
  •  
  •  
  •  
  •