3 เคล็ดลับความสำเร็จของ “Pomelo” แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นมาแรง

  • 198
  •  
  •  
  •  
  •  

Pomelo เป็นแบรนด์แฟชั่นออนไลน์แบบ Fast-Fashion ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งในปี 2013 ให้บริการในปี 2014 มีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพ โซล(เกาหลีใต้) กวางโจว(จีน) สิงคโปร์และอินโดนิเซีย และได้ทุนจากผู้ร่วมลงทุนกว่า 14 ล้านเหรียญ

แต่ถึงจะเริ่มกิจการในเอเชียแต่เป้าหมายของ Pomelo คือระดับโลก สินค้าแฟชั่นส่วนใหญ่ก็ตอบโจทย์คนเอเชียและผลิตในเอเชีย ซึ่งมี 3 แบบหลักๆคือ Alita แนว Active Wear, Soho แนวเสื้อผ้าสตรีท และ Studio ใส่ง่ายๆโมเดิร์นร่วมสมัย

H15A5307

pomelo

ประสบความสำเร็จมาได้ขนาดนี้ มาดู 3 เคล็ดลับของ “Pomelo” กัน

 

เคล็ดลับ 1: เลือกอุตสาหกรรมที่ใช่ และเลือกโมเดลธุรกิจที่ใช่

Pomeloควบคุมสายการผลิตนับตั้งแต่ชั้นของวัตถุดิบ ออกแบบ คุมคุณภาพสินค้าไปจนถึงการผลิตสินค้า เพื่อคุมต้นทุน สินค้า ช่องทางต่างๆให้แข่งกับแบรนด์อื่นๆได้ และทำให้ Pomelo ลดราคาค้าปลีกที่เพิ่มขึ้น เก็บเงินที่เหลือไว้พัฒนาบริการลูกค้าดีกว่า

และที่สำคัญ แพลตฟอร์มออนไลน์ของ Pomelo ต้องเปิดดูในมือถือได้ง่าย สะดวก สวยงาม เปิดดูได้ทุกที่ทุกเวลา

ส่วนต้นทุนโรงงานของ Pomelo 8 เหรียญเหมือน Fast Fashion ทั่วไป แต่มีค่าต้นทุนค้าปลีก 2.2 เท่า และราคาค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.2 เท่าและราคาค้าปลีกอยู่ที่ 18 เหรียญ ต่ำกว่า Fast Fashion ทั่วไปและ Fast Fashion ที่ลดราคาแล้ว

IMG_1960

ในขณะที่แบรนด์สินค้าแฟชั่นจะทันสมัยขึ้น แต่ราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ Pomelo เลือกที่จะขายถูกกว่าแต่ทันสมัยกว่าหลายๆแบรนด์  Pomelo ต้องการให้สินค้าของตนนั้นถูกว่า Forever 21 และทันสมัยกว่า H&M ที่สำคัญ ลูกค้าต้องติดต่อสั่งซื้อได้ง่ายๆด้วย

 

เคล็ดลับ 2: โฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับลูกค้า

ทำให้ประสบการการซื้อและใช้สินค้าและบริการน่าประทับใจ นึกถึงความพอใจที่ลูกค้าได้รับคำตอบจากทีมบริการลูกค้าเมื่อถามคำถามเกี่ยวกับสินค้าที่สนใจ ความสุขของลูกค้าตอนที่มีแพ็กเกจจาก Pomelo วางไว้หน้าบ้านของลูกค้า ลูกค้าจะรู้สึกตื่นเต้นดีใจที่ได้ของและแกะมันออกมาดูเสื้อผ้าที่สั่งไว้ หากไม่พอใจหรือชำรุดก็คืนได้ภายใน 65 วัน

นั่นจะทำให้ลูกค้าที่ชอบสินค้าและบริการของ Pomelo จะกลับมาใช้บริการอีก

screen-shot-2557-01-01-at-1-03-14-pm

เคล็ดลับที่ 3: จ้างและทำงานกับคนที่รู้สึกร่วมกับกิจการของเราเท่านั้น

ทำธุรกิจนั้นสนุกและตื่นเต้นก็จริง แต่กิจการจะสำเร็จได้ต้องทำงานกับคนที่ใช่ คนที่หลงรักสินค้าของเราทุกชิ้น ลูกค้าที่บริการให้ทุกคน คนพวกนี้ถึงจะทำงานด้วยกันได้ดี ยอมทุ่มแรงกายแรงใจทำวิจัย ทำ โฟกัว กร๊ป สัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายเพื่อรู้ลึกถึงความต้องการ และออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นที่ Pomelo อยากขายด้วย

shopping

ในปี 2020 อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจโตถึงแสนล้านเหรียญ ความต้องการของตลาดก็เพิ่มขึ้นเร็วมาก โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่อาจโตถึง 96 พันล้านเหรียญในปี 2017 และการจับจ่ายใช้สอยเสื้อผ้าและรองเท้าโดยเฉลี่ยก็สูงกว่าภูมิภาคอื่นๆด้วย

Pomelo 2

 

Meg Misty ประธานฝ่ายแบรนด์แห่ง Pomelo “Pomelo เริ่มกิจการในปี 2013 แต่ปี 2017 มันยังแค่เริ่มต้นเท่านั้น!”

 

แหล่งที่มา

งานสัมมนา Startup Bootcamp จัดโดย Google ที่ Victor Club Sathorn Square วันที่ 12 มกราคม 2560

 


  • 198
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th