Kaidee ลุยตลาดมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ มูลค่ากว่า 395 ล้านบาทต่อเดือน ภายใต้ซับแบรนด์น้องใหม่ MocyKaidee  

  • 102
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังจากก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวซับแบรนด์  RodKaidee ไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ล่าสุด Kaidee ตลาดซื้อ-ขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เดินหน้ารุกตลาดยานยนต์ออนไลน์อีกขั้นด้วยการเปิดตัว MocyKaidee (มอไซค์ขายดี) ช่องทางใหม่ล่าสุดเอาใจผู้ขับขี่และคนรักรถมอเตอร์ไซค์ อัดฟีเจอร์ในการใช้งานและมีแบรนด์มอเตอร์ไซค์ให้เลือกครบครัน ชูจุดเด่นในความเป็นคอมมิวนิตี้สำหรับการซื้อ-ขายรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับคนไทย

kaidee1

และด้วยความใหญ่และถือได้ว่าเป็นตลาดม้ามืด ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีมากกว่า 25,000 คันที่ประกาศขายทุกวัน และมีการใช้งานมากกว่า 120,000 ครั้งต่อวันหรือกว่า 3.4 ล้านครั้งต่อเดือน ทำให้ Kaidee ตัดสินใจแยกแบรนด์ออกมา

ทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/เฮดโค้ช Kaidee  กล่าวเปิดตัว MocyKaidee (มอไซค์ขายดี)ว่า ตลาดรถมอเตอร์ไซค์เป็นตลาดยานพาหนะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ภายในครึ่งแรกของปี 2560 นี้ มีรถมอเตอร์ไซค์จดทะเบียนใหม่กว่า 1.2 ล้านคัน เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่มีเพียง 400,000 คัน และเมื่อดูจากสถิติของ Kaidee ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแล้ว หมวดหมู่ “รถมอเตอร์ไซค์” เป็น 1 ใน 5 หมวดหมู่ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดมาโดยตลอด แต่ยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้อย่างครบถ้วน ดังนั้น เพื่อเป็นการตอกย้ำจุดแข็งของเราที่เป็นอันดับหนึ่งในด้านตลาดยานยนต์ออนไลน์ การเปิดตัว MocyKaideeจึงเป็นการสร้างอีกแพลตฟอร์มย่อยอันหนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องการของคนรักมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ

อีกหนึ่งจุดแข็งของ MocyKaidee นั้นคือการเป็นคอมมิวนิตี้สำหรับการซื้อ-ขายรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เราได้รวบรวมทุกแบรนด์ที่มีอยู่ในท้องตลาด จัดสรรไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ให้ทุกคนได้เลือกซื้อ-ขายง่าย เพราะในแต่ละวันมีรถมอเตอร์ไซค์กว่า 25,000 คันประกาศขายทุกวัน รวมทั้งยังมีอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง และอุปกรณ์ขับขี่ประกาศขายมากกว่า 36,000 รายการทุกวัน มีการเข้ามาใช้งานมากกว่า 120,000 ครั้งต่อวัน หรือกว่า 3.4 ล้านครั้งต่อเดือน และมีรถมอเตอร์ไซค์มากกว่า 9,500 รายการที่ขายได้ที่ MocyKaidee มูลค่ากว่า 395 ล้านบาท ต่อเดือน”

kaidee2

ทั้งนี้ ทิวา ย้ำว่า ผู้ใช้งาน MocyKaidee ยังมั่นใจได้อีกว่าคอมมิวนิตี้การซื้อ-ขายนี้ยังเป็นตลาดที่มีคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยีและทีมงานที่คอยตรวจสอบคุณภาพ ให้ทุกประกาศที่ลงขายเป็นที่พึงพอใจของผู้ซื้อ และยังมี “ฝ่ายบริการลูกค้า” ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือคอมมิวนิตี้แห่งนี้เพื่อความสบายใจในทุกการซื้อ-ขาย

ด้วยเทคโนโลยีและทีมงานที่อยู่เบื้องหลังการควบคุมคุณภาพของคอมมิวนิตี้ MocyKaidee แห่งนี้ จะทำให้ผู้ใช้งาน หรือว่าแบรนด์ต่างๆ ที่สนใจเป็นส่วนหนึ่งของคอมมิวนิตี้คนรักมอเตอร์ไซค์มั่นใจได้ว่า คอนเทนต์และประกาศต่างๆ เหมาะสมและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานทุกคนและทุกแบรนด์”  

สำหรับสัดส่วนของตลาดรถมอเตอร์ไซค์พบว่า 75% เป็นการซื้อขายที่ต่างจังหวัด ขณะที่ 25% เป็นการซื้อขายในกรุงเทพฯ ซึ่งตรงข้ามกับตลาดของรถยนต์ที่ส่วนมากจะเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมากกว่า นอกจากนี้ยังพบว่า 45% เป็นกลุ่มมืออาชีพเข้ามาขาย และแบรนด์ที่มีการค้นหามากที่สุดได้แก่ Honda สูงถึง 75%

ทิวา ระบุว่า สำหรับตลาดรถมอเตอร์ไซค์เป็นตลาดที่เราคาดไม่ถึงว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยที่ก่อนหน้านี้ยังอยู่ที่อันดับ 3 รองจากมือถือและแท็บเล็ทแต่มาปีนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดดมาที่อันดับ 2 และเป็นการโตแบบออแกนิกส์อีกด้วย ล่าสุด รถมอเตอร์ไซค์ฮาเลย์ ราคา 1.58 ล้านก็เพิ่งขายออกไปได้แล้วที่ Kaidee และทุกๆ 3.5 นาที จะมีรถขายได้ 1 คันในตลาดของเรา

“ในอนาคตเราจะแบ่ง category แยกย่อยลงไปอีกในแบรนด์มอเตอร์ไซค์ โดยปัจจุบันยังไม่ได้แยกหมวด แต่อนาคตจะมีการแยก ซีซี. ลงไปด้วย เพื่อให้เกิดความง่ายในการซื้อ-ขายยิ่งขึ้น”

ทิวา ยังกล่าวถึงทิศทางในอนาคตของ Kaidee ว่า เหตุที่ลอนช์ซับแบรนด์ออกมาเพราะเป็นกลยุทธ์ ที่ต้องการให้ user เข้าถึงได้หลากหลายหมวด เหมือนกับเป็นตลาดนัด ที่เวลาคุณเข้ามาแล้วคงไม่ได้มาดูของเพียงอย่างเดียว อาจจะแวะไปดูหมวดอื่นๆ ด้วย ที่สำคัญคือ เพื่อให้มีคนเข้ามายังตลาดของเราในทุกๆ วัน

สำหรับรายได้ของขายดีมาจาก 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

  1. บริการโปรโมท หรือ เลื่อนประกาศ เพื่อให้ประกาศขายสินค้าของคุณอยู่ด้านบนสุด
  2. Top Ad. การตั้งตำแหน่งบนอันแรกสุดบนหน้าเพจ
  3. ค่าลงประกาศ โดยตอนนี้มีอยู่ 2 หมวดที่คิดค่าบริการ ได้แก่ หมวดรถยนต์ และหมวดพร็อพเพอร์ตี้

  • 102
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!