Online! Shall We GO จริงหรือ มาฟังคำตอบจาก 2 ภาครัฐ 2 ภาคเอกชน ทำอย่างไรให้ e-Commerce สดใส

  • 241
  •  
  •  
  •  
  •  

ปฏิเสธไม่ได้ถึงการเติบโตของ ธุรกิจ e-Commerce ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการไทย รัฐบาล โดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้จัดงาน Thailand e-Commerce Week 2017 Online! Shall We GO… วิ่งให้ทันโอกาส เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซไม่รอใคร” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เป็นการสร้างองค์ความรู้และทักษะอีคอมเมิร์ซให้ผู้ประกอบการรับมือทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และเพิ่มช่องทางการค้าออนไลน์สู่นานาประเทศ

และหนึ่งในการเสวนาบนเวทีหลักที่หลายคนให้ความสนใจได้แก่ การเสวนาในหัวข้อ “โอกาส e-Commerce ของประเทศ ความจำเป็นต้องขับเคลื่อน และความท้าทายในการปรับตัวครั้งใหญ๋ ที่ผู้นำองค์กรระดับแถวหน้าของเมืองไทยมอง” ร่วมสนทนาโดยหน่วยงานระดับประเทศและบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่

etda1

  • สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายนโยบายระบบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • แพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร
  • มารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีสเปซ ดิจิตอล จำกัด (หนึ่งใน บริษัทลูกของ บ.ไทยเบฟเวอเรจ จำกัดฯ)
  • ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ไทย
  • สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเลกทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ไทยเบฟฯ พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในเส้นทาง e-Commerce

etda3

มารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีสเปซ ดิจิตอล จำกัด

กล่าวถึงการทำธุรกิจผ่านดิจิทัลแพล็ทฟอร์มว่าบ.ทีเสปซฯ หรือโดยไทยเบฟฯ กรุ๊ปก็ดี เราเล็งเห็นความสำคัญและแนวโน้มออนไลน์และดิจิทัลอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราฉะนั้นการปรับเปลี่ยน สำหรับเราซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่เราก็ต้องขยับแน่นอน

ส่วนเรื่องของการร่วมทุนกับต่างประเทศ ไทยเบฟเราก็มีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายชาติเข้ามาพูดคุนแน่นอน แต่จุดยืนของเราก็เล็งเห็นในศักยภาพของคนไทย และเราก็มองเรื่องของการพัฒนาร่วมกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของไทย โดยเฉพาะการทำงานในระบบอีคอมเมิร์ซหรือผ่านออนไลน์ ซึ่งเราพร้อมจะสนับสนุนและเติบโตไปพร้อมกับกับผู้ประกอบการไทยมากกว่า แต่การเจรจากับต่างชาติก็มีไปด้วย

เมื่อถามถึง การซื้นหุ้นของบริษัทผลิตคอนเทนต์ต่างๆ เช่น แกรมมี่ และอัมรินทร์ของไทยเบฟ คุณมารุต ระบุว่า เป็นนโยบายที่ไม่แตกต่างจากบริษัททั่วโลก ที่เรามองเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ เพราะในปัจจุบันเรื่องของการผลิตคอนเทนต์มีความสำคัญมากขึ้น เมืองไทยเองก็มีผู้ผลิตคอนเทนต์มากมาย แต่อาจจะมีการเติบโตที่ไม่ดีนัก ดังนั้น การที่เราเห็นประโยชน์ตรงนี้ และคิดว่าคอนเทนต์ที่ดีทั้งข่าวและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ควรได้รับการสนับสนุน ซึ่งเราเองก็ทำธุรกิจที่ต้องใช้คอนเทนต์สนับสนุน กือเป็นการได้ประดยชน์ทั้งสองฝ่าย เราก็มองเป็นดิจิทัลบิสสิเนสที่ผลักดันได้ คือไม่ได้อยากมองเรื่องซื้อขาย แต่ทำให้องค์ประกอบของแพล็ทฟอร์มสมบูรณ์แบบมากกว่า

ผู้ประกอบการไทยรอดแน่ ถ้าทำอย่างแตกต่าง

etda6

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ไทย

ตอบข้อสักถามกรณีที่บริษัทข้ามชาติเข้ามาบุกประเทศไทยเยอะมาก แล้วจะเหลือทางรอดให้กับอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตได้หรือไม่ว่า ตรงจุดนี้สามารถมองได้หลายมิติ การที่ยักษ์ใหญ่ต่างชาติเข้ามาดีในระยะสั้นและระยะกลาง เพราะมีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเข้ามายังประเทศ ในหลักหมื่นล้านบาท เป็นการปลุกตลาดอีคอมเมิร์ซไทยให้ตื่น

แต่ในลองเทิร์ม ตรงนี้ต้องดูดีๆ ว่าสุดท้ายแล้วศึกนี้ใครจะชนะ ถ้ายกตัวอย่างสหรัฐฯ เราจะเห็นว่ารีเทล์มาร์เก็ตล้มหายไปเยอะ กับการรุกของ Amazon ทั้งนี้ การที่โลคอลมาร์เก็ตเพลสจะสู้ได้ ตนมองว่าจะต้องสร้างความแตกต่างให้เห็นได้ชัด ถึงจะเป็นทางรอด

“การใช้เงินอาจจะไม่ได้ยั่งยืน ถึงจะเป็นเรื่องจำเป็น ในหลายประเทศก็ยังเห็นว่ามีโลคอลมาร์เก็ตเพลสที่แข็งแรง เช่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย อย่าง  Tokopediaซึ่งแข็งแรงมากมีต่างชาติมาร่วมลงทุนด้วย”

พร้อมเพย์- QR Code เทคโนโลยีที่ผลักดันอีคอมเมิร์ซ

etda4

สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายนโยบายระบบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

กล่าวถึงระบบพร้อมเพย์ที่จะเอื้ออีคอมเมิร์ซว่า เป็นหนึ่งในปัจจัยทีทำให้อีคอมเมิร์ซเจริญเติบโต ดังนั้น รัฐจึงได้พัฒนาระบบพร้อมเพย์เพื่อความง่ายและคล่องตัวในการชำระเงิน โดยใช้เพียงแค่เบอร์มือถือหรือบัตรประชาชนก็สามารถโอนเงินกันได้แล้ว แถมค่าธรรมเนียมยังถูกด้วย

จากนั้นเราก็เห็นว่าหลายธนาคารพาณิชย์หลายแห่งพัฒนาระบบ QR Code ขึ้นมา และเราก็เห็นว่าจะดีกว่าไหมถ้าเราทำ QR Code ขึ้นมาเพื่อเป็นมาตรฐานกลางในการชำระเงินไม่ว่าแบงก์ไหนก็ใช้ได้ ซึ่งจะเอื้อทั้งร้านค้าไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามา โดยเราก็ได้รับความร่วมมือกับเครือข่ายบัตร 5 แห่งก็ช่วยกันดูแลมาตรฐานตรงนี้ร่วมกัน เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น

ส่วนในเรื่องการดูแลมาตรฐานการดูแลความปลอดภัย ทาง ธปท.ยืนยันว่า ได้มาตรฐานแน่นอน อย่างQR Code ซึ่งส่วนใหญ่ทำผ่านมือถือ เราก็ได้รับความร่วมมือกับ กสทช. มาดูแลมาตรฐานให้ ส่วนพร้อมเพย์ก็ได้บริษัทที่มีมาตรฐานสากลมาช่วยดูแลด้วย ดังนั้น มั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้

สรรพากร ผลักดัน แฟร์เกม บนทุกแพล็ทฟอร์ม

etda5

แพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร

กล่าวถึงการเสียภาษีของผู้ประกอบการดิจิทัลว่า จริงๆ รูปแบบการเก็บภาษีไม่แตกต่างกันเลย สิ่งที่เปลี่ยนไปคือช่องทางที่คุณดำเนินธุรกิจ และอยากจะย้ำด้วยกว่าการเข้าสู่ระบบการเสียภาษี จะทำให้ธุรกิจของคุณโตไปได้ ไม่เฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่หมายถึงในต่งประเทศด้วย ฉะนั้น จึงอยากให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง และถ้าคุณเข้าสู่ระบบสรรพากรก็จะมีเงื่อนไขต่างๆ ที่จะช่วยให้คุณหักภาษีน้อยลงด้วย

ส่วนปัญหาแพล็ทฟอร์มต่างประเทศที่ไม่เข้าระบบภาษี คุณแพตริเซีย กล่าวว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งตรงนี้ปัญหาเกิดที่โครงสร้างกฎหมาย ดังนั้น เพื่อที่จะจับให้เขาเข้าสู่ระบบให้ได้ ก็ต้องเริ่มที่การแก้กฎหมาย ซึ่งยืนยันว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ยืนยันที่จะทำให้เกิดความเท่าเทียมทุกฝ่าย

“เราต้องการเห็นแฟร์เกม ไม่ให้ตายไปจากช่องว่างกฎหมายภาษี ยืนยันว่าเร็วๆ นี้จะเห็นว่ามีการยกร่างกฎหมาย ที่เราจะต้องสนับสนุนและผลักดันเข้าสู่สภาให้ได้”

ได้ฟังทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันผลักดันอีคอมเมิร์ซไทยให้เติบโต น่าจะทำให้ผู้ประกอบการทั้งเล็ก กลาง ใหญ่มั่นใจได้ว่า เส้นทาง อีคอมเมิร์ซไทยน่าจะสดใสในอนาคต.

etda2


  • 241
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!