อยากรู้หรือไม่ ‘แอพแชท’ อะไรที่ถูกนำมาใช้มากที่สุด ในการชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง?

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

จากเหตุการณ์การประท้วงของคนฮ่องกงเพื่อเรียกร้องสิทธิการแสดงออกทางการเมือง ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวและนักเรียนนักศึกษา ทำให้มีการนำเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นมาใช้

firechathili

ทั้งนี้ แชทแอพที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดในเหตุการณ์นี้ก็คือ “FireChat” ซึ่งถือเป็นแชทแอพที่กำลังเป็นที่นิยมมากในฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ “FireChat” ได้ปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่ “Multipeer Connectivity Framework” ทำให้ไม่ว่าคุณจะอับสัญญาณแค่ไหน หรืออยู่ในพื้นที่ที่ช่องสัญญาณเต็มเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ชุมนุมผู้คนแออัด คุณก็สามารถใช้งานแอพนี้ได้ปกติ

สำหรับ FireChat สามารถพูดคุยกับเพื่อนที่ใช้แอพนี้ด้วยกัน ผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือผ่านทาง Multipeer Connectivity Framework ที่แอปเปิ้ลใช้เป็นช่องทางในการส่งไฟล์ระหว่างเครื่องด้วยกัน ด้วย AirDrop นั่นเอง เพียงแค่คุณกับเพื่อนอยู่ในรัศมี 10 เมตร และเปิด WiFi และ Bluetooth ไว้เท่านั้นเอง ทั้งนี้ FireChat สามารถส่งได้ทั้งข้อความและรูปไปยังเครื่องเพื่อนได้อีกด้วย

FireChat เป็นแอพพลิเคชั่นแจกฟรี และเป็นแอพที่ค่อนข้างเปิดมาก เพราะไม่ต้องใช้อะไรในการล็อคอิน หรือยืนยันตัวตนเลย แค่เพียงเปิดก็สามารถใช้งานได้ทันที แลเพราะใช้เทคโนโลยีใหม่ใน iOS 7 ดังนั้นอุปกรณ์ที่รองรับต้องใช้ iOS 7 และเป็นเครื่องสเปคใหม่อย่าง iPhone 5, iPhone 5s (ขอบคุณข้อมูลจาก www.iphoneapptube.com)

และด้วยคุณสมบัติแสนวิเศษของ FireChat ทำให้ “โจชัว หว่อง” แกนนำม็อบฮ่องกงวัย 17 ปี จึงได้ประกาศให้แนวร่วมดาวน์โหลดแอพ FireChat มาใช้ เพราะในพื้นที่การชุมนุมนอกจากประสบปัญหาการตัดสัญญาณระบบสื่อสารแล้ว ยังพบปัญหาความแออัดของช่องสัญญาณอีกด้วย

firechat1

จากนั้นข้อความของเค้าก็ถูกส่งกระจายไปทั่ว
firechat2

ทั้งนี้ มีข้อมูลเผยว่ามียอดการดาวน์โหลด FireChat เพิ่มขึ้นใหม่ในฮ่องกงทั้งหมด 100,000 ครั้ง โดยเป็นยอดการดาวน์โหลดที่เกิดขึ้นพร้อมกันสูงสุดถึง 33,000 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถวัดได้ว่ามีผู้คนที่ใช้แอพนี้ในช่วงที่อับสัญญาณมากเท่าไหร่ แต่เชื่อได้ว่ามีจำนวนไม่น้อยทีเดียว

ความจริงแล้ว FireChat ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้รองรับในพื้นที่ที่สัญญาณอ่อน หรือช่องสัญญาณหนาแน่น เช่น อยู่ในสเตเดียมสนามกีฬา หรือในฮอลล์ เป็นต้น แต่กลับกลายเป็นว่า FireChat ถูกค้นพบว่าเหมาะกับการชุมนุมอีกด้วย ซึ่งก่อนหน้าการชุมนุมที่ฮ่องกงก็มีการใช้ FireChat ในเหตุการณ์ชุมนุมมาแล้ว อาทิ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็ถูกใช้ในการชุมนุมของชาวอิรัก และการชุมนุมประท้วงของไต้หวันซึ่งนำโดยบล็อกเกอร์ด้านเทคโนโลยีก็มีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเช่นกัน

แหล่งที่มา

ขอบคุณภาพจาก CNN


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!