IKEA เปิด Circular Shop ซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์มือสองในไทยแล้ว เริ่มสาขา ‘บางใหญ่’ แห่งแรก

  • 483
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังจากร้านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านชื่อดังจากสวีเดนอย่าง IKEA (อิเกีย) ได้ประกาศเปิดบริการใหม่ ‘รับซื้อและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์มือสองของ IKEA’ ใน 26 ประเทศทั่วโลก ล่าสุดบริการดังกล่าวก็ได้เปิดตัวในไทยแล้ว ภายใต้ชื่อว่า Circular Shop โดยประเดิมที่สาขาบางใหญ่เป็นแห่งแรก

บริการ ‘รับซื้อและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์มือสอง’ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทรานฟอร์มโมเดลธุรกิจของ IKEA ไปสู่ Circular Economy หรือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนเต็มรูปแบบภายในปี 2573

สำหรับบริการนี้ ทาง IKEA จะรับซื้อและขายสินค้ามือสองของ IKEA เท่านั้น ซึ่งจะครอบคลุมในสินค้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ของใช้ภายในบ้านต่าง ๆ ฯลฯ โดยการรับซื้อจะประเมินราคาตามสภาพของสินค้า

เมื่อรับซื้อมาแล้ว ทาง IKEA จะนำสินค้าดังกล่าวไปวางขายเป็น ‘สินค้ามือสอง’ ในราคาลด 30-50% ของราคาสินค้าที่จำหน่ายใน IKEA ขณะที่ลูกค้า ซึ่งนำสินค้ามาขายคืน จะได้รับ Gift Card เพื่อนำซื้อสินค้าที่ IKEA ต่อไป

บริการดังกล่าวในต่างประเทศจะใช้ชื่อว่า Circular Hub ส่วนในไทยชื่อว่า Circular Shop ภายใต้คอนเซปต์ ‘ให้ชีวิตใหม่แก่สินค้าอิเกีย เพื่อโลกของเราที่ดีขึ้น’ เริ่มเปิดให้บริการที่สาขาบางใหญ่แห่งแรก โดยโซนดังกล่าว อยู่บริเวณชั้น 1 ติดกับเคาน์เตอร์ชำระเงิน เปิดให้บริการเมื่อกันยายน 2564 หลังการคลายล็อกดาวน์ให้ห้างเปิดได้เมื่อครั้งล่าสุดนั่นเอง

สำหรับลูกค้าที่ต้องการนำสินค้า IKEA มาขายคืนใน โซน Circular Shop จากการสอบถามพนักงานพบว่า

1.ตอนนี้ในไทย จะรับเฉพาะเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น โดยให้นำสินค้ามาติดต่อที่แผนก Customer service ของ IKEA สาขาบางใหญ่

2.พนักงาน จะตรวจสอบสภาพสินค้าประเมินว่า ใช้งานได้หรือไม่ และไม่เป็นอันตรายต่อลูกค้าที่ซื้อกลับไป

3.เมื่อขายคืนสินค้าแล้ว ลูกค้าจะได้รับ Gift Card เพื่อนำซื้อสินค้าที่ IKEA ต่อไป

ส่วนวิธีการซื้อสินค้าในโซน Circular Shop

1.ลูกค้าสามารถตรวจดูสินค้าและป้ายราคา เพื่อให้ทราบเหตุผลที่สินค้าชิ้นนั้นถูกนำมาจำหน่ายที่ Circular Shop โดยป้ายจะบอกรายละเอียดและราคา พร้อมกับมีโลโก้สีเขียวที่มีประโยคว่า ‘สวัสดี! ฉันกำลังหาบ้านใหม่’

2.หยิบสินค้าที่ต้องการซื้อไว้ (สินค้านั้นต้องมีโลโก้สีเขียวตามที่แจ้งไว้ในข้อ 1) ไม่สามารถจองสินค้า เพื่อกลับมาซื้อภายหลังได้

3.นำสินค้าไปชำระเงิน โดยสินค้าที่จำหน่ายใน Circular Shop ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ไม่สามารถเปลี่ยน หรือคืนเงินได้

ตามแผน Circular Shop จะมีการขยายสู่สาขาบางนา แต่ยังไม่กำหนดการชัดเจน ซึ่งนอกจากเปิดบริการซื้อ-ขายสินค้ามือสองแล้ว ทาง IKEA ยังเน้นเรื่องของการรีไซเคิล และการไม่ก่อขยะ รวมไปถึงพลังงานหมุนเวียนและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดย Ingka Group บริษัทแม่ของ IKEA ได้ประกาศลงทุน 4 พันล้านยูโรในด้านพลังงานหมุนเวียน ตอกย้ำให้เห็นทิศทางการเดินหน้าสู่ Circular Economy ชัดเจน

 

 


  • 483
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE