“เลอโนท” มองเห็นโอกาสในการเติบโต หลังธุรกิจไมซ์กลับมาเป็นฮิตฮอตอีกครั้ง

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

ฝรั่งเศสดินแดนแห่งอาหารเลิศรสที่น่าลิ้มลอง หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าอาหารฝรั่งเศสได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก เพราะขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์ทุกเมนูด้วยความประณีต เรียกได้ว่าเป็นศิลปะบนจานอาหารเลยก็ว่าได้

โรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหาร เลอโนท (Lenôtre Culinary Arts School Thailand) ได้เปิดสาขาที่ประเทศไทยเป็นสาขาที่สองของโลกและสาขาแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ถึงแม้จะอยู่ถึงเมืองทองธานี แต่บอกเลยว่าโรงเรียนแห่งนี้ไม่เป็นรองใครแน่ ลองนึกดูว่า ถ้าหากเราได้เรียนการทำอาหารฝรั่งเศส ท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลสาบ ซึมซับวิวสวย ๆ ระหว่างเรียน คงทำให้สมองและจิตใจเรียนรู้ได้ไวไม่ใช่น้อย 

จุดเริ่มต้นการก่อตั้งโรงเรียนสอนประกอบอาหาร “เลอโนท”  

ทางเลอโนทมีการติดต่อบางกอกแลนด์ ชวนทำสัญญา ก่อตั้งโรงเรียนสอนประกอบอาหาร “เลอโนท”  ทางเลอโนทนั้นมองว่าประเทศไทยยังมีธุรกิจโรงเรียนสอนประกอบอาหารไม่มากนัก จึงได้ตัดสินใจเข้ามาบุกตลาดโรงเรียนขนมหวาน ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ามีโรงเรียนสอนประกอบอาหารชื่อดังอย่าง “เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต” ที่มีมาก่อนแล้ว

และในช่วงปลายปี 2564 สถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลง ทางบางกอกแลนด์ ได้เริ่มก่อตั้ง และเปิดคลาสรับนักเรียนเมื่อเดือน ธ.ค. 2565 ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ม.ค. 2566 ถือเป็นช่วงที่ธุรกิจโรงเรียนเปิดสอนประกอบอาหารทั้งหลายพร้อมใจกันเปิดตัวเลยก็ว่าได้ 

เลอโนทมองประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว 

คุณพอลล์ กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไมซ์ และอาหาร ซึ่งสร้างรายได้อันดับต้น ๆ ให้แก่ประเทศ แต่ละปีเพราะประเทศไทยมีร้านอาหารใหม่ ๆ เปิดตัวขึ้นและนำเสนอรูปแบบและประเภทอาหารที่หลากหลาย ทั้ง Fine Dining สตรีทฟู้ด และมีร้านอาหารในไทยหลายร้านได้คว้ารางวัลดาวมิชลิน (MICHELIN Star) เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี 

จะเห็นได้ชัดเจนว่าประเทศไทยมีร้านอาหารเพิ่มขึ้นอยู่ตลอด ทำให้อุตสากรรมการท่องเที่ยวเติบโตควบคู่กันไป และที่สำคัญการมีร้านอาหารที่ดี การท่องเที่ยวที่หน้าไป ก็จะทำให้นักลงลุนอยากเข้ามาทำธุรกิจบ้านเรานั้นเอง

อะไรคือกลยุทธ์ที่จะดึงนักเรียนให้มาเรียน

ด้วยงบลงทุน 800-1,000 ล้านบาท กับประสบการณ์การสอนทำอาหารมากว่า 50 ปี ทำให้มีความน่าเชื่อถือไม่น้อยหน้าไปกว่าใคร ประกอบสาขาที่ไทยลงทุนอุปกรณ์ทำครัวที่มีคุณภาพ และเชฟมืออาชีพที่ส่งตรงมาจากฝั่งเศสมาสอนเองกับมือที่ประเทศไทย โดยจุดเด่นที่สำคัญคือ เชฟผู้สอนจะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และมีล่ามแปลเป็นภาษาไทย ต่างจากการเรียนการสอนในประเทศฝรั่งเศส เชฟจะสื่อสารด้วยภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก

ในส่วนของค่าใช้จ่าย การเรียนทำอาหารในไทยจะเท่ากับที่ฝรั่งเศส แต่ถ้าคำนวณค่าใช้จ่ายโดยรวมบวกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าครองชีพในไทยแล้ว จะถูกกว่าถึง 5 เท่า! เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายโดยรวมที่ฝรั่งเศสนี้จึงตอบโจทย์ผู้บริโภคที่อยากเรียนแต่ประหยัดเรื่องค่าใช้จ่าย 

สิทธิประโยชน์สำหรับนักเรียนคือ ถ้าใครลงเรียนคอร์สระยะยาวครบ 2-3 ระดับ ขึ้นอยู่กับประเภทอาหารที่เรียน โดยทางโรงเรียนจะเปิดโอกาสให้นักเรียนไปทำงานกับเลอโนทที่กรุงปารีส เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้นักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์ทำงานจริงในฝรั่งเศสอีกด้วย

ดังนั้นหากใครกำลังมองหาโรงเรียนสอนทำอาหารฝรั่งเศษ ก็ลองมาดูเลอโนทเป็นตัวเลือก เผื่อมีฟีลลิ่งอยากจะทานดินเนอร์ฝรั่งเศสที่บ้าน หรือมอบอาหารมื้อพิเศษให้กับคนพิเศษ

ทั้งหมดนี้ถือเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจโรงเรียนสอนประกอบอาหารมีศักยภาพในอนาตคให้เติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE