จะเป็นอย่างไร เมื่อ ‘ไลฟ์บอย’ สบู่ในตำนานขอรีเทิร์น หลังจากหายไปจากตลาดไทยกว่า 40 ปี

  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •  

จับตา ‘ไลฟ์บอย’ สบู่ระดับตำนานที่มีอายุเก่าแก่กว่า 126 ปี ต้นกำเนิดวลีฮิต “พูดไปก็ไลฟ์บอย” ที่ขอรีเทิร์นสู่ตลาดไทยอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานกว่า 40 ปี ภายใต้จุดแข็งเดิม ‘สบู่แอนตี้แบคทีเรีย’ และครั้งนี้ขอขยับกลุ่มเป้าหมายจาก ‘ครอบครัว’ ขยายไปถึงกลุ่ม ‘คนรุ่นใหม่’

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2437 ‘ไลฟ์บอย’ (Lifebuoy) ได้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้ ‘ยูนิลีเวอร์’ โดยเป็นสบู่สุขภาพในกลุ่ม Anti- Bacteria มีวางจำหน่ายทั่วโลกกว่า 60 ประเทศทั่วโลก รวมไปถึงในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลลิปปินส์ เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา และไทย

ไลฟ์บอยในยุคเริ่มต้นที่เข้ามาในไทย

สำหรับในไทย ไลฟ์บอยได้เข้ามาในกลุ่มสบู่ก้อนช่วยระงับกลิ่นกาย ซึ่งถือเป็นเจ้าแรก ๆ ของตลาด พร้อมมีคำพูดติดปาก “พูดไปก็ไลฟ์บอย” จากโฆษณาที่โด่งดังในสมัยก่อน และ “อยู่ไปก็ไลฟ์บอย” ที่เป็นวลีฮิตในยุคนั้น แต่ด้วยการแข่งขันของตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายที่รุนแรง โดยเฉพาะสบู่ก้อนที่มีแบรนด์คู่แข่งรายใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น อาทิ โพรเทคส์ , เซฟการ์ด เป็นต้น

ทางยูนิลีเวอร์จึงได้มีนโยบาย ‘มัลติแบรนด์’ ออกแบรนด์ใหม่ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เช่น ฮาร์โมนี่(หายไปจากตลาดในไทยหลายปีแล้วเช่นกัน) และวาสลีน ฯลฯ  ออกมาสู้ศึกกับคู่แข่ง ขณะเดียวกันก็ได้แย่งมาร์เก็ตแชร์ของไลฟ์บอยไป จนหายไปจากตลาดบ้านเราถึงปัจจุบันรวมเวลากว่า 40 ปี

กระทั่งในปี 2563 ก็ได้รีเทิร์นกลับมาสู้ศึกในตลาดนี้อีกครั้ง ด้วยเหตุผลที่ว่า เห็นช่องทางการตลาดและโอกาสการเติบโตของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ยังนำจุดแข็งของสบู่แอนตี้แบคทีเรียที่เคยเป็นตำนานเป็นจุดขายเช่นเดิม เพิ่มเติมคือการมีแพ็กเกจทันสมันพร้อมออกโปรดักท์ใหม่

เพราะการรีเทริน์สู่ตลาดไทยครั้งนี้ ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายจากกลุ่ม ‘ครอบครัว’ ไปกลุ่ม ‘คนรุ่นใหม่’ โดยเริ่มต้นนำเสนอโปรดักท์ใหม่ที่เข้ากับสถานการณ์ อย่างเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จากนั้นได้นำโปรดักท์อื่น ๆ ทั้งสบู่ก้อน และสบู่เหลวเข้ามาจำหน่าย

ไลฟ์บอยโฉมใหม่
เจลแอลกอฮอลล์

แม้ทางไลฟ์บอยจะมั่นใจในตัวโปรดักท์ของตัวเอง แต่การหายไปจากตลาดนานกว่า 40 ปี อาจสร้างความเสียเปรียบในการของการรับรู้และการจดจำแบรนด์ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่กลุ่มเป้าหมายที่ทางแบรนด์ต้องการขยาย ที่เชื่อว่า หลายคนแทบจะจำไม่ได้หรือไม่รู้จักเลย

ประเด็นที่น่าจับตา คือ จะมีกลยุทธ์อะไรมาแก้โจทย์นี้ และแผนการตลาดจะเป็นอย่างไรเพื่อสู้ศึกกับคู่แข่งที่บุกตลาดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นโอกาสในจังหวะนี้เช่นเดียวกัน ยังไม่รวมถึงสบู่สมุนไพรที่กำลังมาแรง ซึ่งดูจากตอนนี้กลยุทธ์ของไลฟ์บอยเน้นโฆษณา ณ จุดขาย และสื่อสารผ่านโซเชียล มีเดีย รวมถึงวางจำหน่ายสินค้าในช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ทั้ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต , ร้านสะดวกซื้อ และช่องทางออนไลน์

ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดร่างกายในไทย มีมูลค่ารวม 3.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 3%  ขณะที่ตลาดสบู่ทั้งแบบก้อนและแบบเหลวมีมูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท เติบโต 3.4%


  • 2K
  •  
  •  
  •  
  •