3 ขั้นตอนสร้างและรักษาวัฒนธรรมองค์กรของคุณ

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

young-millennials-working-employees

เมื่อคุณเริ่มสร้างธุรกิจ คุณไม่ได้เป็นเพียงซีอีโอแต่ยังเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมองค์กรคนแรกของบริษัทคุณด้วย

ช่วงแรกคุณอาจทำหน้าที่นั้นอย่างแข็งขันแต่เมื่อเวลาผ่านไปและทีมใหญ่ขึ้น มันก็ยากเสียงจริงที่จะหาเวลามาทบทวนวัฒนธรรมองค์กรเสียใหม่ให้เข้ากับสมาชิกในทีมของคุณ

วัฒนธรรมองค์กรอันที่จริงแล้วก็เป็นตัวตนของเจ้าของกิจการที่จะกำหนดให้ทั้งองค์กรเป็นอย่างไร แต่บางครั้งความต้องการของเจ้าของก็ขัดกับความต้องการของลูกจ้างดังนั้นจึงต้องมีการตกลงกันและประนีประนอมกัน และกำหนดวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นของส่วนรวมทั้งบริษัท

วัฒนธรรมที่ดีจะทำให้องค์กรสามารถคัดเลือกคนดีเก็บไว้ได้แต่วัฒนธรรมที่ไม่ดีจะเป็นตัวผลักดันให้คนดีหายไปจากบริษัทของคุณ ต่อไปนี้เป็นวิธีสร้างและทำให้วัฒนธรรมองค์กรของคุณเข้มแข็งขึ้น

1.สร้างวัฒนธรรมองค์กรผ่านการยกย่อง

การยกย่องมีพลังในการจูงใจลูกจ้างอย่างมาก เมื่อคุณยกย่องคนหนึ่งนั้นหมายความว่าคุณเห็นความดีของเขาและแสดงให้ทุกคนเห็นเช่นกัน คิดให้ดีว่าคุณจะยกย่องพฤติกรรมแบบไหนเพราะนั้นจะแสดงให้คนทั้งบริษัทเห็นว่านั้นเป็นพฤติกรรมที่คุณชอบ

แน่นอนว่าความสามารถในการทำงานเป็นสิ่งที่คุณอยากยกย่องแต่ต้องคิดถึงวิธีการที่พนักงานใช้ในการบรรลุเป้าหมายด้วย หากวิธีการที่ใช้ผิดแม้ผลลัพธ์จะน่าชมเชยแต่คุณก็ต้องเตือนสติพนักงานของคุณ

2.ค้นหา talent ที่เหมาะกับบริษัทของคุณ

การจ้างงานถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีผลกระทบกับบริษัทอย่างมาก พนักงานที่เก่งกาจจะสร้างผลกำไรให้บริษัทมากกว่าพนักงานทั่วไปถึง 147% และพวกเขายังมีความทะเยอทะยานและความสร้างสรรค์มากกว่าอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม หากพนักงานเหล่านั้นเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรไม่ได้ คุณก็ไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์อะไรจากผลงานของเขา

สถานการณ์ที่จะทำให้คุณทั้งสอง win-win นั้นคือคุณต้องหา talent ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ ระหว่างสัมภาษณ์ลองถามว่าพวกเขาชอบการทำงานแบบไหน ให้ค่ากับอะไร เชื่อในการทำงานเป็นทีมและผู้นำไหม ลองถามคำถามต่อไปนี้เพื่อเป็นการทดสอบพวกเขาดู

– คุณทำงานภายใต้ความกดดันได้ไหม

– เล่าประสบการณ์การทำงานไม่เป็นทีมให้ฟังหน่อย แล้วคุณเรียนรู้อะไรจากมันบ้าง

– คุณชอบทำงานกับคนแบบไหน

– คุณอยากให้ที่ทำงานมีสภาพเป็นอย่างไร

3. สร้างประสบการณ์ร่วมกัน

การทดลองจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่าการมีวัฒนธรรมการฉลองความสำเร็จในออฟฟิศช่วยให้บริษัทเติบโตได้ในระยะยาว วัฒนธรรมการฉลองดังกล่าวอาจไม่ใช่การให้รางวัลกันตรงๆ แต่เป็นการพาพนักงานไปกินเลี้ยง ไปเที่ยว หรือแม้แต่ไปทำกิจกรรมการกุศลร่วมกัน เช่น ปลูกปลา สร้างโรงเรียน ที่สำคัญคุณควรกำหนดให้มีใครสักคนที่เป็นตัวแทนของคุณเพื่อรักษาวัฒนธรรมองค์กรนี้ไว้ จำไว้ว่าแมวไม่อยู่หนูร่าเริงเสมอเป็นเรื่องจริง

Source


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง