KBank หนุน SME เปิด MADHUB ศูนย์กลางการเงินและความรู้ด้านธุรกิจออนไลน์

  • 64
  •  
  •  
  •  
  •  

Madhub

เป็นที่ทราบกันว่า e-Commerce ในปัจจุบันเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะการลงทุนค้าขายในธุรกิจ e-Commerce สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสามารถก่อให้เกิดการซื้อได้แทบจะในทันที ที่ลูกค้าเห็นสินค้า เห็นได้จากพ่อค้าและแม่ค้าออนไลน์ที่สามารถสร้างชื่อเสียงจากการขายสินค้าในโลกออนไลน์ แต่การขายเหล่านั้นก็ยังมีอุปสรรคที่ไม่อาจมองข้ามได้

เพราะสิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญของธุรกิจ SME คือ เงินลงทุน ซึ่งการที่ธุรกิจเติบโตหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องดี แต่ในเรื่องดีก็ยังมีเรื่องที่ต้องกังวล เพราะยิ่งเมื่อธุรกิจเติบโตปริมาณของสินค้าก็ต้องเติบโตตามไปด้วย และหาก SME ไม่มีต้นทุนที่เพียงพอในการผลิตสินค้าตามปริมาณที่เติบโตขึ้น ก็เท่ากับเป็นการปิดโอกาส การเติบโตของธุรกิจ SME นั่นยังรวมไปถึงกลุ่มธุรกิจ SME ที่ต้องการเข้าสู่โลกออนไลน์แต่มีความรู้ในธุรกิจออนไลน์ไม่เพียงพอ และต้องการคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ

e-Commerce Thailand

ธนาคารกสิกรไทย หรือ Kbank ก็เห็นอุปสรรคในตรงนี้เช่นกัน จึงได้เปิดตัว MADHUB ศูนย์รวม Solution ครบวงจรของกลุ่มธุรกิจ SME ที่ต้องการค้าขายบนโลกออนไลน์ โดยคุณพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ชี้ว่า จากข้อมูลธุรกิจ e-Commerce ของไทยที่รวบรวมโดยทาง ETDA พบว่า ตลาด e-Commerce ในกลุ่ม B2B และ B2C ในปี 2560 มีมูลค่าสูงถึง 2.2 ล้านล้านบาท ขณะที่ในปี 2561 มีมูลค่า ตลาดสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 14% และคาดว่าในปี 2562 มูลค่าของตลาด e-Commerce ไทยจะเติบโตอยู่ที่ 20% สูงสุดในระดับภูมิภาคอาเซียน

ซึ่งมูลค่าตลาดของ e-Commerce มีมูลค่าใกล้เคียงกับธุรกิจ Retail ในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะจำนวนพ่อค้าและแม่ค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยที่เข้าถึงได้มากขึ้น รวมไปถึงการปรับตัวของธุรกิจทางการเงินที่ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจในการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น

ยอดการใช้จ่าย

จากข้อมูลของธนาคารกสิกรไทยยังพบว่า มีการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น โดยมีการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าออนไลน์สูงถึง 2.6 ล้านครั้งเติบโตขึ้นถึง 300% โดยมีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ 3,591 ล้านบาท ขณะที่การใช้บัตรเดบิตเพื่อซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็มีจำนวนเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีการใช้บัตรเดบิตซื้อสินค้าออนไลน์สูงถึง 2.6 ล้านครั้งเหมือนกัน แต่มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 40% โดยมีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ 1,589 ล้านบาท

ยอดการใช้ K Plus

ยิ่งไปกว่านั้นธนาคารกสิกรไทยยังพบว่า มีการใช้แอพพลิเคชั่น K Plus ในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปฯ K Plus จำนวนทั้งสิ้น 11.4 ล้านราย และมีการใช้แอปฯ K Plus ในการซื้อสินค้าออนไลน์สูงถึง 5,048 ล้านครั้ง เติบโตเพิ่มขึ้น 60% โดยคิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ 7.3 ล้านล้านบาท

จากข้อมูลดังกล่าวยิ่งเป็นตัวชี้ชัดว่า SME ที่เข้าสู่โลกธุรกิจออนไลน์มีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่าความเสี่ยงของธุรกิจในการขยายตัวมีเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน MADHUB ที่กสิกรไทยเปิดตัวมาในครั้งนี้ จึงเป็นทางออกในการแก้ปัญหาของธุรกิจ SME ในอนาคต โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของสต๊อกสินค้า ซึ่ง MADHUB มีบริการ MADVISOR ระบบที่ช่วยบริหารจัดการ เช่น ระบบการจัดการสต๊อก ระบบการจัดการหน้าร้าน และระบบบัญชี เป็นต้น

MADVISOR

นอกจากนี้ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นตัวชี้ให้เห็นว่าธุรกิจ e-Commerce กำลังจะเกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง MADHUB จึงมี MADCOURSE ในการให้ความรู้ด้านการทำธุรกิจออนไลน์ โดยสามารถเรียนฟรีได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเลือกเรียนตามความสนใจ โดยโค้ชชื่อดังอย่าง คุณสโรจ เลาหศิริ จาก Rabbit’s Tale, คุณมัณฑิตา จินดา จาก Digital Tips, คุณธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ จาก Small World for Kids และคุณคุณวณิชชา วรรคาวิสันต์ จาก Digitory พร้อมโค้ชผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์อีกจำนวนมากมายที่พร้อมให้คำปรึกษาในด้านการทำธุรกิจออนไลน์แบบฟรีๆ

ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้ามาปรึกษากับโค้ชผู้เชี่ยวชาญได้ที่ MADSPACE บริเวณชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะมีการจัดประชุมสัมมนาเป็นประจำทุกเดือน พร้อมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาแบบใกล้ชิด โดยสามารถจองคิวนัดหมายล่วงหน้าได้ทาง www.facebook.com/manhub

MADCARD

เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องแคล่ว ธนาคารกสิกรจึงได้ออกบัตรเดบิตในชื่อ MADCARD ซึ่งเป็นบัตรแรกที่สามารถให้ส่วนลดค่าโฆษณา โดยจะได้รับเงินคืน 1% เมื่อซื้อโฆษณาบน Facebook, Instagram และ Google รวมไปถึงยังสามารถได้รับเงินคืน 0.5% สำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ และยังได้รับส่วนลด 50% เมื่อซื้อสมุดเช็คของธนาคาร สามารถสมัครได้แล้วผ่านแอปฯ K Plus โดยตั้งเป้ายอดสมัครไว้ที่ 100,000 ใบ

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับพันธมิตรในด้านการขนส่ง ในการจัด MADDEAL ดีลพิเศษสำหรับค่าขนส่งและบรรจุภัณฑ์พัสดุ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ลดต้นทุนได้ และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ถือว่าสำคัญที่สุดของ MADHUB คือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่าน MADFUND ที่ช่วยสนับสนุนเงินกู้และเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ แบบไม่มีหลักประกันหรือมีหลักประกัน เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีความคล่องตัว โดยธนาคารกสิกรไทยเตรียมวงเงินสินเชื่อไว้ถึง 5,000 ล้านบาท

MADCARD Kerry

นอกจากนี้ KBank ยังได้จับมือกับพันธมิตรด้านการขนส่งรายใหญ่อย่าง Kerry Express ที่มีการออกบัตร MADCARD for KERRY EXPRESS ซึ่งนอกจากจะได้สิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับบัตรเดบิต MADCARD แล้ว ยังได้รับสิทธิพิเศษจาก Kerry Express ในเรื่องของการขนส่งได้อีกด้วย รวมไปถึงคะแนนต่างๆ ในฐานนะสมาชิก Kerry Express

พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวโฆษณาที่นำเสนอ ชัยณรงค์ นักมวยผู้เพียบพร้อมด้วยความสามารถที่หลากหลายจนเรียกกันว่าเขาเป็น “Renaissance Man” ซึ่งในโลกความเป็นจริงไม่มี และถ้าธุรกิจ SME ใดที่มีความพร้อมไม่เท่าชัยณรงค์ก็ต้องหาผู้ช่วย และ MADHUB คือคำตอบนั้น


  • 64
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา