เรดเดท เทคโนโลยี ผู้นำเทคโนโลยีเครือข่ายแพลตฟอร์มบล็อกเชน BSN ปิดดีล Series A มูลค่ากว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

  • 20
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เรดเดท เทคโนโลยี (Red Date Technology) ผู้สร้างระบบและให้บริการเครือข่ายแพลตฟอร์มบล็อกเชน Blockchain-based Service Network (BSN) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความสำเร็จในการระดมทุน Series A มูลค่ากว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1 พันล้านบาท เมื่อเร็วๆ นี้

การระดมทุนรอบนี้นำโดย Prosperity7 Ventures ซึ่งเป็นกองทุนของ Aramco Ventures ที่มี​นโยบายการลงทุนที่หลากหลาย เพื่อการเติบโตที่ต่อเนื่อง และบริษัท Kenetic จากฮ่องกงที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจบล็อกเชน พร้อมทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายสำคัญอื่นๆ อาทิเช่น Bank Pictet จากสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกรุงเทพ รวมไปถึงผู้ถือหุ้นรายปัจจุบันอย่าง Blueprint Forest LP ก็ร่วมลงทุนในรอบล่าสุดนี้ด้วย

Aysar Tayeb กรรมการผู้จัดการของ Prosperity7 Ventures กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้นั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ความสำคัญของตัวเทคโนโลยีนี้ และศักยภาพของมันนั้นมีอยู่อย่างมหาศาล ตัว BSN ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะเร่งให้เกิดการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ต่อยอดกับธุรกิจในระดับกว้างขึ้น ตั้งแต่ระบบ Distributed secure ledgers ไปจนถึงการทำสัญญาแบบครอส-บอร์เดอร์ที่มีความยุ่งยาก ทางเรายินดีเป็นอย่างมากที่ได้เข้ามาสนับสนุนเรดเดท และเป็นส่วนหนึ่งในการในการผลักดันแนวคิด BSN นี้ให้เติบโตเพื่อให้ใช้งานอย่างเป็นประโยชน์ได้ในวงกว้างต่อไป”

 

 

ตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา บริการ BSN ของเรดเดทได้ขยายเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลกอย่างรวดเร็วและมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยง Blockchains/distributed ledgers ของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าด้วยกัน โดยเครือข่าย BSN ไม่เพียงแต่จะช่วยลดต้นทุนอย่างมหาศาล ในขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ความยืดหยุ่น และระบบต่างๆ ทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น ทำให้เหล่าธุรกิจ SME และบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีอย่างกว้างขวางมากขึ้น บริการเครือข่าย BSN นี้เป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานมิติใหม่ให้กับเศรษฐกิจโลก อาทิ การทำธุรกิจและการร่วมมือระหว่างประเทศอย่างไม่สะดุดในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้เข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึงในประเทศที่กำลังพัฒนา

ทาง Yifan He ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเรดเดท เทคโนโลยี กล่าวว่า “ยุคทองของอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นได้เพราะว่าต้นทุนในการพัฒนาเว็บไซต์นั้นลดลงจนเกือบจะเป็นศูนย์ เช่นเดียวกับบริการ BSN ที่จะทำให้ต้นทุนในการสร้างและให้บริการแอปพลิเคชันลดลงอย่างมาก ประกอบกับประโยชน์อื่นๆ ทั้งการทำงานบนเฟรมเวิร์คและระบบต่างๆ ได้หลากหลาย รวมถึงสามารถรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน”

“บริการ BSN นั้นเป็นพื้นฐานของการนำบล็อกเชนไปใช้งานทั่วโลก และจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกัน พร้อมไปกับการสนับสนุนของทีมวิศวกรระดับโลก องค์กร และทุกภาคส่วน เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาสนับสนุนเรดเดทในการเดินทางสู่การยกระดับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตสู่อีกขั้นครั้งนี้” Jehan Chu ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารของ Kenetic กล่าว

BSN International ผู้ให้บริการและบริหารเครือข่าย BSN นอกประเทศจีนนจะมีสำนักงานหลักอยู่ที่สิงคโปร์ โดยมีหน้าที่หลักในการกำกับดูแลการดำเนินงานและความโปร่งใส โดยจะแต่งตั้งกรรมการจากบริษัทและสถาบันทางการเงินระดับโลกเพื่อคอยดูแลให้การดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐานระดับนานาชาติ ซึ่งแยกกันกับ BSN Development Association of China ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จะดูแลและบริหารการให้บริการในประเทศจีนให้ถูกต้องตามกฎหมายท้องถิ่น โดยสำนักงานที่สิงคโปร์จะมีหน้าที่หลักในการเป็นผู้ควบคุมดูแล ทั้งการออกใบอนุญาติ และใบรับรองให้กับพอร์ทัลต่างๆ รวมถึงโหนดทดสอบบนเครือข่าย Public City Nodes (PCN) เพื่อเชื่อมต่อกับ BSN ไปจนถึงการทำโรดแม้ปพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ตามมา

และเพื่อให้ตรงกับความมุ่งมั่นที่จะสร้างบริการนี้ให้โปร่งใส ชุด Codebase ของ BSN จะเปิดให้บริการแบบ Open sourced คือทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเริ่มจากภายในการใช้งานขององค์กรที่สิงคโปร์ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และเปิดให้กับสาธารณะภายใน 3 ปี

“BSN International จะกลายเป็นเสาหลักของระบบนิเวศน์ทั้งหมดของเรา และเพื่อให้บริการ BSN ประสบความสำเร็จในระดับโลก การดำเนินงานและการพัฒนาของ BSN International จะต้องเป็นไปอย่างเปิดเผยและโปร่งใส ซึ่งทางผู้ถือหุ้นหลักและพันธมิตรของเราพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง” Yifan He กล่าวปิดท้าย

แนวคิด BSN นี้เริ่มต้นจากศูนย์ข้อมูลของรัฐบาลจีน (SIC) พร้อมด้วย Red Date กลุ่ม China Mobile และ China UnionPay เปิดตัวในเดือนเมษายน 2563 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การเข้าถึงบล็อกเชนราคาถูก ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้และนำเสนอเทคโนโลยีบล็อกเชนที่หลากหลาย

 


  • 20
  •  
  •  
  •  
  •