ไทยพาณิชย์สยายปีกร่วมมือ “Nyca” เวนเจอร์แคปปิตอลดัง เฟ้นหาสุดยอดฟินเทคในอเมริกา

  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  

ธนาคารไทยพาณิชย์ เข้าลงทุนใน ไนกา ฟันด์ II (Nyca Fund II) ซึ่งเป็นกองทุนพัฒนาฟินเทคชั้นนำของสหรัฐอเมริกาที่มีชื่อเสียงและมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งทั้งในซิลิคอนแวลลี่ย์และวอลล์สตรีท อีกก้าวสำคัญในการรุกขยายเครือข่ายการลงทุนในฟินเทคทั่วโลก ผ่านการดำเนินการของ “ดิจิทัล เวนเจอร์ส” บริษัทในเครือด้านการพัฒนาฟินเทคและการลงทุน

ในความร่วมมือดังกล่าว ธนาคารไทยพาณิชย์จะเป็น 1 ใน 10 สถาบันการเงิน (limited partner) ของไนกา ฟันด์ II ซึ่งจะทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์มีโอกาสเข้าถึงบริษัทพัฒนาฟินเทคในสหรัฐฯมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ทอัพในระยะเริ่มต้น นอกจากนี้ ไทยพาณิชย์ยังจะมีโอกาสได้ศึกษาการนำเทคโนโลยีด้านการเงินมาใช้จริงในองค์กรต่างๆ

SCB-1

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “การลงทุนใน ไนกา นั้นถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของเรา ในการขยายเครือข่ายที่จะสรรหาและคัดสรรฟินเทคที่มีศักยภาพในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของโลกมีมูลค่าการลงทุนประมาณปีละ 13,000 ล้านดอลล่าร์ นอกจากนี้สหรัฐอเมริกายังเป็นแหล่งรวมการสร้างสรรค์นวัตกรรม และไนกาก็เป็นบริษัทที่มีจุดแข็งในด้านความสัมพันธ์กับบริษัทในกลุ่มบริการทางการเงินและเทคโนโลยี ดังนั้น ไนกาจะสามารถทำหน้าที่เป็นเสมือนเรดาร์ที่จะคอยหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับเราในตลาดสหรัฐฯ เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้กับลูกค้าในอนาคตอันใกล้ ขณะเดียวกันจะทำให้เราได้รับความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการเงินอีกด้วย”

ไนกา พาร์ทเนอร์ส เป็นบริษัทเวนเจอร์แคปปิตอลชั้นนำที่มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งโดย ฮานส์ มอริส นักลงทุนที่มีประสบการณ์สูงและได้รับการจัดอันดับจาก 2016 Fintech/Finance 35 Survey โดยนิตยสาร Institutional Investor Magazine ให้เป็น “สุดยอดนักลงทุนในฟินเทค” ในอันดับที่ 10 จาก 35 อันดับ ปัจจุบัน มอริส ยังคงเป็นผู้บริหารหลักและเป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาของบริษัท ที่นำเอาความเชี่ยวชาญและความรู้เชิงลึกในด้านอุตสาหกรรมการเงินและเทคโนโลยีมาใช้เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจให้แก่ลูกค้าองค์กรและสตาร์ทอัพ ให้บริษัทมีความพร้อมในการพลิกโฉมบริการด้านการชำระเงิน รูปแบบของเครดิตสกอร์ การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับดิจิทัล และโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงิน การผสานจุดแข็งด้านการเงินเข้ากับเครือข่ายมากมายในซิลิคอน แวลลี่ย์จะทำให้ไนกาสามารถช่วยผู้ประกอบการให้ประสบความสำเร็จได้ บริษัทมีเป้าหมายในการลงทุนประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปีในบริษัทที่เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงินและการชำระเงิน

SCB-2

ฮานส์ มอริส ผู้ก่อตั้งไนกา พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า “ไนกายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำที่มีชื่อเสียงและมีวิสัยทัศน์กว้างไกลในแง่ของการส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงิน การร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสตาร์ทอัพที่เราได้ลงทุนนั้นมีโอกาสในการขยายตลาดสู่เอเชียด้วยเช่นกัน”


  • 4
  •  
  •  
  •  
  •