ทำไม Personal Branding ถึงสำคัญในการทำธุรกิจ

  • 49
  •  
  •  
  •  
  •  

 

497488735-higlight

ในยุคที่อินเตอร์เน็ตกำลังเฟื่องฟู เรื่อง Branding ก็ก้าวไกลไปถึงการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง เพราะในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงนั้น คุณจะต้องทำทุกอย่างให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง ด้วยการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง มีโลโก้ของตัวเอง รวมถึงการใช้สโลแกนมาจำกัดความเป็นคุณ

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการขนาดใหญ่ กลาง เล็ก หรือแม้แต่เป็นลูกจ้าง คุณก็สามารถสร้างแบรนด์ให้ตัวเองได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่คิดว่าทำได้ง่ายๆ ชิลๆ ด้วยการผลิตคอนเท้นต์ และใช้เครื่องมือค้นหา อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าคุณเจ๋งจริง หรือแค่แกล้งทำ ซึ่งยังมีบทพิสูจน์อีกมากให้คุณสร้างความไว้วางใจกับพวกเขา

ในขณะเดียวกัน การใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับทำตลาดนั้นก็มีบทบาทมากขึ้นตามไปด้วย มีผู้ประกอบการอีกเป็นล้านๆ คนที่รอคอยช่วงเวลาอันเหมาะสม ที่พร้อมจะแย่งชิงลูกค้าที่มีศักยภาพไปจากคุณ อย่าเพิ่งบอกว่าการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง นั้นเป็นเรื่องเสียเวลา และไม่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ เราจะอธิบายให้คุณทราบว่า ทำไมการทำ Personal Branding ถึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจของคุณ

1. ทุกคนที่เข้ามาไม่ได้หมายความว่าจะซื้อสินค้า

ทุกคนที่ใช้อินเตอร์เน็ต ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณแล้ว จะต้องซื้อสินค้าทุกครั้ง บางคนเลือกใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม หรือเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งหากพวกเขาต้องการสอบถามจากคุณโดยตรง นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องมั่นใจว่าคุณจะตอบสนองพวกเขาได้ การตอบคำถามพวกเขาก็ต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง รู้ลึก รู้จริง เพราะฉะนั้น การสร้าง Personal Branding จะช่วยให้คุณสามารถขยายฐานลูกค้าและธุรกิจได้มากขึ้นนั่นเอง

2. ต้องสร้างความไว้วางใจ

เป็นธรรมดาของคนส่วนใหญ่ที่จะไม่ไว้ใจใคร ถ้ายังไม่รู้จักกันดีพอ ในแง่ของการทำธุรกิจเองก็เช่นกัน ลูกค้าของคุณก็ต้องการความเชื่อมั่นจากผู้ค้า การสร้าง Personal Branding จะช่วยให้คุณถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับธุรกิจ ร่วมกับการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งในระยะยาวได้

3. ความสม่ำเสมอจะช่วยให้เป็นที่จดจำ

ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเกี่ยวกับอะไร การสร้าง Personal Branding ย่อมส่งผลต่อธุรกิจแน่นอน นั่นก็เพราะคุณต้องมีความสม่ำเสมอในการแชร์เรื่องราวต่างๆ โดยสื่อสารมันออกไปสู่วงกว้าง ถ้าทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ลูกค้าก็จะเริ่มจำได้ว่าคุณคือใคร และถ้าพวกเขาติดตามคุณมาตั้งแต่เริ่มต้น พวกเขาก็จะบอกได้ว่าคุณพัฒนาไปมากแค่ไหน

ในส่วนของการทำธุรกิจเองก็เช่นกัน Personal Branding จะส่งผลให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำ ครั้งต่อไปที่ลูกค้าเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ พวกเขาก็จะรู้สึกว่าคุณคือ ตัวแทนของแบรนด์

4. สร้างโอกาสทางการค้าได้

Personal branding เป็นวิธีที่ดีอย่างมาก ในการเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การใช้ Social Media สำหรับการทำตลาด และเข้าถึงผู้บริโภค เพราะเมื่อใดที่คุณแชร์คอนเท้นต์ ก็จะเป็นสะพานเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ ทั้งบนแพลตฟอร์มต่างๆ หรือแม้แต่บนเว็บไซต์ส่วนตัวของคุณ ดังนั้น นี่เป็นโอกาสที่ผู้บริโภคจะให้ความสนใจต่อสินค้า และอาจนำไปสู่การซื้อขายได้อีกด้วย

5. จะช่วยเพิ่มการรับรู้ของผู้บริโภคใน Social Media

การสร้าง Personal Branding ถือเป็นช่องทางที่จะช่วยให้คุณและผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กันผ่าน Social Media เนื่องจากคุณสามารถโพสต์ข้อมูล สาระความรู้ ให้แก่ผู้อ่านได้ เมื่อทำอย่างต่อเนื่อง คุณจะพบว่าตัวเองได้สร้างแบรนด์ของตัวเอง และได้สร้างภาพลักษณ์ให้ธุรกิจไปแล้ว

จากที่กล่าวมาทั้งหมด การสร้างแบรนด์บุคคลจะช่วยให้แบรนด์ของคุณมีตัวตนในโลกออนไลน์มากขึ้น จากหลายๆ พันล้านแบรนด์บนโลกใบนี้ ต่างก็พยายามแข่งขันเพื่อครองใจลูกค้า เพราะฉะนั้น Personal Branding จะเป็นก้าวสำคัญอีกขั้นในการแข่งขัน สำหรับโลกธุรกิจ

ถึงเวลาแล้วกับการสร้างแบรนด์ของตัวเอง เพราะไม่มีเวลาไหนที่จะเหมาะเท่ากับยุค Social Media อีกแล้ว

แหล่งที่มา

 


  • 49
  •  
  •  
  •  
  •