รู้จัก Thailand Accelerator ช่วยดัน Startup เติบโต ผนึกกำลัง 25 พันธมิตรพร้อม Mentor ระดับโลก ยกระดับ Startup Ecosystem

  • 60
  •  
  •  
  •  
  •  

ปัจจุบันในยุคที่โลกกำลังเดินเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยบรรดา Venture Capital ลดการลงทุนกับธุรกิจความเสี่ยงสูง ทำให้โอกาสเติบโตของ Startup จำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในช่วง Early State มีโอกาสเติบโตได้น้อยลง นั่นจึงเป็นที่มาของโครงการ Thailand Accelerator โครงการที่จะเข้ามาช่วยเหลือ Startup ไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจำนวนมากถึง 25 ราย พร้อมกับมี Mentor ระดับโลกร่วมให้คำแนะนำและสร้างคอนเน็คชั่นอย่างกว้างขวางโดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้

Startup Accelerator คืออะไร?

บริษัท Startup ที่เพิ่งเริ่มต้นบางครั้งแม้จะมีสินค้าหรือมีไอเดียที่ดี แต่หากไม่มีช่องทางการเข้าถึงเงินทุน หรือไม่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ดีก็อาจไม่สามารถเติบโตได้อย่างที่ควรจะเป็น นั่นจึงเกิดเป็นที่มาของแนวคิดในการทำ Startup Accelerator  โครงการในการให้คำแนะนำและสนับสนุน ให้ Startup สามารถเติบโตต่อไปได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาของโครงการที่ 3 เดือน

ปัจจุบันทั่วโลกมี Startup Accelerator อยู่หลายร้อยโครงการแต่ละโครงการอาจจะจัดขึ้นโดยบรรดาบริษัทเอกชนต่างๆ กลุ่มนักลงทุน หรือมหาวิทยาลัย โดยมีเป้าหมายแตกต่างกันไป โดยโครงการเหล่านี้จะคัดเลือกบรรดา Startup ที่มีโอกาสเติบโต เข้าร่วมโครงการ ที่บางครั้งก็จะให้ทั้งเงินทุนสำหรับการดำเนินธุรกิจช่วงต้นและคำแนะนำต่างๆจาก Mentor ที่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจและการทำ Startup สำเร็จมาก่อน  เพื่อศึกษาวิธีการทำงาน เข้าถึงเครือข่ายต่างๆและที่สำคัญที่สุดก็คือเป็นช่องทางเข้าถึงนักลงทุน โดยเป้าหมายจะอยู่ที่ “Demo Day” ที่บรรดา Startup จะนำเสนอไอเดียของธุรกิจกับบรรดานักลงทุนที่สนใจรวมถึงจะได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนด้วย

แน่นอนว่าเงินทุนบางส่วนและคำแนะนำเหล่านั้นย่อมมีต้นทุน ดังนั้นโดยส่วนใหญ่ การลงนามเข้าร่วม Startup Accelerator นั้นฝั่ง Startup เองจะต้องยอมมอบสัดส่วนหุ้นในสัดส่วน 5-10% เพื่อแลกกับคำแนะนำการฝึกอบรมต่างๆรวมไปถึงเงินทุนจำนวนหนึ่งด้วย

ซึ่งล่าสุดในประเทศไทยก็กำลังมี Startup Accelerator เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มีชื่อว่า Thailand Accelerator ที่จะช่วยยกระดับบรรดา Startup ที่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นหรือหยากได้เงินลงทุนในระดับที่ต่ำกว่า Series A ลงมาได้เติบโตโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการนี้มี Mentor ระดับโลกมาเข้าร่วมและยังเป็นโครงการที่ Equity-Free หรือไม่จำเป็นต้องแลกด้วยสัดส่วนหุ้นในบริษัทด้วย

กำเนิด Thailand Accelerator ช่วยดัน Startup

คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด ร่วมแถลงเปิดตัวโครงการ Thailand Accelerator

คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท Techsauce Media เปิดเผยว่า การลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup Funding) มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) เติบโตและไปต่อได้ จากข้อมูลของ Techsauce Startup Directory บ่งชี้ว่าทิศทางการลงทุนในสตาร์ทอัพไทยในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2021 แม้ยอดเงินระดมทุนจากดีลทั้งหมดนั้นสูงขึ้นไปอยู่ที่กว่า 530 ล้านดอลลาร์สหรัฐแต่นั่นก็เพราะว่าเกิดดีลขนาดใหญ่ขึ้น แต่ในภาพรวมแล้วจำนวนดีลลดลงจาก 60 ดีลเหลือเพียง 36 ดีลโดยมูลค่าดีลสัดส่วนครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นกับดีลเพียงดีลเดียวเท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นผ่านวิกฤตโควิดและปัญหาเศรษฐกิจถดถอยทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกลงทุนในสตาร์ทอัพที่โตในระดับหนึ่งแล้ว และมีความเสี่ยงน้อย

คุณอรนุช ระบุว่า Techsauce ในฐานะผู้ร่วมขับเคลื่อนวงการเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ (Tech Ecosystem Builder) เล็งเห็นถึงปัญหา จึงได้จัดตั้งโครงการ Thailand Accelerator ขึ้นเพื่อช่วยให้สตาร์ทอัพทั้งไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถระดมทุนได้ และสร้างธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนผ่านทรัพยากรและเครือข่ายระดับโลกที่สั่งสมมากว่า 10 ปี

Startup Ecosystem Crisis

คุณชาล เจริญพันธ์ ไดเรคเตอร์โครงการ Thailand Accelerator ร่วมแถลงเปิดตัวโครงการ Thailand Accelerator ด้วย

คุณชาล เจริญพันธ์ ไดเรคเตอร์โครงการ Thailand Accelerator เปรียบเทียบ Startup Ecosystem ที่ดีกับระบบนิเวศน์ของแนวปะการัง Great Barrier Reef แนวปะการังที่เป็น Ecosystem ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในลักษณะของระบบนิเวศน์ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีคนจำนวนมากที่พึ่งพาระบบนิเวศน์นี้ และยังสามารถต้านทานกับสึนามิซึ่งเปรียบได้กับความท้าทายจากบรรดาจาก Big Tech Company ทั้งหลายไม่ว่าจะจากสหรัฐและจีน ขณะที่การทำธุรกิจในปัจจุบัน Ecosystem จะเป็นไปในลักษณะของ Symbiotic Relationship หรือ “ความสัมพันธ์แบบอยู่ร่วมกัน” โดย Corporate ก็ขาด Startup ไม่ได้ ขณะที่เด็กรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อน Startup ก็เป็นกลุ่มคนที่ขับเคลื่อนสังคมที่จะเข้ามาแก้ปัญหาสังคม  สร้างงานสร้างอาชีพและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยโดยรวมต่อไป

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันปัญหาทางการเงิน การแพร่ระบาดของโควิด ปัญหาเศรษฐกิจถดถอยกระทบกับ Ecosystem ของ Startup ที่กำลังอยู่ในจุดวิกฤต โดยในเวลานี้ Ecosystem ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันตกจากปีก่อนหน้าลงมาถึง 28 อันดับอยู่ในอันดับที่ 99 แล้วในปีนี้ และอาจจะหลุด Top 100 ในปีหน้า เปรียบเทียบกับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ก็เท่ากับการหลุดจากอันดับ SET100 ซึ่งจะกระทบกับความน่าเชื่อถือในการลงทุนเป็นอย่างมาก และโดยส่วนตัวคุณชาล ระบุว่ากรุงเทพฯ สามารถก้าวไปถึงอันดับที่ 20 ด้วยซ้ำ

คำถามก็คือสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้เกิด Startup Ecosystem ที่ดีคืออะไร นั่นก็คือการที่ต้องมี Startup หน้าใหม่ ,Mentor, Investor, Talent ในทุกๆระดับ และโดยเฉพาะกลุ่มที่ประสบความสำเร็จแล้วและกลับมาสร้างคนรุ่นใหม่ให้เติบโต และก้าวข้าม Serie A Crunch ที่เป็นคอขวดที่คนไม่สามารถผ่านไปสู่การระดมทุนระดับ Series A ได้

Thailand Accelerator คืออะไร?

คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ (ขวา) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด และคุณชาล เจริญพันธ์ ไดเรคเตอร์โครงการ Thailand Accelerator

นั่นจึงเป็นที่มาของโครงการ Thailand Accelerator โครงการที่ใช้ระยะเวลา 3 เดือน ที่จะยกระดับ Ecosystem ของประเทศไทยและแก้ปัญหา Series A Crunch ที่ว่านี้ โดยโครงการนี้วาง Position เป็น Global โปรแกรมที่ไม่ได้จำกัดแต่เฉพาะ Startup ในไทยเท่านั้นแต่เปิดกว้างให้กับ Startup ในภูมิภาคนี้ด้วย โดยจะมีการดึงเอาผู้ก่อตั้ง บริษัทต่างๆที่มีประสบการณ์, Mentor เก่งๆ จากทั่วโลกเข้ามารวมกันไว้ด้วยกัน ซึ่งก็จะนำไปสู่การดึงเอานักลงทุนจากทั่วโลกเข้ามาด้วย

สิ่งที่บรรดา Startup ทั้ง 10 บริษัทจะได้รับก็คือ การได้พบกับ Mentors ระดับโลกที่พร้อมจะแบ่งปันเครือข่ายให้ด้วย การได้เข้าถึงฐานลูกค้าและความสัมพันธ์กับ Corperate Partner การได้เปิดรับ Startup ทั้งในไทยและต่างชาติ แสดงให้เห็นว่า Startup ไทยสามารถยืนหยัดชนไหล่กับ Startup จากต่างประเทศได้ เรื่อยไปจนถึงการทำ Demo Day นอกจากนี้ยังมี Post-Program Support สนับสนุน Startup เหล่านั้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง และจะช่วยให้บริษัทเหล่านั้นเติบโตทั้งในแง่ของฐานลูกค้าและรายได้

เงื่อนไขของ Startup ที่จะร่วมโครงการ

คุณชาล เปิดเผยว่า Startup ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Thailand Accelerator ต้องเป็นสตาร์ทอัพที่ต้องการขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SOUTHEAST ASIA) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หรือบริการอยู่แล้ว และอยู่ในการระดมทุนระดับ Seed หรือ Pre Series-A โดยกลุ่มธุรกิจที่โครงการ Thailand Accelerator มุ่งเน้น ใน Batch 1 คือ สตาร์ทอัพด้าน Impact & Climate Tech , Software as a service (SaaS) , และกลุ่มเทคโนโลยีด้าน AI & Machine Learning”

สำหรับ Mentor ระดับโลกที่ Startup จะได้รับคำปรึกษาเช่นคุณ William Bao Bean General Partner at SOSV และ Managing Director of Orbit Startups คุณ Michelle Duval Founder และ CEO FingerPrint 4 Success, คุณ Marvin Liao Partner of Diaspora Ventures และ Former Partner 500 Startups, คุณ Chris Yeh ผู้แต่ง Blitzscaling และ Co-Founder  Blitzscaling Academy, คุณ Neal Cross Co-founder และ Chairman of Picture Wealth รวมถึง คุณ Jacob Greenshpan UX Strategy Consultant, GreenShpan Innovation เป็นต้น

สำหรับสตาร์ทอัพที่สนใจ สามารถสมัครได้ที่ https://thailandaccelerator.com/ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – เดือนธันวาคม 2023 และจะประกาศผลการคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 10 ราย ในเดือนมกราคม 2021 ทั้งนี้ ผู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้และเติมเต็มศักยภาพเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อนำเสนอผลงานต่อนักลงทุน พร้อมทั้งได้นำเสนอผลงานในงาน Techsauce Global Summit 2023 ด้วย

ทั้งนี้โครงการ Thailand Accelerator ยังได้ผนึกกับพันธมิตรในประเทศและต่างประเทศกลุ่มแรก กว่า 25 รายเพื่อร่วมขับเคลื่อน Startup Ecosystem และโครงการนี้ ได้แก่  กองทุน 500 Tuktuks, Amazon Web Services, Baker & Mckenzie Thailand,  Beacon Venture Capital, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), Disrupt Technology Venture, ECG Venture Capital, Krungsri Finnovate, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), Openspace Ventures, ORZON Ventures, PeerPower, SCB 10X, Singha Ventures, True Digital Park, Technode Global, สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย, True Incube, สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (TVCA), Fingerprint for Success, Hello Tomorrow Asia Pacific, Jumpstart, Orbit Startups และ WHub ที่จะมาช่วยสนับสนุนบรรดา Startup ในโครงการนี้ในด้านต่างๆด้วย

เรียกได้ว่า Thailand Accelerator จะเป็นพลังที่จะช่วยยกระดับ Startup ให้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยการสร้าง Ecosystem ให้เดินหน้าไปในเชิงบวก สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่จะลงทุนกับ Startup ในไทยและในภูมิภาคมากขึ้น และแน่นอนว่าโครงการนี้เป็นโอกาสให้กับ Startup ที่อยู่ระหว่างการสร้างธุรกิจได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดและเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย ก่อนที่จะช่วยเป็นกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพกว้างต่อไป


  • 60
  •  
  •  
  •  
  •