เปิดเคล็ดลับสร้างโฆษณาบน TikTok ให้กับธุรกิจ SME ไม่ยากอย่างที่คิด

  • 753
  •  
  •  
  •  
  •  

ตอนนี้คงไม่ต้องบอกว่าแพล็ตฟอร์ม TikTok มาแรงมากแค่ไหน และเป็นที่สนใจของเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับการทำโฆษณาและการตลาดในปัจจุบันอย่างมาก และหนึ่งในธุรกิจที่กำลังชายตามองที่จะทำโฆษณากับ TikTok ก็คือกลุ่ม SME แต่ก็อาจจะมีข้อสงสัยและความไม่แน่ใจอยู่ว่า แพล็ตฟอร์ม TikTok จะสามารถตอบโจทย์ธุรกิจ SME ได้หรือไม่ เรามาไขคำตอบกัน

เมื่อเร็วๆ นี้บนเวที SME Thailand & Startup Trends Hunter 2021 ซึ่งได้ สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing TikTok ประเทศไทย มาช่วยอธิบายเคล็ดลับในการทำโฆษณากับ TikTok Business ให้กับธุรกิจ SME ภายใต้หัวข้อ อัปเดตเทรนด์ TikTok เครื่องมือการตลาดยุคใหม่”

 

TikTok แพล็ตฟอร์มของคนหลายช่วงอายุ High purchasing สูง

รีแคปสั้นๆ ถึงแพล็ตฟอร์ม TikTok เป็นแพล็ตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้น ที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และเน้นการแชร์และแบ่งปันความสุข โดยเปิดตัวเมื่อปี 2017 และมาเปิดตัวในไทยปี 2018 โดยเห็นผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา

โดยข้อมูลของ user ที่ใช้งาน TikTok ก็มีความน่าสนใจมาก คือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้ง นักศึกษา คนทำงานรุ่นใหม่ ที่สำคัญคือ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีหลายช่วงอายุ นอกจากนี้ ยังเป็นกลุ่มคนที่มีการงานมั่นคง แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นโอกาสอันดีของกลุ่มธุรกิจ

 

TikTok Business มี 5 ฟอร์แมต

1.Brand Takeover รูปแบบเป็น ออโต้-เพลย์ ความยาว 3-5 วินาที ไม่มีเสียง แต่ได้ SOV (Share of Voice) ที่สูงมาก สามารถกดตรงแบนเนอร์เข้าไปดูรายละเอียดสินค้าหรือบริการได้ทันที และผู้ใช้สามารถที่จะกดข้ามได้

2.Top View นั้นจะแสดงหลังจากตัว Takeover ซึ่งจะแตกต่างจากตัว Takeover ตรงที่สามารถที่จะใส่วิดีโอที่มีความยาวกว่าตัว Brand Takeover

3.In-Feed Ads วิดิโอความยาวประมาณ 60 วินาที เป็น Algorithm ของทาง TikTok จะหมุนตัวโฆษณาที่เหมาะสมกับคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สนใจมาขึ้นในฟีด โดยธุรกิจต่างๆ สามารถสมัครใช้ In-Feed Ads ได้ผ่านเว็บไซต์หรือ TikTok Self-serve ได้เลย เหมาะกับธุรกิจ SME อย่างมาก

4.Hashtag Challenge แบรนด์สามารถที่จะสร้าง Hashtag หรือเทรนด์อะไรบางอย่างที่ให้ user นั้นเข้ามามีส่วนร่วมกับแคมเปญได้ เน้นการสร้างการสื่อสารผ่าน Hashtag นั่นเอง

5.Branded Effect สร้างเอฟเฟกต์ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้ได้ โดยทางแบรนด์สามารถที่จะใช้ Brand Effect มาเล่นร่วมกับ Hashtag Challenge ก็ได้

 

In-Feed Ads ฟอร์แมตโฆษณา ที่ตอบโจทย์ SME

แน่นอนว่าการทำธุรกิจ SME ค่อนข้างเต็มไปด้วยข้อจำกัดมากมาย ไม่ว่าจะด้วย งบประมาณที่จำกัด หรือแม้แต่ทักษะด้านเทคโนโลยีที่อาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญมากนัก ที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่จะลงมือทำเองแทบจะทุกอย่าง ดังนั้น ไม่ได้มีเวลาที่จะเตรียมตัวหรือศึกษาเทรนด์ธุรกิจเทรนด์เทคโนโลยีมากเท่าไหร่ ดังนั้น หากมีอะไรที่ง่าย ได้ประสิทธิภาพ และสามารถรีเทิร์นเป็นผลกำไรที่ชัดเจนจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการ SME มากที่สุด ซึ่งก็คือรูปแบบโฆษณาแบบ In-Feed Ads นั่นเอง ซึ่งข้อดีของฟอร์แมตนี้ ได้แก่

ข้อดีของการทำ In-Feed Ads

1.ติดตั้งง่ายรวดเร็ว สามารถสมัครได้ด้วยตัวเองผ่าน TikTok Self-Serve แล้วก็สามารถเข้าไป Set-up ความต้องการของแต่ละธุรกิจได้เลย

2.งบประมาณที่ยืดหยุ่นได้ หลายคนอาจจะคิดว่าต้องใช้งบฯเดือนละหลายหมื่นบาท แต่จริงๆ แล้วเริ่มต้นเพียงแค่ 200 บาทเท่านั้น

3.ช่วยในการตามหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ เพราะเป็นแพล็ตฟอร์มที่ Target กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เช่นเดียวกับแพล็ตฟอร์มอื่นๆ แล้วยังครอบคลุมอีก 11 ประเทศ เพื่อกรณีที่ต้องการขยายตลาดออกไป

4.เป็นเครื่องมือครีเอทีฟอย่างดี โดยมี Creative Tools ที่สามารถสร้างวิดีโอขึ้นมาเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะอะไรมากนัก ก็สามารถสร้างวิดีโอเพื่อการโฆษณาได้เลย

5.วัดผลได้ง่าย สามาถบอกได้ว่าโฆษณาชิ้นนี้ได้ Awareness เท่าไหร่ Converse ไปเป็นยอดขายได้เท่าไหร่ ทำให้ประเมินผลโฆษณาและเม็ดเงินที่เราลงทุนได้ง่ายขึ้น

6.ตอบสนองทุกความต้องการของทุกธุรกิจ ตอบโจทย์ทั้งการสร้าง Awareness และ Engagement

 

9 เคล็ดลับ Creative สร้างโฆษณาบน TikTok

9 เคล็ดลับสร้างครีเอทีฟโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักแนวคิด Don’t Make Ads Make TikToks คือการทำโฆษณาให้เหมือนกับการเล่าเรื่อง ทำให้น่าสนใจมากกว่าการขายของตรงๆ ซึ่งสามารถแตกออกมาเป็น 9 ข้อเคล็ดลับสำคัญได้ดังนี้

1.ใช้ประโยชน์จากพลังของเสียงเพลง ซึ่ง TikTok มีเพลงที่ถูกลิขสิทธิ์มากกว่า 900 เพลง ซึ่งทำให้การสร้างสรรค์วิดีโอง่ายและมั่นใจมากขึ้น

2.ควรที่จะใส่ Key Message ของโปรดักส์หรือบริการของเราตั้งแต่ 3-5 วินาทีแรกเลย เพื่อไม่ให้ลูกค้าพลาดข้อความสำคัญที่แบรนด์ต้องการ ไม่ว่าคลิปเราจะมีความยาวเท่าไหร่ก็ตาม แต่แนะนำว่าไม่ควรเกิน 15 วินาทีดีที่สุด

3.ควรให้มีคนอยู่ในวิดีโอด้วย นอกเหนือจากสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ไม่จำเป็นต้องเป็นดาราหรือคนมีชื่อเสียง อาจจะใช้ตัวเจ้าของกิจการเอง หรือลูกน้องก็ทำได้ ซึ่งจะมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น หรือหากมีงบฯ เพิ่มก็อาจจะใช้ Influencer ก็ได้

4.เกาะติดเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็น เทรนด์เพลงฮิต คำคมในช่วงนี้ เพื่อเกาะกับกระแสที่เกิดขึ้น

5.เล่าเรื่องให้สนุก แทรกด้วยมุกอารมณ์ขัน ด้วยนิสัยของคนไทยที่ชอบเอ็นเตอร์เทน ซึ่งถ้าสอดแทรกความตลกลงไปด้วยก็จะทำให้ภาพลักษณ์น่าสนใจ ดูไม่น่าเบื่อ

6.ถ่ายทำวิดีโออย่างเป็นธรรมชาติในแบบของ TikTok

7.สื่อสารกับผู้ชมโดยตรง เหมือนกับกำลังพูดคุยกับลูกค้า

8.สร้างความน่าสนใจด้วยเอฟฟิค หรือสติกเกอร์ต่างๆ ซึ่งใน TikTok มีให้เลือกหลากหลาย

9.ไม่ลืมสร้าง CTA เพื่อเรียกความสนใจ เช่น ใส่ว่าอยากให้ทำอะไรต่อจากเว็บไซต์ เช่น สั่งจอง หรือโทรหา เพื่อให้เกิดความชัดเจน

 

Case Study

BM Collagen Plus (บีเอ็ม คอลลาเจน พลัส) หลังลงโฆษณากับ TikTok สามารถเพิ่มยอดขายได้ 200% และยังเป็นการทำโฆษณาออนไลน์ในงบฯ ที่ถูกที่สุดแต่ได้ผลมีประสิทธิภาพ

Cardinal Flim (ฟิล์มคาร์ดินอล สำหรับติดรถยนต์) หลังลงโฆษณากับ TikTok ปรากฏว่ามียอดคนดูเกือบ 20 ล้านวิว สร้าง Awareness ให้กับแบรดน์เยอะมาก เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่ใช้ แล้วยังรีเทิร์นมาเป็นผลกำร เรียกว่าตอบโจทย์ SME มาก

 

4 สเต็ป สร้างเคล็ดลับการขายปลายปี

  1. ต้องเปิดแอคเคาท์กับ TikTok ก่อน
  2. ก่อนจัดโปรโมชั่น ควรปล่อยเรื่องราวความน่าสนใจก่อนเริ่มแคมเปญ เช่น กระตุ้นให้ใส่ของลงตระกร้าก่อน โดยใช้เทคนิกวิดีโอเพื่อทำให้น่าสนใจ ให้ user ได้รู้จักและเตรียมตัว
  3. เตรียมงบฯ ในการกระตุ้นยอดขาย เช่น งบฯ ในการอัดฉีกแคมเปญหรือโฆษณา เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเยอะๆ
  4. หลังจบแคมเปญแล้ว ก็ติดตามผลลัพธ์ที่ได้ พร้อมกับศึกษาว่าแคมเปญแบบไหนที่ใช้ได้ผลแวนำไปต่อยอดสำหรับแคมเปญอื่นๆ ต่อไป เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลใหม่ต่อไป

 

ท้ายที่สุดสิ่งที่ สิรินิธิ์ ฝากไว้ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือกลาง แต่ควร “เริ่มเลย” เริ่มลงโฆษณาเลย และให้เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะสำเร็จอย่างแน่นอน


  • 753
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!