อ่านเกม Go to Digital ของ ‘เดอะมอลล์’ ที่แม้จะมาทีหลัง แต่ไม่ขอธรรมดา และรู้ว่า แข่งสนามไหนถึงจะชนะ

  • 296
  •  
  •  
  •  
  •  

“เรายอมรับว่า Go to Digital หลังคู่แข่ง แต่สิ่งที่ทำก็ไม่ธรรมดา เพราะเราไม่เคยทำอะไรธรรมดา ที่สำคัญเรารู้ว่า จะ Battle ในสนามไหนถึงจะ Win และต้องทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ”

คำตอบจากปาก ‘ศุภลักษณ์ อัมพุช’  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดเกี่ยวกับประเด็นคำถามที่ว่า ช้าไปหรือไม่กับการที่เดอะมอลล์เพิ่งจะประกาศลงสนาม Digital Commerce เริ่มจากเปิดตัวเวบไซต์ M Online และ Gourmetthailand.com ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 เม.ย.64 ขณะที่คู่แข่งรายสำคัญได้ลงสนามนี้มาก่อนหน้าพอสมควร

อย่างไรก็ตาม การบุกออนไลน์ครั้งนี้ของเดอะมอลล์ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อ 15 ปี ก่อนหน้านี้ ทางเดอะมอลล์ได้เปิดขายของทางออนไลน์ ในชื่อ mglobemall.com การเข้าไปในสนามออนไลน์ครั้งนั้น ศุภลักษณ์ บอกว่า มาก่อนเวลา พฤติกรรมของคนไทยยังไม่พร้อม ทำให้ต้องปิดตัวไปหลังจากให้บริการได้เพียงปีเดียว เพราะไม่สามารถขายของได้ ต่างจากครั้งนี้ที่ตลาดพร้อม ผู้บริโภคพร้อม และเทรนด์ออนไลน์มาแรง

สะท้อนจากตัวเลขตลาดอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกในปี 2563 มีมูลค่าอยู่ราว 294,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โตขึ้น 81% จากปี 2563 มีมูลค่าอยู่ที่ 163,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่า จะเติบโตอย่างมหาศาลในปี 2564 โดยมาร์เก็ตแชร์ของตลาดอี-คอมเมิร์ซในภาพรวมแบ่งออกเป็น E-Marketplace 47%  Social Commerce 38%  และ E-Tailers/Brand.com 15%    

เรียนรู้ทางลัดชู 5 Core value บุก E-Tailers  

สำหรับ M Online ใช้เวลาพัฒนา 18 เดือน เป้าหมายต้องการจะเป็น E-Tailers ระดับพรีเมียม เนื่องจากเป็นตลาดที่ทางศุภลักษณ์มั่นใจว่า จะชนะได้ โดยจะเชื่อมต่อ Physical Store เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ ในรูปแบบ O2O (Online to Offline-Offline to Online)

อย่างไรก็ตาม ด้วยการมาทีหลังการแจ้งเกิดในสนามออนไลน์ของเดอะมอลล์ครั้งนี้ จะมาคอนเซ็ปต์ ‘คลิกเดียวถึงห้าง’ โดยจะนำเสนอ 5 Core value ที่เป็นจุดแข็งของเดอะมอลล์ ได้แก่

1.Complete Product Portfolio : ความครบสมบูรณ์ของสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่มสินค้าตั้งแต่แมสไปจนถึงซูเปอร์ ครอบคลุมลูกค้าในทุกเจนเนอเรชั่น

2.O2O Seamless Experience : สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบ O2O และ Social Media ผ่าน Chat & Shop

3.Extraordinary Immersive Experience : การช้อปปิ้งแบบ Shopper-tainment และมี Pop-up Events ต่างๆ

4.Loyalty Program & Partner Privileges : ลอยัลตี้โปรแกรมของสมาชิกบัตร M Card กว่า 4.5 ล้านคน รวมถึงผนึกกำลังพันธมิตรธุรกิจต่างๆ ในการมอบสิทธิพิเศษ และสิทธิประโยชน์

5.Personalization & Customization, Lifestyle Inspired Contents & Community Engagement การสร้างคอมมิวนิตี้ผ่านคอนเทนท์และอีเวนท์โดนใจที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าที่เชื่อมโยงทั้ง Online-Offline

ขณะที่กลยุทธ์ปั้น M Online ให้เป็น Omni-channel Platform ที่แตกต่างและโดดเด่นจากคู่แข่งนั้น จะเน้น 3 เรื่องหลัก ประกอบด้วย Customer Centric การทำความเข้าใจลูกค้าเชิงลึก ผ่าน Big Data จาก Customer Platform ต่างๆ เช่น บัตรสมาชิก M Card ร่วมกับการใช้เทคโนโลยี AI , Partnership Centric ให้ความสำคัญกับการผนึกกำลังกับพันธมิตรกว่า 20 รายในการดึงฐานลูกค้าของแต่ละฝ่ายมาสร้างพลังทางธุรกิจ และ Content Centric เน้นสื่อสารเทรนด์สินค้า บริการ และโปรโมชั่นทุกช่องทาง

เรามาทีหลัง เราจึงเรียนรู้แบบทางลัดจากหลาย ๆ ค่าย และเน้นจับมือกับพารทเนอร์ เนื่องจากเราไม่จำเป็นต้องลงมือเองทุกอย่าง แต่ต้องเลือกทำในสิ่งที่เราแข็งแรง เป็นจุดแข็ง ซึ่งเป้าหมายการ go online เราต้องการการไปให้ถึง Marketplace แต่จะไม่ลงไปเล่นสงครามราคาให้เลือดสาด เพราะทำแบบนั้นไม่ได้ โดยเราจะไปด้วยคอนเทนท์ที่น่าสนใจ การมีตัวตนที่น่าเชื่อถือจากการที่เรามี Physical Store มีบริการที่ดี ตลอดจนประสบการณ์ที่ทำธุรกิจมานาน 40 ปี เรื่องเหล่านี้สำคัญมากในการสร้างความมั่นใจให้กับคนซื้อของออนไลน์ว่า เมื่อซื้อแล้วได้ของจริง ตรงตามต้องการ ตามเวลา”

ตั้งเป้าผู้ใช้บริการ 20 ล้านคน

สำหรับการเปิดตัวบุกออนไลน์ครั้งนี้ ทางเดอะมอลล์ วางแผนดำเนินการเป็นเฟส ๆ เริ่มจากเฟสแรกการเปิดให้บริการทางเว็บไซต์ M Online และ Gourmetthailand.com จากนั้นภายในปีนี้ จะเปิดในรูปแบบแอปฯ และภาพสุดท้าย คือ การเป็น Ecosystem ในด้าน Digital Commerce เต็มรูปแบบภายในปี 2567

เป้าหมายในช่วงเริ่มต้นคาดว่า จะมีผู้เข้ามาใช้บริการทางออนไลน์ประมาณ 20 ล้านคน มาจากฐานลูกค้าในทุกสาขาของเดอะมอลล์รวมกัน 1 ล้านคนต่อวัน, สมาชิก M Card 4.5 ล้านคน, ฐานผู้ติดตามบน Social Media ทุกช่องทางของเดอะมอลล์ที่มีราว 800,000 คนต่อเดือน ตลอดจนฐานลูกค้าจากพันธมิตรต่าง ๆ เช่น บัตรเครดิตที่มีจำนวนหลายล้านใบ บวกกับการสร้างฐานลูกค้าใหม่

ซึ่งศุภลักษณ์ฟันธง!!! ทำได้อย่างแน่นอน เพราะห้างในอากาศใคร ๆ ก็สามารถมาได้ เมื่อรวมกับความแตกต่างและการนำเสนอสิ่งที่ไม่เหมือนใคร มีความสะดวกสบายแบบคลิกเดียวถึงห้าง แถมมีความครบครันและน่าเชื่อถือ เพียงแต่อาจต้องใช้เวลาบ้างเล็กน้อย เพราะเดอะมอลล์เพิ่งเริ่มต้นบุก  Digital Commerce อย่างจริงจัง

.

 

 


  • 296
  •  
  •  
  •  
  •