จับตาโมเดล Truck การผนึกกำลังครั้งใหม่ระหว่าง ‘ปั๊มน้ำมัน’ และ ‘แบรนด์ร้านค้า’ เพื่อโตแบบ Win-Win

  • 1.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

จากวิกฤตที่เรากำลังเผชิญ และผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ นอกจากเป็น ‘ตัวเร่ง’ ให้ธุรกิจจำเป็นต้องรีบปรับตัว ด้วยการพยายามมองหาและสร้างช่องทางที่หลากหลายกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นบริการเดลิเวอรี่ และการใช้เทคโนโลยี ฯลฯ เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้ลูกคาจะไม่ออกมานอกบ้านก็ตาม

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การให้บทเรียนในเรื่อง ‘โลเคชั่น’ ในการเปิดสาขาที่จากนี้ต้องโฟกัสสาขา ‘นอกห้าง’ ให้มากขึ้น เพื่อบริหารความเสี่ยงหากสาขาในห้างโดนปิด ซึ่งเมื่อพูดถึง ‘ทำเลทอง’ ที่ตอนนี้ธุรกิจให้ความสนใจ ก็คือ ‘ปั๊มน้ำมัน’ โดยเราได้เห็นหลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร เริ่มขยายเข้าไปเปิดสาขาเพิ่มขึ้นและขยายในหลากหลายรูปแบบ

หนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ ได้แก่ ‘บางจาก Food Truck’ โมเดลธุรกิจใหม่ของ ‘ปั๊มบางจาก’ ที่จับมือกับร้านหลากหลายแบรนด์มาเปิดให้บริการภายในปั๊มด้วยรูปแบบ Grab & Go อาทิ A&W,  Bar B Q Plaza, Crop-pul,  Daily Queen, Ka nom, Milk Land, อโณไทย by Arno’s  รวมถึงอาหารจานเด็ด ผัดไทยไฟทะลุ โดยแอนดี้ หยาง เชฟระดับมิชลินชาวไทยคนแรก, QQ โดยเชฟวิลเมนท์ ลีออง กรรมการท็อป เชฟ ไทยแลนด์ รวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์อย่าง B2S และ Jaymart

 

 

สำหรับจุดแข็งของธุรกิจรูปแบบ Truck ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก สมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้ประกอบการจะสามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีความพร้อมด้านสถานที่และสิ่งอำนวยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถ ห้องน้ำ ฯลฯ

อีกทั้งยังเลือกพื้นที่ให้เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เพราะสถานีบริการน้ำมันบางจากมีสาขาจำนวนมาก ครอบคลุมถนนสายหลักทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ที่ตั้งอยู่ทั้งบนถนนใหญ่และชุมชน  ทำให้รูปแบบธุรกิจนี้ได้รับความสนใจและตอบรับเป็นอย่างดี และมั่นใจว่า รูปแบบ Food Truck ในสถานีบริการน้ำมันบางจากจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและเติบโตได้ในระยะยาว

ปัจจุบัน ‘บางจาก Food Truck’ ได้มีการเปิดให้บริการแล้ว ณ สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาถนนศรีนครินทร์  และสาขาถนนกาญจนาภิเษก กม.41 ให้เปิดบริการทุกวันเวลาประมาณ 9.30  – 18.30 น. ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และบางจากวางแผนจะขยายโมเดลธุรกิจอีกกว่า 15 สาขาภายในปี 2564 นี้

สรุปแล้วโมเดลใหม่นี้ ถือเป็นความร่วมมือกันแบบ Win-Win เพราะร้านอาหารหรือร้านค้า ก็จะได้พื้นที่ในการขายและสร้างรายได้ที่ลดความเสี่ยงหากห้าง ซึ่งเคยเป็นทำเลทองในการขายอาจถูกปิดจากการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ปั๊มน้ำมันเองจะกลายเป็นศูนย์รวมของร้านอาหารและสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งมีผลดีต่ออิมเมจและเป็นอีก Magnet ในการดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่อาจไม่ใช่ฐานแฟนเดิมเข้ามาใช้บริการ

 

 

 

 


  • 1.9K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE