Verizon ขาย Tumblr แพลตฟอร์มมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในอดีต ให้กับ Automattic Inc. ในราคาเพียง 20 ล้านดอลลาร์

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

tumblr

Tumblr เป็นแพลตฟอร์ม “micro blogging” มีลักษณะการใช้งานในรูปแบบบล็อกและในขณะเดียวกันก็ใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารเช่นเดียวกับ Facebook, Twitter, Instagram และ Reddit ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถตีตลาดประเทศไทยได้สำเร็จ ในอดีต Tumblr เคยมียุคสมัยอันแสนรุ่งเรือง เมื่อปี 2013 บริษัท Yahoo ได้เข้าซื้อ micro blogging ในมูลค่ากว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ หวังเสริมทัพ ซึ่งในเวลานั้นเป็นทั้งจุดเริ่มต้นและเป็นทั้งฝันร้ายของ Tumblr ที่ไม่อาจรู้ล่วงหน้า

Tumblr ภายใต้การดูแลของ Yahoo มีทิศทางการเติบโตที่ดีในช่วงแรก มียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นกว่า 40% จำนวนบล็อกเพิ่มเป็น 200 ล้านบล็อก และในปีถัดมา Tumblr ได้สร้างรายได้สูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับสัญญาณที่ไม่ดีจากบริษัทแม่ Yahoo ได้ถูกแฮกเกอร์เจาะอีเมลจนข้อมูลของผู้ใช้รั่วไหลกว่า 500 ล้านบัญชี และได้มีการปิดบังเอาไว้ในช่วงแรก แต่ดันความแตกภายหลัง ส่งผลให้นักลงทุน ผู้ถือหุ้น และผู้ใช้ขาดความเชื่อมั่นต่อ Yahoo รวมถึงบริษัทสื่อในเครืออย่าง Tumblr ที่ได้รับผลกระทบด้วย นอกจากเรื่องดังกล่าวแล้ว Yahoo ยังมีปัญหาภายในองค์กร จากความผิดพลาดของซีอีโอ Marissa Mayer ที่มีการใช้เงินจำนวนมหาศาลในการเข้าซื้อกิจการต่างๆ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับน่าผิดหวัง จนหุุ้นตกระนาว

ต่อมาในปี 2017 บริษัท Verizon ผู้ให้บริการเครือข่ายของสหรัฐฯ ได้เข้าซื้อกิจการของ Yahoo มูลค่ากว่า 4.4 ล้านดอลลาร์ เสริมกำลังแบรนด์ในเครือ หวังสร้างองค์กรแห่งอนาคต ปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้มีความน่าเชื่อถือและมีความแตกต่างจากกลุ่มธุรกิจเดียวกัน

หนึ่งในความล้มเหลวเกิดจาก Tumblr แบนสื่อลามก จนผู้ติดตามลดลงกว่า 33%

ระหว่างการเดินของ Tumblr นอกจากภาพลักษณ์ micro blogging แห่งการบอกเล่าเรื่องราวแล้ว ยังมีอีกหนึ่งด้านที่อยู่คู่  Tumblr มาโดยตลอดนั่นก็คือ “ด้านมืด” ที่ให้ผู้คนสามารถเปิดเผยเรื่อง Sex บนโลกออนไลน์ได้อย่างปกติ จนครั้งหนึ่ง Tumblr เคยถูก App Store เพราะอาจถูกรายงานเรื่องภาพโป๊ ต่อมาเมื่ออยู่ภายใต้ของ Verizon ได้มีการปรับนโยบายการนำเสนอใหม่ในช่วงปลายปีที่แล้ว ให้มีการแบนบล็อกอนาจาร ซึ่งดูเหมือนเป็นการปรับภาพลักษณ์ที่ดี แต่นั่นกลับส่งผลเสียอย่างแรงกับ Tumblr จากข้อมูลของเว็บไซต์ SimilarWeb พบยอดทราฟิกลดลงถึง 100  ล้านวิว จากจำนวนผู้เข้าชม 520 ล้านวิวก่อนแบน ถือว่าลดลงไปถึง 20%

และล่าสุด Verizon ได้ประกาศขายแบรนด์ Tumblr ให้กับ Automattic Inc. บริษัทแม่ของ WordPress เบื้องต้นไม่ได้เปิดเผยมูลค่าการขายอย่างเป็นทางการ แต่สื่อต่างประเทศให้ความเห็นว่า อาจมีมูลค่า “ต่ำกว่า 20 ล้านดอลลาร์” เท่านั้น

สำหรับแผนที่ Automattic Inc. มองไว้คือ จะนำ Tumbl ที่ถือเป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ นำมาต่อยอดร่วมกับผลิตภัณฑ์ในเครือที่มีทั้ง WordPress.com, WooCommerce, Jetpack, Simplenote และ Longreads นอกจากนี้จะไม่มีการปลดแบนการลงภาพโป๊อีกด้วย ถือเป็นการปิดตำนานแพลตฟอร์มด้านมืดไปอีกหนึ่งเจ้า

Matt Mullenweg ซีอีโอ Automattic กล่าวว่า “Tumblr เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่โดดเด่น เป็นสถานที่ที่สำคัญในการแบ่งปันความคิด วัฒนธรรม และประสบการณ์ใหม่ ๆ และสร้างชุมชนที่มีความสนใจร่วมกัน รู้สึกตื่นเต้นที่จะเพิ่มเข้าไปในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเรา”

ที่มา : techcrunchthevergetheguardian, thenextweb.com


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
Roboots
Tech Savvy Lv.14