บทสรุป “ดราม่า” คือ หุ้นตก! ถอดบทเรียน #ล่องเรือTaokaenoiXF4 เมื่อ “สาหร่าย” ทำแฟนคลับเดือด!

  • 716
  •  
  •  
  •  
  •  

Drama TaokaenoiXF4

ช่วงนี้มีดราม่าให้ติดตามกันหลายต่อหลายเรื่อง ทั้งวงการบันเทิง ทั้งแวดวงธุรกิจ รวมถึงประเด็นล่าสุดที่เป็นกระแสร้อนแรงทำเอาโลกออนไลน์ไฟแทบลุก กับแฮชแท็ก #ล่องเรือTaokaenoiXF4 ที่เป็นอันดับหนึ่งเทรนด์ Twitter ตลอดวันที่ผ่านมา

หากใครยังข้องใจถึงที่มาที่ไปเรื่องดังกล่าว และคิดว่าดราม่าระหว่าง “แบรนด์” กับ “แฟนคลับ” ของศิลปินจะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย เราขอบอกว่า…คิดใหม่เถอะ! เพราะบทสรุปของเรื่องนี้ คือ “หุ้นตก”

– จากราคาหุ้น TKN ที่เปิดตลาดเมื่อ 26 ส.ค. ที่ราคา 11.50 บาท ก็พบว่ามูลค่าหุ้นอยู่ในภาวะลดลงต่อเนื่อง และยาวจนกระทั่งปิดตลาดฯ ของวันที่ 28 ส.ค. ราคาหุ้นดังกล่าวอยู่ที่ 10.30 บาท แม้ไม่ได้ลดหรือดิ่งลงอย่างหนัก แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากประเด็นฉาวดังกล่าว

หุ้น TKN เถ้าแก่น้อย
ข้อมูลจากเว็บ settrade.com หลังปิดตลาดวันที่ 28 ส.ค.2562

– กลับมาที่ต้นตอของดราม่าที่ทำให้เกิด #ล่องเรือTaokaenoiXF4 เรื่องราวเริ่มต้นจากวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งมีการจัดกิจกรรม Taokaenoi x F4 ให้สิทธิ์ผู้โชคดีจำนวน 100 คน (จากผู้ที่มียอด Top Spender 50 คน และจับรางวัลชิงโชค 50 คน) ร่วมล่องเรือและใกล้ชิดกับ 4 ซูเปอร์สตาร์จากซีรีส์ F4 รักใสใสหัวใจสี่ดวง เวอร์ชันจีน ที่เป็นพรีเซนเตอร์ของผลิตภัณฑ์สาหร่ายม้วนแบรนด์เถ้าแก่น้อย

– ดราม่าถูกเล่าขานจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรือหรู เพราะจากรายละเอียดที่ระบุว่าจะเป็นกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ 2 ชั่วโมงเต็ม แต่เมื่อถึงกำหนดเริ่มงาน แฟนคลับกลับต้องรอราว ๆ 45 นาที กว่าจะได้พบกับศิลปินที่รอคอย เนื่องจากก่อนหน้านี้ศิลปินถูกนำตัวไปร่วมงานวันเกิดภรรยาเจ้าของแบรนด์ที่จัดขึ้นอีกบริเวณของเรือลำเดียวกันนั้น แถมเมื่อเริ่มงานแล้ว ก็ยังมีช่วงเซอร์ไพรส์วันเกิดกันอีกครั้ง ทำให้แฟนคลับเกิดความไม่พอใจเนื่องจากกินเวลาที่พรีเซนเตอร์ต้องทำกิจกรรมกับแฟนคลับไปเป็นเวลานาน รวมถึงช่วงสำคัญที่แฟนคลับรอคอยอย่างการ ไฮทัชและถ่ายรูปกับทั้ง 4 หนุ่ม ซึ่งเหลือเวลารวมแค่ 10 นาที

4 หนุ่ม F4 ในฐานะพรีเซนเตอร์สินค้าของเถ้าแก่น้อย
4 หนุ่ม F4 ในฐานะพรีเซนเตอร์สินค้าของเถ้าแก่น้อย

– ทีมผู้จัดงานได้อ้างถึงความจำเป็นในการลดระยะเวลาทำกิจกรรมระหว่างศิลปินและแฟนคลับ ว่าเป็นเพราะศิลปินต้องรีบเดินทางกลับ แต่ดันมีคนเห็นว่า…ก่อนเดินทางกลับนั้น ศิลปินยังได้แวะถ่ายรูปกับแขก VIP ก่อน ทำให้แฟนคลับยิ่งเกิดข้อสงสัยว่าทำไมไม่ขยายเวลาช่วงดังกล่าวให้กับแฟนคลับแทน เพราะระยะเวลาที่แจ้งไว้ว่า 2 ชั่วโมงนั้น กลายเป็นเวลาเพียง 1 ชั่วโมงที่แฟนคลับได้ใกล้ชิดกับซูเปอร์สตาร์ที่รอคอย

– หลายคนอาจรู้มาบ้างแล้วว่า เหล่าแฟนคลับมักจะร่วมสนับสนุนสินค้าและบริการของแบรนด์ซึ่งศิลปินคนโปรดได้เป็นพรีเซนเตอร์ ยิ่งเป็นกิจกรรมที่มีการมอบสิทธิพิเศษให้ Top Spender เช่นนี้ด้วยแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีการเปิดเผยมูลค่า Top Spender 2 อันดับแรก ว่าได้ทุ่มเงินซื้อสินค้าสูงถึง คนละ 150,000 บาท!!! ไม่ต้องกดเครื่องคิดเลขให้เหนื่อยก็พอจะรู้ว่า “มูลค่าความรัก” ที่แฟนคลับทุ่มเทให้ตนเองได้เป็นผู้โชคดีในกิจรรมนี้ รวมแล้วมากแค่ไหน และเมื่อเกิดเหตุการณ์ดราม่า จึงทำให้มีบางกระแสเรียกร้องให้แบรนด์ออกมาคืนเงินทั้งหมดแก่แฟนคลับด้วย

คำชี้แจงจากเอเยนซี่
คำชี้แจงจากเอเยนซี่
คำชี้แจงจากผู้บริหาร เถ้าแก่น้อย
คำชี้แจงจากผู้บริหาร เถ้าแก่น้อย
คำชี้แจงจากภรรยาผู้บริหาร เจ้าของวันเกิด
คำชี้แจงจากภรรยาผู้บริหาร

– นอกเหนือจากความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แบรนด์เถ้าแก่น้อยยังถูกตำหนิจากชาวเน็ตอย่างหนัก ว่าแบรนด์ใช้โอกาสและเงินจากผู้บริโภคเพื่อตอบสนองความชื่นชอบส่วนตัวของครอบครัวผู้บริหาร! โดยมีการย้อนเรื่องราวไปถึงปีที่ผ่านมา ซึ่งแบรนด์เคยเป็นสปอนเซอร์ให้กับทอล์กโชว์ดังรายการหนึ่ง และภายในงานดังกล่าวมีการทำเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานของคู่รักคู่หนึ่ง ที่มีผู้อ้างว่าฝ่ายชายเป็นเพื่อนสนิทกับเจ้าของแบรนด์สาหร่าย กระทั่งผู้ชมที่ซื้อบัตรเข้าชมถึงกับวิพากษ์วิจารณ์กันดุเดือดว่าเสียเงินซื้อบัตรเพราะอยากดูโชว์ไม่ใช่ดูคนขอแต่งงานกัน

– หลังเกิดดราม่าเดือดตลอดวันที่ผ่านมา ทีมผู้จัดงาน รวมถึงเจ้าของแบรนด์ และภรรยา ได้ออกมาชี้แจงและขอโทษถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ดูเหมือนเชื้อไฟยังคงอยู่ เพราะเรื่องราวยังคงถูกพูดถึงอยู่บนโลกออนไลน์อย่างเผ็ดร้อน และขยายไปอีกหลายแฮชแท็ก หลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็น #เถ้าแก่น้อย หรือ #TaokaenoiXSEHUN2019

เซฮุน EXO พรีเซนเตอร์อีกคน
เซฮุน EXO พรีเซนเตอร์อีกคน

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้จะเป็น “บทสรุป” จบดราม่าระหว่างแบรนด์เถ้าแก่น้อยและแฟนคลับได้หรือไม่ เพราะปลายเดือน ก.ย.นี้ แบรนด์เถ้าแก่น้อยยังมีกิจกรรมลักษณะดังกล่าวกับ “เซฮุน” ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังจากวง EXO ด้วย ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจากแฟนคลับ โดยต้องการให้แบรนด์บริหารจัดการกิจกรรมและเวลาของศิลปินให้ดี ไม่ให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

อัพเดทเพิ่มเติมจากกรณีดราม่า #ล่องเรือTaokaenoiXF4 ระหว่าง “เถ้าแก่น้อย” กับแฟนคลับ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 14.30 น. ทางแบรนด์ได้ออกแถลงการณ์แก้ไขสถานการณ์ด้วยการแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ 2 เรื่อง

  1. บริษัท ขอแสดงความรับผิดชอบ โดยการจัดกิจกรรมพิเศษให้กับผู้โชคดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม #ล่องเรือTaokaenoiXF4 จำนวน 100 ท่านอีกครั้ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ รายละเอียดการจัดกิจกรรม บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
  2. แนวทางการจัดกิจกรรมแฟนมีต (Fanmeet) ของศิลปินครั้งต่อๆ ไป เพื่อให้เกิดความยุติธรรมที่สุด บริษัทฯ จะยกเลิกการใช้ระบบ Top Spender และยกเลิกการเชิญแขก VIP เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแฟนมีต (Fanmeet) ได้มีส่วนร่วมและใกล้ชิดกับศิลปินอย่างเต็มที่

  • 716
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE