9 เอกลักษณ์! ของ ‘นักธุรกิจ’ ในประเทศเอเชีย

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Baby surfing internet

การลงทุนด้วย ‘ความจริงใจ’ กำไรคือ ‘มิตรภาพ’

การทำธุรกิจลงทุนทุกชนิดบนโลกใบนี้ ล้วนขึ้นอยู่กับ 3 สิ่ง 1. ความสำเร็จ 2. ความมั่นคง 3. ความอดทน ทั้งสามสิ่งนี้ไม่อาจบังเกิดได้หากเราปราศจาก ‘ความจริงใจ’

ความจริงใจที่ดี ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่นักธุรกิจทุกคนจะได้รับก็คือ ‘มิตรภาพ’ ที่แท้จริงนั่นเอง นักธุรกิจหลายคนในแถบเอเชีย บ่อยครั้งที่เราอาจคิดว่าทุกก็มีลักษณะที่เหมือนๆกันหมด แต่หารู้ไม่ว่า, แท้จริงแล้วนักธุรกิจที่โลดแล่นอยู่บนสังเวียนแถบเอเชียนั้น ต่างก็มีรูปแบบและวิถีที่แตกต่างกันไป นี่คือ 9 เอกลักษณ์ ของนักธุรกิจที่รบอยู่ในสมรภูมิเอเชีย…

 

มือใหม่: ไฟแรง / กล้าได้กล้าเสีย / และใสซื่อ

สมาชิกพรรคในชนกลุ่มนี้อาจเป็นบัณฑิตที่เพิ่งจบมาหมาดๆ และมีไฟแรง กระตือรือร้นกับอนาคตของตนเอง คนกลุ่มนี้มักคิดว่าตัวเองรู้ไปหมดเสียทุกอย่าง จนกระทั่งประสบกับปัญหาเข้าอย่างจัง บางรายก็เข้าใจดีว่าการทำธุรกิจลงทุนอาจไม่เหมาะกับตนเอง และบางรายก็สู้อย่างไม่ถอย เพราะเชื่อว่าทุกอย่างคือประสบการณ์ แม้ว่าผลลัพธ์จะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม

ฝันใหญ่: ชัดเจน / หลักแหลม / วิสัยทัศน์ดี / และบางครั้งก็โผงผาง

ฝันใหญ่

คนกลุ่มนี้มีความต้องการที่อยากจะเอาชนะสิ่งที่ยากที่สุดในโลกเสมอ เพราะพวกเขาเป็นคนมีฝันที่ยิ่งใหญ่ และมีความเป็นผู้นำที่ดี คนเหล่านี้มักมีเสน่ห์ ฉลาด และบ้าดีเดือดใช่ย่อย พวกเขามักจะสรรสร้างสิ่งที่มีความหมายและมีประโยชน์ต่อโลกใบนี้ และมักจะแน่วแน่เสมอว่า…เป้าหมายมีไว้พุ่งชน!

ปราศจากความกลัว: แนวแน่ / ชาญฉลาด / และโผงผางจนเกินไป

ปราศจากความกลัว

อาจดูเป็นคนที่กล้าหาญ แต่บางครั้งก็ยากที่จะเข้าใจ คนกลุ่มนี้มักจะกระโจนเข้าใส่อย่างไม่มีความกลัวในจิตใจ และบ่อยครั้งที่พวกเขามักจะชนะในสังเวียนครั้งนั้นเสมอ ถึงแม้จะพ่ายแพ้ แต่พวกเขาก็ไม่เคยล้มลงแม้แต่ก้าวเดียว ถือเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นสูง แต่ข้อเสียคือคนส่วนใหญ่มักจะไม่ชื่นชอบนักธุรกิจแบบคนกลุ่มนี้นัก พวกเขามักจะโผงผาง ทะนงตน และบางครั้งก็เหมือนกับปีศาจร้ายที่จ้องแต่จะฟาดฟันเอาชนะอย่างเดียว

ต้องได้!: มีธนบัตรและเงินตราเป็นสรณะ

ต้องได้

คนกลุ่มนี้มักจะสนแต่กำไร และเม็ดเงินที่จะต้องพอกพูนมากขึ้น จนบางครั้งพวกเขาก็หลงลืมไปว่า…ลูกค้าไม่ได้สนใจหรอกว่าพวกเขาจะมีเงินเหลือในบัญชีศูนย์บาท ว่ากันว่า, คนกลุ่มนี้มักจะไม่มีคำว่า ‘สวรรค์’ กับ ‘นรก’ พวกเขามีแต่คำว่า ‘กำไร’ กับ ‘ขาดทุน’

ไม่ชอบออกสื่อ: อวดไปทำไมให้สึก

คนกลุ่มนี้มักเป็นพวกไม่ค่อยชอบออกสื่อ พวกเขาจะเชื่อมันเสมอว่า…’การกระทำ’ ดังก้องกว่า ‘คำพูด’ เขาจึงใช้เวลาส่วนใหญ่กับการตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป โดยไม่ต้องเสียเวลาแจ้นไปป่าวประกาศให้คนนู้น คนนี้รับรู้

ทำท่า: เพราะการได้ชึ้นชื่อว่าเป็น ‘นักธุรกิจ’ มันช่างดูคูลเสียเหลือเกิน!

สมาชิกชนกลุ่มนี้มักจะคิดเสมอว่าการเป็นนักธุรกิจ หรือนักลงทุนนั้น ดูเท่ระเบิดซะไม่มี แต่ลึกๆแล้ว พวกเขารู้ดีว่าไม่อาจเป็น ‘นักธุรกิจ’ ได้จริงๆ แต่ยังคงโลดแล่นกับความฝันนั้นต่อไป

ราคาคุย: โม้ขึ้นหิ้ง!

ราคาคุย

คนกลุ่มนี้คือชนชั้นที่อัพเกรดเวอร์ชั่นมาจากกลุ่ม ‘ทำท่า’ คนกลุ่มนี้ไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับใครๆได้ และพวกเขายังรู้ตัวดีอีกด้วยว่าไม่สามารถเป็น ‘นักธุรกิจ’ ได้ แทนที่จะใช้เวลากับการฝึกฝนทำธุรกิจอย่างจริงจัง พวกเขากลับเลือกที่จะใช้เวลาในการคุยโม้โอ้อวดเป็นหน้าเป็นหลังเสียมากกว่า พวกเขามักเลือกที่จะบ่ายเบี่ยงและไม่พูดความจริง ทั้งๆที่, ความจริง…สะอาดและงดงามเสมอ

แพร่ ละ บาท: มีธุรกิจแพร่หลาย…ยิ่งดูคูลหลายเท่า

แพร่ละบาท2

คนกลุ่มนี้มักคิดว่าการมีธุรกิจที่หลากหลายรูปแบบ ยิ่งดูเท่! แน่นอนว่าพวกเขาทำงานหนักแต่ก็ทำให้มีเวลาจำกัดในธุรกิจแต่ละตัวด้วยเช่นกัน ชนกลุ่มนี้มักมีความสุขกับการได้ทำงานในหลายๆรูปแบบ และเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของตนเองตลอดเวลา แต่ความเป็นจริงหากธุรกิจแรกเริ่มยังไม่มั่นคงพอ…ก็อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจตัวอื่นๆด้วยเช่นกัน

ต่างชาติผิดที่: ผิดที่ ‘ต่างชาติ’

ต่างชาติผิดที่

คนกลุ่มนี้มักเป็นชาวต่างชาติที่มีความสนใจอยากจะลงทุนทำธุรกิจในประเทศแถบเอเชีย แต่หารู้ไม่ว่า, ด้วยภูมิศาสตร์ทางประเทศ และเผ่าพันธุ์ที่แตกต่างกัน…อาจส่งถึงผลลัพธ์ที่แตกต่างด้วยเช่นกัน คนกลุ่มนี้มักจะมีไอเดียที่สดใหม่ และมองเห็นถึงช่องทางการขยายธุรกิจในที่ใหม่ๆเสมอ แต่บางครั้งพวกเขาก็หลงลืมถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม และเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จึงอาจทำให้ธุรกิจของคนกลุ่มนี้มักจะล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า และไม่จีรังยั่งยืน

จุดเปลี่ยนเล็กๆในชีวิตมีโอกาสเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่เมื่อมันไม่เกิดขึ้น, ชีวิตก็ดำเนินไปในทางที่มันควรจะเป็น โดยไม่อนุญาตให้เรารู้เลยว่ามันจะเป็นอย่างไร…หากเราได้ทำอะไรอีกแบบหนึ่ง อย่าหมดหวังครับ

แหล่งที่มา


  •  
  •  
  •  
  •  
  •