11 ร็อคสตาร์! ที่ผันตัวเองมาเป็นนัก ‘ธุรกิจ’

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

rockstar

หาก ‘ดนตรี’ คือ อาหารของความรัก…ก็จงบรรเลงมันต่อไป

ว่ากันว่า, ยุคสมัยที่ผันผ่านไป ไม่อาจทำร้ายบทเพลงดีๆให้สูญสลายไปจากความทรงจำของคนฟังได้…ในคราวเดียวกัน, บทเพลงที่ดีก็มักจะถูกนำมาขับขานซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใดก็ตาม ศิลปินมากหน้าหลายตาต่างพากันแวะเวียนมาให้เราได้ชื่นชมผลงาน และก็ต่างพากันแวะเวียนจากไปตามกาลเวลา บ้างก็จากโลกนี้ไป หลงเหลือแต่ความทรงจำและผลงานให้คนฟังได้รำลึกถึงไปตลอด บ้างก็ยังคงแวะเวียนให้เราได้พบเห็นอยู่บ่อยๆ อาจไม่ได้อยู่บนเวที แต่เปลี่ยนไปอยู่บนหน้าจอแทน และบ้างก็ไม่ได้จับกีตาร์แล้ว แต่หันไปจับ ‘สินค้า’ ทำธุรกิจแทน

หากพูดถึงแนวดนตรีที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน รับรองว่าต้องมี ‘แนวร็อค’ ติดอยู่ในอันดับต้นๆไม่เป็นสองรอง ‘แนวป๊อป’ อย่างแน่นอน ทุกวันนี้ดนตรีแนวร็อคยังคงอยู่ แต่ศิลปินแนวร็อคหลายคน ที่ใจยังคงเป็น ‘ร็อค’ แต่สมองและมือได้แปรเปลี่ยนเป็นนักลงทุน ทำ ‘ธุรกิจ’ ไปเสียแล้ว นี่คือ 11 ศิลปินร็อคสตาร์ ที่ได้ผันตัวเองไปเป็นนักธุรกิจ บางคนเราอาจรู้จักกันดี และบางคนเราอาจไม่เคยได้ยลผลงานเขาเลย…แต่มั่นใจว่าศิลปินเหล่านี้จะยังคงตราตรึงอยู่ในใจของสาวกชาวร็อคไปตลอดกาล

 

Gene Simmons แห่งวง KISS

gene

เราอาจคุ้นหน้าค่าตากันดี กับสี่ร็อคสตาร์ที่ต้องทาหน้าขาวดำ ชูนิ้วชี้กับนิ้วก้อยอันเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงชาวร็อค พร้อมกับแลบลิ้นตลอดเวลา ‘KISS’ วงดนตรีร็อคที่โด่งดังมากในยุค 70’s วัฒนธรรมของ KISS ในยุคนั้นมีอิทธิพลต่อสาวกชาวร็อคเป็นอย่างมาก ทั้งการแต่งหน้า การแต่งตัว หรือแม้กระทั่งในทุกวันนี้เรามักจะพบสัญลักษณ์วง KISS ไปปรากฏอยู่บนเสื้อยืดอยู่บ่อยๆ

จุดเปลี่ยนผัน: Gene Simmons มือเบสของวงหลงใหลในการทำธุรกิจ และการลงทุนเป็นอย่างมาก ปัจจุบันนี้เขาเป็นคนดูแลผลิตภัณฑ์สินค้าทุกชิ้นที่เกี่ยวกับวง รวมๆแล้วตอนนี้ทางวงก็มีสินค้าถึง 2,900 ชนิดแล้ว และยังดูแลรายการทีวีเรียลลิตี้ เป็นหุ้นส่วนร้านอาหารที่มีชื่อว่า ‘Rock & Brews’ เป็นผู้จัดคอนเสิร์ต (Concert Promoter) และเมื่อเร็วๆนี้ยังเพิ่งตีพิมพ์พ็อคเก็ตบุ๊คส์ของตัวเองไป ที่มีชื่อว่า ‘Me, Inc.’ ได้รายรับจากหลายช่องทางเยอะขนาดนี้…ไม่เรียกว่า ‘นักธุรกิจ’ อย่างไรไหวล่ะครับ

Bret Michaels แห่งวง Poison

bret

ถึงแม้จะหมดยุคของดนตรีแนว Glam Metal ไปแล้ว แต่อดีตนักร้องนำวง Poison คนนี้ ก็ยังไม่หยุดที่จะเดินไปข้างหน้าต่อกับ ‘แนว’ ของตัวเอง Bret เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง นักแสดง และผู้กำกับ

จุดเปลี่ยนผัน: ปัจจุบัน Bret เป็นเจ้าของน้ำหอมโคโลญจ์ยี่ห้อ ‘Thorne & Roses’ และยังออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงสาวกแนวร็อคอีกด้วย โดยใช้ชื่อว่า ‘Pet Rock’ ขายตั้งแต่ปลอกคอ ที่นอน ของเล่น และเสื้อผ้าของเจ้าสัตว์เลี้ยงชาวร็อคทั้งหลาย

Bono แห่งวง U2

bono

สาวกแนว Brit-Rock ดนตรีร็อคจากฝั่งอังกฤษ ต้องรู้จักวงนี้อย่างแน่นอน U2 คือวงดนตรีชาวไอริช ที่โด่งดังมากตั้งแต่ยุค 80’s – 90’s มีเพลงฮิตดังๆติดหูมากมาย แอบกระซิบว่าทุกวันนี้ยังคงได้ยินเพลงของวง U2 เปิดตามสถานที่บันเทิงต่างๆอยู่เลย

จุดเปลี่ยนผัน: Bono นักร้องนำของวงเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งองค์กร ONE องค์กรที่ชวยเหลือผู้ยากจนและเจ็บป่วยในประเทศแอฟริกา และเขายังได้ลงทุนทำธุรกิจร่วมกับบริษัท Forbes Media และ Facebook อีกด้วย นอกจากนั้น Bono และภรรยา ยังร่วมกันก่อตั้งยี่ห้อเสื้อผ้าที่มีชื่อว่า ‘Edun’ นอกจากจะดัง ใจบุญแล้ว ยังรู้จักทำมาหากินอีกด้วย

Perry Farrell แห่งวง Jane’s Addiction

perry

Perry Farrell นักร้องนำวงอัลเทอร์เนทีฟร็อคชื่อดัง Jane’s Addiction เขาเป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง และยังเป็นดีเจอีกด้วย ด้วยลีลาและสไตล์การร้องเพลงที่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้ Perry เป็นที่รู้จักอย่างมากในแวดวงขาร็อค

จุดเปลี่ยนผัน: Perry เป็นผู้ก่อตั้งงานเทศกาลดนตรีที่มีชื่อว่า ‘Lollapalooza’ ในปี 1991 ซึ่งปัจจุบันนี้ Lollapalooza ถือเป็นเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ของ Grant Park ในเมือง Chicago และมีตารางคิวงานเล่นยาวแน่นเอี้ยด ชนิดที่ว่า…เต็มทั้งปีจนไม่มีเวลาตบยุงเลยเชียวล่ะ!

Gwen Stefani แห่งวง No Doubt

gwen

หากพูดถึงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อคในยุค 90’s วง No Doubt คงเป็นชื่อแรกๆที่ใครหลายคนจะนึกถึง กับซิงเกิ้ลเพลงดังที่ไม่มีใครลืม ‘Don’t Speak’ Gwen Stefani นักร้องนำของวง หญิงสาวผู้มากความสามารถ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น เธอจึงจัดเป็นร็อคสตาร์สาวที่ใครๆต่างก็พากันหลงรัก

จุดเปลี่ยนผัน: Gwen ทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า ‘L.A.M.B’ ที่มีความโดดเด่นแบบสไตล์เฉพาะตัวของเธอ กับการนำขอบเขตของแฟชั่น มาผสมผสานกับสไตล์พังค์ และมีกลิ่นไอของอิทธิพลแฟชั่นจากญี่ปุ่น โดยเสื้อผ้าทุกชิ้นที่วางขาย เธอเป็นคนออกแบบและตัดเย็บเองอีกด้วย

Stephen Tanner แห่งวง Harvey Milk

stephen

อดีตมือเบสแห่งวงเมทัลร็อคยุค 90’s วง Harvey Milk ว่ากันว่า, สไตล์การเดินเบสของ Stephen นั้น ช่างนุ่มลึกและบาดสะเทือนหูเป็นอย่างมาก Stephen Tanner โด่งดังจากการแยกมาทำอัลบั้มเดี่ยวของเขาในสไตล์แนวเพลงบลูส์ แต่ถึงกระนั้น…Stephen ก็ยังคงความร็อคของเขาไว้อยู่เหมือนเดิม กับสไตล์การแต่งตัวสุดเซอร์ ผมเพ้าที่ไม่นิยมเซ็ท และหนวดเคราที่ไม่คิดโกน

จุดเปลี่ยนผัน: ปัจจุบัน Stephen วางเบสแล้วหันมาเข้าครัวเป็นเชฟทำอาหาร เขาเป็นหัวหน้าพ่อครัวประจำอยู่ที่ร้าน Commodore ใน Williamsburg ประเทศอเมริกา และแน่นอนว่ารสชาติอาหารของเขา…ชื่อเสียงก็เลื่องลือไม่ต่างจากการเล่นเบสของเขาเช่นกัน

Dave Mustaine แห่งวง Megadeth (อดีตมือกีตาร์วง Metallica)

dave

อดีตมือกีตาร์แห่งวงเฮฟวี่เมทัลชื่อดัง ที่ใครๆก็ต้องรู้จัก Metallica กับการฝากผลงานอันเลื่องชื่อไว้ให้ลูกหลานชาวร็อคมากมาย จึงถือเป็นวงที่โด่งดังมากในยุคที่ ‘Hair Band’ กำลังเป็นที่นิยม Dave เป็นผู้ก่อตั้งวง Megadeth และยังเป็นมือกีตาร์โซโล่ที่มีริฟฟ์กีตาร์ที่หนักหน่วงและบาดใจ ถือเป็นมือกีตาร์อีกคนที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากในหมู่นักดนตรีด้วยกัน

จุดเปลี่ยนผัน: Dave กับภรรยา ก่อตั้งแบรนด์จำหน่ายไวน์ของตัวเอง ‘Mustaine’s Vineyards’ แบรนด์ของเขาประสบความสำเร็จครั้งแรกในงาน Select Cabernet Sauvignon 2012 ซึ่งเป็นงานที่เขาขึ้นเล่นกับวง San Diego Symphony โดยขวดไวน์ยี่ห้อของเขาขายหมดภายใน 3 วัน

Sammy Hagar แห่งวง Van Halen

sammy

Sammy Hagar อดีตนักร้องนำวงร็อคชื่อดัง Van Halen เขาเป็นทั้งนักร้องเพลงร็อคชื่อดัง มือกีตาร์ และนักแต่งเพลง และยังเป็นหนึ่งในแกนนำพาให้วง Van Halen โด่งดังและคงไว้ซึ่งตำนานของชาวร็อคจนถึงทุกวันนี้

จุดเปลี่ยนผัน: Sammy เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์จำหน่ายเตกีล่าที่มีชื่อว่า ‘Cabo Wabo’ ซึ่งถูกซื้อไปเมื่อปี 2010 ด้วยจำนวนเงินถึง 91 ล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นเขายังเป็นเจ้าของร้านอาหารกึ่งผับชื่อ ‘Cabo Wabo Cantina’ ในเมือง Cabo San Lucas ประเทศเม็กซิโก ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารของเขาได้เติบโตและแพร่ขยายสาขามาถึงประเทศอเมริกาแล้ว มิหนำซ้ำ, ตอนนี้ Sammy กำลังจะเปิดตัวแบรนด์หัวน้ำหอมใหม่ของเขาเอง ที่มีชื่อว่า ‘Samy’s Beach Bar Rum’

Maynard James Keenan แห่งวง Tool

maynard

นักร้องนำแห่งวงโปรเกสซีฟ-ร็อคตลอดกาล Tool ที่เคยพาวงไปขึ้นแท่นรับรางวัล Grammy Award มาแล้ว ในสาขา American Progressive Metal Band นอกจากนั้นเขายังเป็นทั้งนักแต่งเพลง มือกีตาร์ และเป็นโปรดิวเซอร์อีกด้วย

จุดเปลี่ยนผัน: Maynard เป็นคนผลิตไวน์ โดยเขามีโรงกลั่นไวน์เป็นของตัวเองชื่อว่า ‘Caduceus Cellars’ ที่ผลิตไวน์ให้แบรนด์ดังๆมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2,500 รายต่อปี ต้นตระกูลของเขาผลิตไวน์อยู่ที่ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี โดย Maynard เป็นคนปลูกต้นองุ่นเอง บดเม็ดองุ่นเอง และยังบรรจุขวดเองอีกด้วย

Matt Stinchcomb แห่งวง French Kicks

matt

อดีตมือกีตาร์หน้าละอ่อนแห่งวงอินดี้ร็อค French Kicks วงดนตรีอินดี้เล็กๆที่ถือกำเนิดเมื่อปี 98 แต่ชื่อเสียงของวงนั้น ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในหมู่นักฟังเพลงอินดี้

จุดเปลี่ยนผัน: หลังจากที่ Matt ลาออกจากวงไปเมื่อปี 2005 รูมเมทของเขาก็ได้ชักชวนให้เขาไปร่วมทำธุรกิจเล็กๆด้วยกัน กับบริษัทโปรดักชั่นงานโฆษณา โดย Matt ใช้ชื่อบริษัทว่า ‘Etsy’ ครั้งแรกที่ตบเท้าเข้าไปร่วมทำงาน Matt ไปในฐานะนักการตลาด แต่ด้วยทักษะความสามารถที่ติดตัวเขามา Matt จึงทั้งควบคุมงาน Screen Printing / ติดต่อกับสื่อ / และยังเป็น Art Director อีกด้วย ปัจจุบันนี้เขาขึ้นแท่นเป็นรองประธานประจำบริษัท Etsy เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Neil Young

neil

หากใครชื่นชอบฟังเพลงแนวโฟล์ค-ร็อค และชื่นชอบการฟังแผ่นเสียงของดนตรียุค 70’s แล้วล่ะก็…บอกได้เลยว่าไม่มีวันที่คุณจะไม่รู้จัก Neil Young กับผลงานเพลงโด่งดังมากมาย โดยเฉพาะกับเพลงสุดโรแมนติกแสนคลาสสิคที่มีชื่อว่า ‘Harvest Moon’ ด้วยเสียงร้องอันมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร บวกกับสไตล์การแต่งเพลงที่ซาบซึ้งราวจับใจเสียจริง จึงทำให้เขาเป็นตำนานของนักฟังเพลงในยุค 70’s จนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

จุดเปลี่ยนผัน: ด้วยความที่ Neil คือผู้ที่หลงใหลในการฟังเพลงจากแผ่นเสียง เพราะให้ความสดของเสียงที่ดีกว่า และความคลาสสิคที่คมชัดกว่า เขาจึงออกแบบเครื่องเล่น MP3 ของเขาเอง ที่มีชื่อว่า ‘PonoPlayer’ ที่ถึงแม้จะเป็นเครื่องเล่น MP3 แบบยุคดิจิตอล แต่รับรองว่าคุณภาพเสียงที่ผู้ฟังจะได้รับ…เป็นความอมตะสุดคลาสสิคเหมือนกำลังนั่งฟังแผ่นเสียงท่ามกลางแสงเทียน ภายในห้องคนเดียวยังไงยังงั้นเลยเชียวล่ะ!

ใช้ชีวิตแบบมองเข็มวินาที…จะได้ใช้ให้คุ้มค่าที่ได้เกิดมา อย่าท้อถอยครับ

แหล่งที่มา


  •  
  •  
  •  
  •  
  •