AI และความเป็น Personalized จะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างไรในการสร้างสรรค์งาน มาฟังทัศนะจาก Global President Y&R

  • 85
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังเข้ามารับตำแหน่งใหม่อย่างเป็นทางการของ David Patton ในฐานะ Global President คนใหม่ของเอเจนซี่ Y&R ซึ่งได้เดินทางมาเยือนภูมิภาค South East Asia โดยเลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรก และได้เชิญสื่อมวลชนไทยเข้าพบเพื่อสัมภาษณ์พร้อมเผยเทรนด์การตลาดและการโฆษณาใหม่ๆ ที่น่าสนใจและควรจับตาในปี 2017 นี้

david y&R

David กล่าวต้อนรับสื่อไทยอย่างน่ารักว่า “สวัสดีครับ” ก่อนที่จะกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงภายใน Y&R ดังเราต้องยอมรับว่าในทุกที่ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เราหนีเรื่องนี้ไม่พ้น และเมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไปก็ต้องนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงใน Y&R เช่นกัน ซึ่งเราเชื่อมั่นและนำพาการที่จะก้าวไปสู่กระแสโลกนำพาธุรกิจของลูกค้าไปให้ถึงจุดหมายให้ได้ ที่สำคัญปัจจุบันธุรกิจของ Y&R ไม่ได้หยุดอยู่แค่โฆษณาอย่างเดียว แต่มีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยซึ่งจะต้องควบคู่ไปกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์

“Y&R เราจะเป็นตัวแทนทางธุรกิจให้กับลูกค้า ทั้งนี้ หัวใจสำคัญที่ Y&R เชื่อว่านำมาสู่การเปลี่ยนแปลง อยู่บนพื้นฐานของ 3 องค์ประกอบหลักนี้

  • C – Communication การสื่อสารที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการผลักดัน
  • T – Technology ซึ่งมีส่วนช่วยเรื่องของความรวดเร็วมากขึ้นกว่าในอดีต หรือแม้แต่ช่วยให้การเล่าเรื่องน่าสนใจขึ้น
  • D – Data ข้อมูล ซึ่ง Y&R เราแข็งแกร่งและมีความเข้มข้นมากในเรื่องของการใช้ข้อมูลมาโดยตลอด

และจากทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ มันสร้างให้เกิด Creative Diversity ได้ ดังนั้น หัวใจหลักเลยเอเจนซี่แอดเออร์ไทซิ่ง จำเป็นที่จะต้องเป็นคู่คิดทางธุรกิจให้กับลูกค้า ไม่ใช่แค่คนที่ผลิตงานโฆษณาเท่านั้น”

มองเห็นศักยภาพอะไรในภูมิภาค South East Asia บ้าง?

David กล่าวเปรียบเทียบว่า Asia และ South East Asia เป็นแสงสว่าง เป็นโอกาสที่น่าสนใจ เมื่อเทียบกับในยุโรปที่ตนได้เห็นมานั้นหลายอย่างยังมีข้อจำกัดอยู่ ทำให้อัตราการเติบโตนั้น ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาดหวัง เช่นเรื่องของ Brexit อย่างที่เราทราบกันดี หรือแม้แต่วัฒนธรรมของคน ทุกสิ่งทุกอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะการเติบโตในเอเชียเป็นสิ่งที่เรามองหาอยู่ ทั้งนี้ ประสบการณ์ที่ตนมีในการทำงานที่ยุโรปตนสามารถนำมาใช้กับภูมิภาคเอเชียได้ ส่วนจุดเด่นต่างๆ ที่เห็นในเอเชียเองก็สามารถหยิบเอาไปใช้ที่ทุกประเทศทั่วโลกที่ Y&R เราทำงานอยู่ได้เช่นกัน ที่สำคัญที่สุดคือ ตนมองว่า World class Trending จะเริ่มต้นที่เอเชีย

เปรียบเทียบเทรนด์การตลาดระหว่างเอเชียและยุโรป?

David กล่าวว่า หัวใจหลักคงอยู่ที่ลูกค้า แต่สิ่งที่น่าสนใจมากคือเรื่องของ Mobile Marketing คงจะเป็นตัวแปรสำคัญในการที่จะบริหารการสื่อสารและเป็นความคาดหวังของแบรนด์ ความสำคัญระหว่างคนเอเชียและโทรศัพท์มือถือมีนัยยะสำคัญที่น่าแปลกใจและมีความโดดเด่นมากเมื่อเทียบกับคนยุโรป อย่างประเทศจีนที่ตนเพิ่งไปมาหัวใจหลักของการเปลี่ยนแปลงก็คือ E-Commerce Model เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่และยังนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงทั่วโลกอีกด้วย

เทรนด์โฆษณาในเชิงครีเอทีฟในปี 2017 จะเป็นอย่างไร?

David กล่าวว่า เรื่องของเทคโนโลยีจะเข้ามามีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานในลักษณะ one by one มีความเป็น Personalized มากขึ้น เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคที่เราเห็นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน และที่สำคัญคือการเชื่อมโยงตัวตนกับแบรนด์นั้นไม่เหมือนกันทุกคน ดังนั้น การที่แบรนด์จะทำอะไรบางอย่างแล้วโยนลงไปแล้วบอกว่าเพราะทุกคนคิดเหมือนกันนั้นคงไม่ใช่ ที่มาที่ไปของความคิดสร้างสรรค์จะเป็นส่วนบุคคลมากขึ้น

“เส้นทางที่เรากำลังจะเดินไปมันมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งผมจะขอตัวอย่างการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ ความสามารถที่ AI เรียนรู้เพื่อรู้จักมนุษย์ทั้งบุคลิกภาพและวิธีคิด ด้วยความรู้ที่ AI มีนั้นจะสามารถช่วยในการประเมินพฤติกรรมในอนาคตของผู้บริโภคได้ ในอีก 5-10 ปีเราอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากขึ้นจาก Alexa และ Siri ก็ได้ นั่นแปลว่าอะไร แปลว่าในอนาคตเราอาจจะทำการตลาดผ่านเครื่องยนต์และกลไกมากกว่าคอนซูเมอร์หรือไม่ ถ้าเช่นนั้นวิธีการที่เราจะวางแผน หรือการเขียนการสื่อสารให้กับการตลาดจะเป็นอย่างไร ไม่แน่ใจว่านี่คือคำตอบของเทรนด์ในปี 2017 หรือไม่ แต่นี่คือสิ่งที่เรา Y&R กำลังศึกษากันและจะหาคำตอบให้ได้”

ความโดดเด่นที่มองเห็นในตลาดไทย?

ตรงจุดนี้ Mr.Mattew Godfrey President Asia กล่าวตอบว่า สิ่งที่ตนเห็นจากไทยที่ชัดเจนที่สุดคือการทำแบรนด์ของคนไทย เช่น แบรนด์เครื่องดื่มรายหนึ่ง พบว่ามีความสดใหม่ มีความน่าตื่นเต้นในวิธีคิด ตนได้มีโอกาสไปประชุมกับลูกค้าทั้งจากจีน อินโดนีเซีย และในตลาดอื่นๆ และเมื่อเวลาที่ได้นำงานของคนไทยไปโชว์ให้กับลูกค้าดูก็ได้รับคำชื่นชมมากมาย

การเข้ามารับตำแหน่งในครั้งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนแผนงานอย่างไรบ้างหรือไม่?
การปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสถานการณ์ ซึ่งการมาของตนครั้งนี้คือเพื่อหาแพล็ทฟอร์มของการเปลี่ยนแปลงให้เกิดพัฒนาการในธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ตนอยู่ในระหว่างการทำความ
รู้จักกับภูมิภาคต่างๆ ดังนั้น อาจจะต้องขอทำความเข้าใจอีกสักพักหนึ่งก่อน แล้วจะกลับมาให้คำตอบที่ชัดเจนได้ แต่อย่างไรก็ตาม ตนก็ยังมองเห็นศักยภาพของเอเชีย จึงได้เลือกเดินทาง
มาที่จีนและต่อด้วยไทยเป็นลำดับแรกๆ ของทริป

อะไรคือความท้าทายในการเข้ามารับตำแหน่งครั้งนี้?

David กล่าวว่า เป็นเรื่องของมุมของการเสริมสร้างเทคโนโลยีให้เข้าไปสู่การดำเนินธุรกิจ โดยมี 2 ระดับด้วยกัน ได้แก่

  • 1.เราจะทำยังไงที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อให้มีงานที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าของเรา
  • 2.เราจะใช้เทคโนโลยีอย่างไรเพื่อมาให้วิธีการทำงานของพวกเรา Y&R มันง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซึ่งทั้ง 2 ระดับนี้แน่นอนว่าจะต้องมีการลงทุนเพิ่ม แต่ที่สำคัญคือจะเป็นการลงทุนเพิ่มในส่วนของบุคคลากรมากกว่า รวมทั้งอาจจะมีเรื่องของการควบรวมกิจการมากกว่าที่เป็นไปได้.

Copyright © MarketingOops.com


  • 85
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!