ปรับโครงสร้างเติมความพร้อมธุรกิจ ‘กลุ่มแอร์เอเชีย’ หวังเพิ่มรายได้จากธุรกิจดิจิทัล ยกแบรนด์สู่ผู้นำการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ระดับโลก

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

airasia
credit: Sorbis / Shutterstock.com

นอกจากทิศทางของ กลุ่มแอร์เอเชีย (airasia) ในระยะหลัง ซึ่งได้เห็นกันอยู่แล้วว่าบริษัทมีเป้าหมายที่ต้องการเป็นมากกว่าสายการบิน และจากการเปิดเผยของผู้บริหารระดับสูงอย่าง คุณโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย ก็ยิ่งย้ำว่า เป้าหมายและแผนธุรกิจของกลุ่มแอร์เอเชียนั้นขยายขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมุ่งสร้างรายได้จากธุรกิจดิจิทัล

ล่าสุด คุณโทนี่ ได้เปิดเผยว่า จากการปรับโครงสร้างองค์กรหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา บริษัทยังคงปรับตัวและเตรียมพร้อมเพื่อกลับมาดำเนินธุกิจอีกครั้ง ซึ่งการปรับโครงสร้างครั้งนี้โฟกัสไปที่ AirAsia Digital (AAD) และ AirAsia Aviation Limited (AAL)

– AirAsia Digital (AAD)

ภายใต้การดูแลของ ไอรีน โอมาร์ ประธานแอร์เอเชียดิจิทัล กลุ่มแอร์เอเชีย จะประกอบด้วยธุรกิจภายใต้การดำเนินงานของ AAD ได้แก่ airasia Super App, Teleport, BigPay ซึ่งจะทำให้การบริหารคล่องตัวมากขึ้น และ AAD จะทำหน้าที่สร้างธุรกิจใหม่ให้เติบโต อาทิ แอร์เอเชีย อคาเดมี ธุรกิจเกมส์ และธุรกิจด้านสุขภาพ

– AirAsia Aviation Limited (AAL)

ภายใต้การดูแลของ โบ ลิงกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น ลิมิเต็ด จะดูแลด้านการปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพและมาตรฐานสูงสุดในแอร์เอเชียที่ให้บริการอยู่ในทุกประเทศ โดยธุรกิจภายใต้ AAL ได้แก่ Santan, Ground Team Red and AirAsia SEA (AASEA)

คุณโทนี่ กล่าวอีกว่า จุดเด่นของกลุ่มแอร์เอเชียคือการเคลื่อนย้าย ทั้งคน สิ่งของ อาหาร รวมกับประสบการณ์ด้านการเงินที่นำเสนอความคุ้มค่าคุ้มราคาแก่ลูกค้า ความสามารถในการขนส่งผ่านเครือข่ายและเส้นทางต่าง ๆ ประกอบกับการเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งนำจุดเด่นจากการทำธุรกิจสายการบินมาปรับใช้กับทุกธุรกิจ

“เป้าหมายระยะสั้นของเราในช่วงนี้ คือ การทำให้พนักงานได้กลับมาทำงานตามปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การบินก็ดีขึ้น สอดคล้องกับอัตราการฉีดวัคซีนของแต่ละประเทศ โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เราได้ปรับตัวสร้างองค์กรให้เข้มแข็งพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ โดยเชื่อว่าเราสามารถเติบโตได้มากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตหรือช่องทางการขยายธุรกิจ ไม่ว่าจะธุรกิจการเงิน โลจิสติกส์ หรือซูเปอร์แอป”

อย่างไรก็ตาม การเตรียมความพร้อมทางธุรกิจของกลุ่มแอร์เอเชีย ไม่ได้มีแค่การปรับโครงสร้างองค์กร แต่ยังมีการแต่งตั้ง ‘โคลิน เคอร์รี่’ ขึ้นเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพาณิชย์ กลุ่มแอร์เอเชีย เพื่อรับผิดชอบการพัฒนากลยุทธ์ที่เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ผลักดันธุรกิจให้เติบโตและบรรลุวัตถุประสงค์ทางการเงินของสายการบินและหน่วยธุรกิจด้านดิจิทัลของแอร์เอเชีย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 2564 ซึ่งประสบการณ์การทำงานของ โคลิน เคอร์รี่ ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเขาเคยเป็นกรรมการผู้จัดการของอาดิดาส ดูแลธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครอบคลุมประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิกมาก่อน

โคลิน เคอร์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพาณิชย์ กลุ่มแอร์เอเชีย

โคลิน เคอร์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพาณิชย์ กลุ่มแอร์เอเชีย
โคลิน เคอร์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพาณิชย์ กลุ่มแอร์เอเชีย

ซึ่ง คุณโคลิน เคอร์รี่ กล่าวว่า มั่นใจว่าในความร่วมมือครั้งนี้จะเร่งให้แอร์เอเชียเติบโตและก้าวสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการด้านดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ของอาเซียน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดในการเข้าร่วมกับแอร์เอเชีย เพื่อเปลี่ยนผ่านตัวเองเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยผมวางแผนการทำงานระยะสั้นว่าจะเริ่มจากการปรับตัวให้เข้าวัฒนธรรมองค์กรของแอร์เอเชียให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก ทำความรู้จักกับพาร์ทเนอร์ ทำความรู้จักกับคุณค่าของธุรกิจ เพื่อทำงานให้ได้อย่างราบรื่น

“การที่ผมตั้งเป้าหมายจะสร้างรายได้ให้ได้ 50% ของรายได้กลุ่ม ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่โฟกัสที่ธุรกิจการบิน ธุรกิจการบินจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง แต่ในฝั่งของไลฟ์สไตล์เราจะโตเร็วกว่า เพราะเรามีขนาดเล็กและเคลื่อนไหวตัวได้ง่ายกว่า ซึ่งจะพยายามทำให้ธุรกิจไลฟ์สไตล์ขึ้นมาเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักให้ได้”


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน