เปิดไทม์ไลน์ดราม่า Balenciaga เจอกระแสต้านหลังปล่อย Ad ใหม่สุดท้ายต้องขอโทษ-ยุติแคมเปญ

  • 156
  •  
  •  
  •  
  •  

เครดิตสำหรับบทความข่าว: Robert Way / Shutterstock.com

Balenciaga แบรนด์แฟชั่นชื่อดังที่มักสร้างกระแสจากการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับวงการมาได้หลายต่อหลายครั้ง แต่ครั้งล่าสุดนี้ในโฆษณาสินค้าในช่วงวันหยุดที่ผ่านมากลับเป็นการเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้างว่าเป็นการเชื่อมโยงเด็กเข้ากับเรื่องทางเพศหรือเป็นการ Sexualization เด็กจนต้องยุติแคมเปญไปในที่สุด

เรื่องราวเริ่มต้นจากแคมเปญโฆษณา “Gift Collection” ที่เป็นสินค้าข้าวของเครื่องใช้ของ Balenciaga ที่นำออกขายโดยโฆษณาดังกล่าวเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นภาพโฆษณาที่มีเด็กถือกระเป๋าตุ๊กตาหมีที่มีสายรัดตัว Body Harness รวมไปถึงปลอกคอ และแก้วไวน์ และอยู่ร่วมเฟรมกับสินค้าชนิดต่างๆของ Balenciaga

ภาพ: Balenciaga

ภาพใน Collection ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสังคมออนไลน์ว่าเป็นการ Sexualization เด็กกล่าวคือการนำเด็กเข้ามาอยู่ในเฟรมเดียวกับกระเป๋าตุ๊กตาหมีที่ใส่สายรัด Body Harness และอุปกรณ์ที่เป็นหนึ่งในสินค้า Sex Toy กลุ่ม BDSM ที่เป็นรสนิยมทางเพศแบบหนึ่ง การเชื่อมโยงดังกล่าวหลายคนมองว่าไม่เหมาะสมและอาจนำไปสู่การทารุนทางเพศเด็กต่อไปได้

ภาพ Collection ดังกล่าวเป็นฝีมือของ Gabriele Galimberti ช่างภาพ National Geographic มือรางวัลที่มีผลงานโด่งดังจาก Collection ภาพ Toy Stories ภาพชุดเด็กๆจากทั่วโลกที่ยืนในห้องที่มีของเล่นของตัวเองมาวางเรียกรายกันเอาไว้ และ Collection ที่ว่านี้ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้แบรนด์ Balenciaga ติดต่อขอร่วมงานกับ Galimberti ในเวลาต่อมา

หนังสือ collection Toy Story ของ Gabriele Galimberti

หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยมี influencer จำนวนหนึ่งออกมาเป็นกระบอกเสียงแรกร้องให้แบน Balenciaga ส่งผลให้ Balenciaga ต้องออกมาขอโทษเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และยุติแคมเปญดังกล่าวด้วยการลบ Ad ทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด

“เราขอโทษจากใจจริงที่แคมเปญในช่วงวันหยุดของเราอาจทำให้ขุ่นเคือง กระเป๋าหมีของเราไม่ควรที่จะอยู่ร่วมเฟรมเดียวกับเด็กๆในแคมเปญนี้ เราได้ถอดโฆษณาในแคมเปญดังกล่าวออกจากทุกแพลตฟอร์มแล้ว” Balenciaga แถลงผ่าน IG Story

ไม่เท่านั้นนักสืบออนไลน์ยังทำงานต่อและไปขุดพบโฆษณากระเป๋า “Hourglass” ที่ Balenciaga x Adidas สำหรับ spring 2023 ที่มีคนตาดีเห็นเอกสารบนโต๊ะที่เป็นฉากหลังของกระเป๋าเป็นส่วนหนึ่งของคำตัดสินคดีสื่ออนาจารเด็ก (pandering of child pornography) ของศาลสูงสุดสหรัฐ ว่าไม่ได้รับการคุ้มครองในฐานะเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจากรัฐธรรมนูญสหรัฐ

จากทั้งสองกรณี Balenciaga ระบุว่าจะไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายกับ Galimberti จากกรณี Gift Collection แต่อย่างใดเนื่องจากศิลปินไม่ได้อยู่เบื้องหลังไอเดียแนวคิดของภาพถ่ายดังกล่าวแต่อย่างใดแต่เป็นส่วนของแบรนด์เอง แต่จะมีการดำเนินคดีกับทีมช่างภาพที่ถ่ายภาพกระเป๋า Hourglass ที่นำสิ่งของที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ร่วมเฟรมภาพในแคมเปญดังกล่าวโดยมีการยื่นเรื่องฟ้องร้องกันไปแล้วเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Kim Kardashian เซเลปดังที่ร่วมงานกับ Balenciaga มาโดยตลอดเองก็ออกมาแสดงความิดเห็นเกี่ยวกับดราม่าจาก Ad ของ Balenciaga ด้วยหลังจากแฟนๆ คอมเมนต์เรียกร้องให้เธอออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดย Kardashiam ระบุว่าตนรู้สึก “ขยะแขยง” กับสิ่งที่เกิดขึ้นและกำลัง “ทบทวนความสัมมพันธ์ของเธอ” กับแบรนด์ Balenciaga อีกครั้ง

จากนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Balenciaga ที่เคยออกมาแสดงจุดยืนทางสังคมตัดสัมพันธ์กับ Kanye West แรปเปอร์ดังที่แสดงความคิดเห็นต่อต้านเชื้อชาติยิว ไปก่อนหน้านี้จะรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ของตัวเองต่อไปอย่างไร


  • 156
  •  
  •  
  •  
  •