“ดราม่า” ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ถอดบทเรียน “พลังแฟนคลับ” ที่ “ต้นสังกัด” ต้องระวังการตัดสินใจ

  • 391
  •  
  •  
  •  
  •  

Drama BNK48

ราว ๆ 9-10 วันก่อนหน้านี้ โลกออนไลน์มีประเด็นร้อนจากแฮชแท็ก #IAM48 และ #TheBROTHERsTH จนติดอันดับเทรนด์ร้อน Twitter ประเทศไทยเลยทีเดียว เนื่องมาจากแฟนคลับไม่พอใจที่บริษัทต้นสังกัดอย่าง iAM ผู้ก่อตั้งวงไอดอล BNK48 ได้อนุญาตให้รายการค้นหาไอดอลชายที่ชื่อ The Brothers School of Gentlemen ซึ่งเป็นรายการในสังกัดเดียวกัน เข้าไปใช้พื้นที่ของ BNK48 และถ่ายทำรายการ (พื้นที่ดังกล่าวถูกเรียกว่า BNK48 The Campus หรือ เธียเตอร์)

แม้สถานการณ์ดังกล่าวจะล่วงเลยกว่าสัปดาห์มาแล้ว… แต่ “กระแสต่อต้านบริษัท” กลับไม่ได้มีทีท่าดีขึ้น!

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุดในวันนี้ ต้อม – จิรัฐ บวรวัฒนะ” ผู้บริหารบริษัท iAM และ “จ๊อบซัง – ณัฐพล บวรวัฒนะ” ผู้จัดการวง BNK48 ได้ออกมาแถลงขอโทษแฟนคลับที่ปล่อยให้รายการอื่นเข้าไปใช้พื้นที่ส่วนตัวของไอดอล BNK48 และประกาศยุติบทบาทของตนเอง ซึ่ง ต้อม จิรัฐ ได้ถอนตัวออกจากการบริหาร BNK48 ส่วน จ๊อบซัง ณัฐพล ก็ได้ถอนตัวจากบทบาทผู้จัดการวงเช่นกัน

โดยการบริหารวง BNK48 ต่อจากนี้ จะมีตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาเป็นคณะกรรมการสรรหาคณะผู้บริหารในอนาคต และจะเป็นการบริหารงานในลักษณะ Committee เพื่อมีความเข้าใจ ระแวดระวังในการตัดสินใจและการบริหารงานร่วมกัน โดยคาดว่าจะมีการสรรหาผู้บริหารคนต่อไปในเดือนมีนาคม ก่อนจะประกาศคณะทำงานใหม่ภายในเดือนเมษายน

Drama BNK48-01

มาถึงตรงนี้… หลายคนอาจยังสงสัยว่าทำไมเรื่องดังกล่าวจึงกลายเป็นดราม่าเบอร์แรงขนาดนี้ เมื่อทั้ง BNK48 และรายการค้นหาไอดอลชาย ต่างอยู่ภายใต้ชายคาบริษัทเดียวกัน คำตอบก็คือ… เธียเตอร์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเมมเบอร์ BNK48 โดยเฉพาะ! สำหรับใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อม จัดกิจกรรมและการแสดงในทุก ๆ สัปดาห์ ซึ่งทางต้นสังกัดได้ใช้วิธี “ระดมทุนจากสมาชิก” โดยให้ซื้อบัตร Founder Member ราคา 20,000 บาท พร้อมทั้งจำกัดสมาชิกเพียง 1,000 คน ซึ่งทำให้ได้เม็ดเงินจากโมเดลดังกล่าวกว่า 20 ล้านบาท!

ซึ่งในช่วงที่ดราม่ากำลังร้อนแรงนั้น กลุ่มแฟนคลับ BNK48 ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า “จะหยุดกิจกรรมสนับสนุน BNK48” และขอให้ทางบริษัท iAM ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งทาง “จ๊อบซัง – ณัฐพล บวรวัฒนะ” ก็ได้ออกมาชี้แจงอย่างเร่งด่วน ว่ารายการ The Brothers School of Gentlemen เข้าใช้พื้นที่ในส่วนด้านล่างเท่านั้น ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่อื่น ๆ ของเธียเตอร์ ทั้งส่วนของห้องแต่งตัวและห้องน้ำ ส่วนดิจิทัลสตูดิโอ หรือตู้ปลาของไอดอลสาว ก็เข้าไปใช้งานเพียงวันเดียวทั้งยังเป็นส่วนของออฟฟิศบริษัทเท่านั้น แต่ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดในการอนุญาตให้รายการ The Brothers ใช้สถานที่ดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังได้ยืนยันว่า เวทีเธียเตอร์นั้นจะเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์และมีเพียงสมาชิก BNK48 เท่านั้น

Drama BNK48-02

และทางบริษัทต้นสังกัดก็เคยออกแถลงการณ์ในช่วงเดียวกับการชี้แจงของจ๊อบซัง โดยระบุว่า…ทั้ง BNK48 และ The Brothers จะไม่ทำกิจกรรมที่จัดโดยบริษัทร่วมกัน ทั้งยังมีการแยกออฟฟิศอย่างชัดเจนจึงไม่มีการเจอกันระหว่างทั้ง 2 กลุ่ม หรือพูดคุยส่วนตัวภายในบริษัท เนื่องจากมีกฎระเบียบอย่างชัดเจนเรื่องความสัมพันธ์ชาย – หญิง ส่วนประเด็นพื้นที่ฝึกซ้อมของทั้ง 2 กลุ่ม ก็ใช้พื้นที่แยกกันไม่ใช้พื้นที่ซ้อมร่วมกันอย่างแน่นอน เป็นต้น นอกจากนี้ทางบริษัทยังบอกอีอีกว่า “ต้องขออภัยแฟนคลับทุกท่านอีกครั้ง และขอน้อมนำความผิดพลาดจากเหตุการณ์ครั้งนี้มาเป็นบทเรียน และปรับปรุงการทำงานต่อไปในอนาคต”

แต่เรื่องราวก็ดำเนินมาถึงจุดที่ 2 ผู้บริหารอย่าง ต้อมและจ๊อบซัง ต้องออกมาแถลงข่าวขอโทษและขอยุติบทบาทของตนเอง ในที่สุด!


  • 391
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน