ความสำเร็จในการบริหารงานบุคคลของ AIS กับแนวคิดการทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่

  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  

ปัจจุบันงาน HR เข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์กรมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่มีความหลากหลายของพนักงานในแต่ละช่วงอายุ หรือ Generation น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าปัจจุบันหลายๆ องค์กรเผยว่ากลุ่มคน Gen Y เริ่มเข้ามามีบทบาทในองค์กรมากขึ้น และมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นในองค์กร แต่ทว่าแนวความคิดทัศนคติในการทำงานค่อนข้างแตกต่างอย่างมากกับกลุ่มคน Baby Boom และคน Gen X ซึ่งอยู่มาก่อนในองค์กร ฉะนั้น จึงอาจจะเรียกได้ว่าเป็นความท้าทายที่สำคัญอย่างยิ่งของหน่วยงาน HR ที่จะประสานกลุ่มคนทั้งสาม Generation นี้ให้เข้ากันได้อย่างกลมกลืน และให้เกิดข้อขัดแย้งน้อยที่สุด

ดังเช่น AIS บริษัทผู้นำด้าน Telco อันดับ 1 ของเมืองไทย ซึ่งมีพนักงาน Gen Y มากถึง 70% มีพนักงาน Gen X ถึง 28.6% และมีพนักงาน Baby Boom อยู่ 2.4% แต่พนักงานทั้ง 3 รุ่นนี้ ก็สามารถทำงานกันได้อย่างกลมเกลียว จนกระทั่งได้รับรางวัล สุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2016 ซึ่งถือว่าเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งของชาว AIS ดังนั้น Marketing Oops! จึงได้มีโอกาสเข้ามาพูดคุยกับ ผู้บริหาร HR คนสำคัญ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จในการบริหารบุคคลและองค์กรจนสามารถทำให้ทุกๆ ฝ่ายรวมตัวเป็นเนื้อเดียวกันได้ เธอคนนั้นคือ กานติมา เลอเลิศยุติธรรม Chief Human Resources Officer หรือ “พี่เจี๊ยบ” ของชาว AIS ทุกคนนั่นเอง

ais-1

AIS องค์กรที่ตื่นรู้

ในโอกาสที่ได้พูดคุยกับ “พี่เจี๊ยบ” ที่น่ารักของชาว AIS พี่เจี๊ยบเริ่มต้นด้วยการเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรที่สำคัญหรือ Transformation โดยบอกว่า เป็นความว่องไวของ AIS ที่จะได้ตื่นรู้ก่อนที่จะมีอะไรเกิดขึ้น AIS เราจะต้องเห็นว่าตอนนี้ Positioning ของเราในตลาดอยู่ที่ไหนแล้ว และเราจะต้องทำอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่ทางคณะผู้บริหารเห็นทิศทางคือการทำ Transformation ขององค์กร เนื่องจากว่าถ้าเรารอให้ประสบปัญหาก่อน หรือรอให้เกิดปัญหาก่อนแล้วค่อยมาแก้ตรงนั้นแล้ว มันอาจจะช้าเกินไป มันอาจจะไม่ทัน

“ฉะนั้นด้วย Positioning ในความที่เราเป็นลีดเดอร์ ดังนั้น เราจะต้องรีบทำอะไรก่อนที่มันจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะในแง่ของความต้องการของลูกค้า หรือในแง่ของตลาดแรงงานที่มันเปลี่ยนไป โจทย์ของพี่คือการทำ Transformation ซึ่งมักจะเป็นโจทย์ที่พี่ได้รับเสมอๆ เวลาที่ได้ย้ายไปแต่ละที่”

นอกจากนี้ ความท้าทายที่สำคัญของการทำหน้าที่ HR คือการผสานความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนแต่ละช่วงวัยในองค์กรซึ่งเป็นงานที่ท้าทายมาก โดยพี่เจี๊ยบ เล่าว่า องค์กรเรามี Gen Y อยู่ประมาณ 70% ด้วยความที่มีพนักงานเป็นคนกลุ่มนี้สูงที่สุด เราในฐานะผู้บริหารองค์กรจึงลืมคนกลุ่มนี้ไม่ได้เลยว่าเขามองหาอะไรอยู่ เช่นความสนุก ความท้าทาย และพื้นที่ที่จะแสดงศักยภาพ โดยมีรุ่นพี่คอยช่วยเหลือและแนะนำ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่สำคัญของคนที่เป็นผู้นำก็คือ การถ่ายทอดประสบการณ์ที่เรามีไปผสานกับศักยภาพที่น้องๆ มี เพื่อช่วยกันนำพาองค์กรเติบโตไปอย่างยั่งยืน สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ AIS ขยายตัวเร็วได้กว่าคนอื่น

ais-2

รางวัล “นายจ้างดีเด่น”

กับ รางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2016 ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท เอออน ฮิววิท (ประเทศไทย) ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พี่เจี๊ยบ กล่าวถึงรางวัลนี้ว่า ต้องบอกว่า AIS รู้สึกภูมิใจ ที่เราได้รับเกียรติได้รับรางวัลนี้ และรางวัลนี้เป็นการตัดสินจากข้างนอกไม่ได้ตัดสินกันเองจากคนข้างใน ไม่ได้แค่พนักงานไปลงคะแนนสูงๆ แล้วได้มา ไม่ใช่แค่นั้น มีการเข้ามาสัมภาษณ์ แม้แต่ CEO ก็ต้องทำแบบสอบถาม ซึ่งสิ่งนี้น่าจะเป็นตัวชี้วัดตัวหนึ่งได้ว่าการ Transformation ของ AIS น่าจะมาได้ถูกทาง และได้รับการยอมรับกับองค์กรภายนอก

“คนมักคิดว่ามันเกิดจากคะแนนความพึงพอใจของพนักงานที่มีต่อองค์กร แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรที่ลึกไปกว่านั้น เช่น การประเมินพัฒนาการในด้านต่างๆ มีการเข้ามาสัมภาษณ์ผู้บริหาร มีการเข้ามาดูโปรแกรมในการพัฒนาพนักงานต่างๆ เป็นอย่างไรบ้าง มีการดูแลพนักงานอย่างไรบ้าง ซึ่งไม่ได้มีแค่ต้องจ่ายเยอะๆ เท่านั้น รางวัลนี้จึงเป็นที่สุดแห่งความภูมิใจของชาว AIS ทุกคน”

ais-3

วัฒนธรรมองค์กรของ AIS คือ “ความเป็นทีมเวิร์ค”

พี่เจี๊ยบ ยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้รับรางวัลนี้ น่าจะมาจากวัฒนธรรมองค์กรที่น่ารักของชาว AIS นั่นคือความเป็นทีมเวิร์ค เพราะชาว AIS ทุกคนมีความผูกพันกับองค์กรอย่างจริงจัง มีความจงรักภักดีกับองค์กรสูง อย่างเวลาที่มีอีเวนท์หรือเหตุกาณณ์ต่างๆ เราจะเห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพนักงาน อย่างล่าสุดการประมูลคลื่น เราจะเห็นคน AIS ต่างจับจ้องร่วมลุ้นและเชียร์ไปด้วยกัน เวลาที่ได้ดูตามฟีด Facebook ของพนักงาน ทุกคนก็จะจดจ่ออยู่กับความเคลื่อนไหวในองค์กรอย่างมาก เพราะฉะนั้น ตัวตนของคน AIS คือ AIS มีความเป็นทีม

“และนอกจากความภักดีต่อองค์กรแล้ว AIS ยังให้ความสำคัญเรื่องความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าด้วย ต้องบอกว่า ลูกค้ามาเป็นอันดับที่ 1 เสมอ เพราะฉะนั้นเวลาที่แสดงความเป็นตัวเรา หรือความเป็น AIS หนึ่งในนั้นคือความพร้อมด้านศักยภาพในการดูแลลูกค้าเป็นสำคัญ”  

ais-4

เคล็ดลับการเชื่อมโยงบุคคล คือการมองแบบ Gen C

อย่างที่เกริ่นตอนต้นหน้าที่สำคัญอีกอย่างของ HR คือการผสานคนทุก Gen ให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้ได้ ซึ่งพี่เจี๊ยบได้แนะนำ Gen ใหม่ให้เราได้รู้จักด้วย ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมคนทุก Gen เข้าหากัน โดยกล่าวว่า ในบริบทของทั้ง 4 Gen นี้ ก็มีศัพท์ใหม่ขึ้นมาเขาเรียกว่า Gen C คือ Generation Connect ซึ่งไม่ได้พูดถึงอายุแล้ว แต่พูดถึงพฤติกรรม ตรงนี้เป็นตัวตอบโจทย์ของ AIS ได้ดีว่า ทำไมในความหลากหลายของ Gen ใน AIS ทำไมเราจึงอยู่ร่วมกันได้อย่างแฮปปี้ เพราะคาแร็คเตอร์หนึ่งที่เรามีคือ ความเป็น Gen C คือความสัมพันธ์เรื่องอายุไม่ใช่ประเด็น แต่อยู่ที่ความเชื่อมโยงเรื่องพฤติกรรมต่างๆ เข้าหากัน นำความชอบเข้าหากัน ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็น Gen ไหนก็สามารถ Connect เข้าหากันได้ สิ่งนี้นับเป็นความท้าทายของเรา ซึ่งก็คิดว่าคงไม่ใช่มีแค่ AIS ที่เดียวน่าจะเกิดขึ้นในหลายๆ องค์กร

“การเปิดใจยอมรับเป็นเรื่องสำคัญ มันก็จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้ ผู้บริหารจะต้องพยายามมองความแตกต่างเหล่านี้ให้ได้ จะทำให้องค์กรอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข”

ais-5

การวิ่งหนีความสำเร็จของตัวเอง คือความท้าทายให้กับคนรุ่นใหม่

ในเมื่อ AIS คือผู้นำในอุตสาหกรรมมาโดยตลอด อะไรจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้คนรุ่นใหม่อยากจะเข้ามาทำงานในองค์กร บริษัทยังจะมีความท้าทายให้กับคนกลุ่มนี้ได้หรือ ซึ่งพี่เจี๊ยบตอบคำถามนี้อย่างมั่นใจว่า มันคือ การวิ่งหนีความสำเร็จของตัวเอง

เมื่อใดก็ตามที่ AIS มองว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้วและดื่มด่ำอยู่กับความสำเร็จนั้น แปลว่าเราหลงทาง เพราะว่าโลกมันเปลี่ยนทุกวัน แต่ว่าเราโชคดีตรงที่ AIS ไม่ได้หลงทางอย่างนั้น แต่ก็ไม่ได้บ่อยครั้งที่ AIS จะลุกไปคุยเรื่องคนอื่น หรือเปรียบเทียบตัวเองกับใคร ไม่ใช่ว่าเราทนงว่าเป็นที่ 1 หรืออะไร แต่ทุกวันเราแข่งกับตัวเราเอง เนื่องจาก success story เราก้าวเข้าสู่ปีที่ 27 แล้ว สิ่งที่เราทำคือเราวิ่งหนีความสำเร็จในอดีต เพื่อให้เราเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน นั่นคือความท้าทายมากกว่า”

พี่เจี๊ยบ กล่าวด้วยว่า เมื่อมันมีบริบทความคิดแบบนี้อยู่ด้วยกันแล้ว เมื่อ Gen ใหม่เข้ามา เขาได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่เราผ่านมา 27 ปี ในระหว่างนั้นเขาจะต้องวิ่งเก็บเกี่ยวทุกประสบการณ์ที่เราผ่านมา ในขณะเดียวกันก็จะต้องช่วยกันวิ่งหนีความสำเร็จในอดีตที่มี นี่คือความชาเลนจ์ของคน AIS เราไม่สามารถไปมองเทียบตัวเองกับคนโน้นคนนี่ได้ตลอดเวลา แต่ถามว่าต้องเรียนรู้จากคนอื่นไหม ต้องเรียนรู้ แต่ที่สุดของการแข่งคือการแข่งเพื่อการเป็นที่ 1 อย่างยั่งยืน อันนี้แหละคือสิ่งที่ท้าทายเรา

ais-6

คำแนะนำแก่น้องๆ Gen Z ที่กำลังก้าวมาสู่ชีวิตการทำงาน

พี่เจี๊ยบ ให้คำแนะนำแก่น้องๆ รุ่นใหม่ที่จะมาสู่ตลาดแรงงานว่า สำหรับน้องๆ รุ่นใหม่ต้องถือว่าเขาโตมาในบริบทที่โชคดีมาก เพราะว่าในสภาวะสังคมที่มีการต่อสู้มากขึ้นทำให้ภูมิคุ้มกันของเขาจะดีกว่าในยุคก่อนๆ แต่สิ่งสำคัญไม่ว่าจะคนยุคไหน เวลาที่เราเข้ามาในสถานที่ทำงานใหม่ เรื่องของ Observation เป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันจะช่วยให้เข้าใจได้ว่าคนเขาทำอะไร และทำทำไม

“และอีกสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ว่า Gen ไหน คือการยอมรับคนแต่ละคนที่เขาเป็น เรื่องของความหลากหลาย Diversity เป็นเรื่องสวยงาม ถ้าที่ไหนไม่มี Diversity ที่นั่นจะเป็นที่ๆ มีความจำกัดทางความคิด และไม่สามารถสร้างให้เกิดโอกาสและนวัตกรรมต่างๆ ได้เลย”

ด้วยแนวคิดของการเปิดใจกว้างพร้อมยอมรับสิ่งใหม่ๆ พร้อมกับการปรับตัวอยู่เสมอ ทำให้ AIS สามารถคงความเป็นผู้นำด้าน Telco มาได้อย่างยาวนาน ซึ่งจุดนี้เองหลายองค์กรที่กำลังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาในสัดส่วนที่มากขึ้นและเริ่มมีบทบาทสำคัญในองค์กร ก็น่าจะนำไปเป็นกรณีศึกษาเพื่อหาหนทางในการทำงานร่วมกันได้ เพราะเชื่อมั่นว่าไม่ว่าจะคนยุคไหนต่างก็มีศักยภาพในแบบของตัวเอง ดังนั้น หากนำสิ่งเหล่านี้มาเติมเต็มซึ่งกันและกันก็จะทำให้องค์กรของเราเข้มแข็งและยั่งยืนได้ในที่สุด


  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE