AIA ต่อยอดแนวคิด “Believe in Better” ปรับโฉมพื้นที่ทำงานของชาวมาร์เก็ตติ้ง สนับสนุนนโยบาย WorkWell เพื่อรองรับการใช้งานทุกรูปแบบ

  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ภาพออฟฟิศประกันชีวิตในจินตนาการของทุกคนเป็นอย่างไร ออฟฟิศที่เต็มไปด้วยเอกสารที่กองกันเป็นตั้ง โต๊ะที่นั่งจัดแน่นเต็มทุกตารางเมตร หรือออฟฟิศที่มีพื้นที่เอื้ออำนวยให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและส่งต่อความสุขไปถึงลูกค้าได้

Marketing Oops! จะพาทุกคนไปเปิดประสบการณ์พื้นที่ทำงานของแผนกมาร์เกตติ้ง บริษัทประกันชีวิตและสุขภาพอันดับ 1 ของเมืองไทยอย่าง เอไอเอ ที่พลิกโฉมพื้นที่ทำงานแบบเก่าให้กลายเป็นโคเวิร์กกิ้งสเปซรองรับธุรกิจที่ขยายตัวและเติบโตอยู่ตลอด ด้วยโต๊ะทำงานแบบ Hot Seat ให้เลือกนั่งแบบไม่ประจำที่ออกแบบและสร้างสรรค์ให้สอดคล้องภายใต้นโยบาย WorkWell ขององค์กร เพื่อดูแลพนักงานให้ทำงานอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความพึงพอใจและความสุขในการทำงาน

 

เอไอเอ ปรับโฉมออฟฟิศตอบโจทย์การทำงานยุคใหม่

วิกฤตโควิด-19 สถานการณ์ที่บีบบังคับให้คนวัยทำงานทั่วโลกต้องปรับตัวครั้งใหญ่ ด้วยมาตรการล็อกดาวน์ทำให้ชาวออฟฟิศคุ้นชินกับการ Work from Home แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง ชีวิตของชาวออฟฟิศที่คุ้นชินกับการทำงานที่ไหนก็ได้ถูกปรับให้เป็นการทำงานแบบไฮบริด หรือการทำงานแบบผสมผสาน (Hybrid Workspace) ซึ่งเป็นเการทำงานในบริษัทสลับกับการทำงานอยู่ที่บ้านหรือที่อื่น ๆ

เอไอเอ บริษัทประกันชีวิตอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 85 ปี รูปแบบออฟฟิศแบบเดิมไม่รองรับการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง แผนกมาร์เกตติ้งมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นถึงเกือบเท่าตัวในระยะเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ออฟฟิศยังมีพื้นที่เท่าเดิม และไม่ตอบโจทย์การใช้งาน จึงเป็นที่มาของการปรับปรุงพื้นที่ใหม่ ออฟฟิศโฉมใหม่นี้ใช้เวลารีโนเวทกว่า 3 เดือน เพื่อให้เหมาะกับการทำงานแบบไฮบริดที่เป็นนโยบายของบริษัทเพื่อให้อิสระกับพนักงานได้มีทางเลือกในการทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังสะท้อนภาพออฟฟิศที่ดูอบอุ่นและทันสมัยของ เอไอเอ

 

 

พลิกโฉมพื้นที่ทำงานให้รองรับการทำงานแบบไฮบริด บรรยากาศโดยทั่วไปมุ่งเน้นให้ความกระฉับกระเฉง จุดประกายความคิด ด้วยการใช้สีสันสดใส โดยเฉพาะสีแดง ซึ่งเป็นสีหลักของแบรนด์ ตัดกับสีเขียวของต้นไม้ที่ใช้ตกแต่งบริเวณทางเดินเข้าออฟฟิศ ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานที่สนับสนุนนโยบายด้าน ESG ที่เน้นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งเอไอเอ ถือเป็นองค์กรผู้นำในด้าน ESG ของเอเชียแปซิฟิก

พร้อมกันนั้น พื้นที่ทำงานยังสะท้อนให้เห็นถึงเป้าหมายหลัก ที่ต้องการสนับสนุนให้ทุกคนมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้นตามคำมั่นสัญญา ‘Healthier, Longer, Better Lives’ โดยเน้นการมี Co-Working Space ภายในออฟฟิศ รวมถึงส่งเสริมการทำงานแบบ Collaborative (การทำงานร่วมกัน) ด้วยพื้นที่ส่วนกลางอันกว้างขวางและพร้อมรองรับการทำงานและการประชุมร่วมกัน เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์เทรนด์ลูกค้าในปัจจุบัน

 

2 โซน Welcome area พื้นที่อเนกประสงค์ที่สะท้อน DNA แบรนด์

 

เมื่อประตูลิฟต์ชั้น 9 เปิดออก สิ่งที่แรกที่คุณจะมองเห็นได้ ณ ประตูทางเข้าคือพันธกิจขององค์กรที่ดึงดูดสายตาด้วยสีสันสดใส ภายในออฟฟิศใหม่แบ่งเป็น 2 โซนหลัก มีกำแพงกั้นทั้ง 2 โซนออกจากกัน คือ

 

  • โซนต้อนรับส่วนหน้า Welcome area

 

สิ่งแรกที่สะดุดตา Logo Backdrop สีแดงของเอไอเอตัดกับสีเขียวของต้นไม้ เพิ่มความสดใสสวยงาม แถมยังเป็นที่พักสายตาสำหรับชาวออฟฟิศเวลาเมื่อยล้าจากจอคอม อีกประโยชน์หนึ่งก็คือ สามารถใช้เป็นฉากหลังในการถ่ายรูปประชาสัมพันธ์ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวมาร์เกตติ้งได้อีกด้วย

โดยพื้นที่ส่วนนี้จะมีโซนส่วนกลางหรือพื้นที่อเนกประสงค์ Community area ในรูปแบบ Open space ตกแต่งด้วยโทนสีสว่างเพื่อความสบายตา ซึ่งเป็นโซนที่ทุกคนสามารถมานั่งคุยงานแบบไม่เป็นทางการ ประชุมทีม หรือจะพรีเซนต์งานก็สามารถต่อเข้ากับหน้าจอทีวีได้เลย

 

 

ในบริเวณส่วนกลางยังปรับให้เป็นลานจัดงานอเนกประสงค์ขนาดย่อม เช่น จัด Marketing townhall ก็ได้เช่นกัน เพิ่มความสะดวกและความยืดหยุ่นในการทำงานได้ยิ่งขึ้นไปอีก

 

 

กำแพงที่กั้นโซนส่วนหน้าออกจากส่วนทำงานยังตกแต่งด้วยภาพสไตล์ป๊อปอาร์ตขนาดใหญ่ พร้อมข้อความ “Believe in Better’ เน้นสีแดงหลักและสีรองของแบรนด์ เน้นภาพลักษณ์ กระตุ้น Productivity พร้อมกับสร้าง Inspiration ให้กับชาวมาร์เกตติ้ง โดยกำแพงนี้จะเปลี่ยนภาพทุกไตรมาสตามความเหมาะสม

 

 

  • โซน Collaboration area ตอบโจทย์การทำงานแบบไฮบริดด้วยที่นั่ง Hot Seat

 

โซนนั่งทำงาน ประกอบไปด้วย Hot seat แบบไม่ประจำที่ หมดยุคการนั่งทำงานแบบหลังชนกัน ตอบโจทย์ลักษณะการทำงานแบบสมัยใหม่และใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดในด้านของ Collaboration เปิด Partition คอกกั้นในแต่ละ Work station เพื่อเพิ่มโอกาสในการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เริ่มต้นบทสนทนาใหม่ ๆ ระหว่างเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังลดการใช้พื้นที่ด้วยการลดจำนวนตู้เก็บของ ให้ทุกคนเก็บของใช้ส่วนตัวในล็อคเกอร์แทน

 

 

มาทำงานแล้วของเยอะไม่ต้องกังวล มีโซนล็อคเกอร์สำหรับพนักงานได้เก็บของใช้ได้ด้วย ที่นี่เป็นห้องขนาดกลางที่มีตู้ล็อคเกอร์วางเรียงรายเพียงพอต่อพนักงานไว้ใช้เก็บสิ่งของสัมภาระ หรือเอกสารต่างๆ ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่บนโต๊ะทำงานได้อย่างดี

 

 

มุมแยกขยะ สอดรับนโยบาย ESG เพื่อก้าวสู่การเป็น Net Zero ภายในปี 2050

 

นอกจากโซนหลักที่เป็นไฮไลท์สำคัญ โซนที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือโซนแยกขยะ มุมเอาใจสายกรีน พื้นที่คัดแยกขยะที่เป็นสัดส่วนใช้งานได้จริง! เอไอเอ มีความมุ่งมั่งอย่างแน่วแน่ที่จะเป็นผู้นำในด้าน ESG (Environmental, Social and Governance) เพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ความรับผิดชอบต่อสังคม และธรรมาภิบาล สอดรับกับสิ่งที่เอไอเอทำมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมในเรื่อง Cashless & Paperless ตลอดจนการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานให้กับพนักงาน ตัวแทน และลูกค้า ซึ่งเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เพื่อก้าวสู่การเป็น Net Zero ภายในปี 2050

 

มุมประชุมที่ต้องการความเป็นส่วนตัว Meeting room area

 

ในส่วนของห้องประชุมแบบเป็นทางการมีให้เลือกใช้ 2 ห้อง ! เป็นห้องประชุมขนาดย่อมที่สามารถจุคนได้ 10-15 คน ตกแต่งด้วยสีขาวสะอาดตา เป็นห้องโล่ง ๆ คลีน ๆ เหมาะกับการประชุมที่ต้องใช้สมาธิสูงสำหรับคนในแผนก เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียเจ๋ง ๆ ด้านการตลาด

 

คลายเครียดด้วย 3 มุมผ่อนคลายของชาวออฟฟิศ

  • Pantry & Networking area พื้นที่เอนจอยยามเหนื่อยล้า

 

ห้องโถงกว้างขวางโซนด้านหลัง สีขาวสะอาดตาที่มาพร้อมกับอุปกรณ์คู่กายยามหิวครบครัน สำหรับพนักงานที่อยากฝากท้องมื้อหนัก มื้อเบรก หรือแม้แต่ตอนที่ร่างกายต้องการคาเฟอีน ก็ไม่ต้องไปไหนไกล เพราะโซน Pantry มีบริการตู้เย็น ตู้กดน้ำดื่มร้อนและเย็น ไมโครเวฟ หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องทำน้ำแข็ง และอีกมากมาย เป็นพื้นที่เซฟโซนไว้แชร์ทั้งงาน อาหาร สารทุกข์สุกดิบพร้อมมองวิวหลักล้านผ่านหน้าต่าง ความสุขเล็ก ๆ ของวัยทำงานให้มีแรงทำงานต่อ!

 

  • Massage zone เซฟโซนของชาวปวดหลัง

 

ไฮไลท์ของมนุษย์ปวดหลัง ออฟฟิศเอไอเอมีห้องนวดให้ทุกคนได้ใช้บริการ และสิ่งที่พิเศษอีกต่อคือพนักงานนวดล้วนเป็นผู้พิการทางสายตา ซึ่งเชื่อมโยงกับนโยบายบริษัทที่พร้อมช่วยเหลือและให้โอกาสทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียม ให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงานทุกคน คำเตือน! ต้องจองก่อนใช้บริการทุกครั้งนะ ได้ข่าวว่าคิวแน่นมาก

 

  • Karaoke zone คลายเครียดด้วยเสียงเพลง

 

พื้นที่ไว้สำหรับมาร้องเพลงกับเพื่อนร่วมงาน หรือจะมาฟังเพลงให้ฮีลใจเป็นกลุ่มเล็ก ๆ โซฟาที่นุ่มสบาย ลำโพงทุกทิศทาง กับห้องเก็บเสียงชั้นยอด ถือเป็นอีกหนึ่งมุมโปรดของพนักงานหลายๆ คนที่นี่เลย

เห็นไหมล่ะ ว่าออฟฟิศแห่งนี้ที่มีความเข้าใจมนุษย์ออฟฟิศอย่างแท้จริง มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก มุมสนุก มุมผ่อนคลายจากการทำงานซ่อนอยู่เยอะมาก รวมถึงมุมที่ถ่ายทอด DNA ของแบรนด์เอไอเอ ทั้งในเรื่องของความทันสมัยที่ผสมผสานกับนโยบาย ESG ได้อย่างลงตัว และนี่คือส่วนหนึ่งของ Marketing office ของเอไอเอ ประเทศไทย ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานของทุกคน

 

สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://www.aia.co.th/th , https://th.linkedin.com/company/aia-thailand , https://www.facebook.com/Thailand.AIA


  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE