เปิดใจ “บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” เงินเฟ้อ และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาวัตถุดิบพุ่งสูง รุนแรงกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง – COVID-19

  • 268
  •  
  •  
  •  
  •  

Saha Group

ภาวะเงินเฟ้อ และสงครามรัสเซีย – ยูเครน สร้างผลกระทบมหาศาลต่อเศรษฐกิจ, ซัพพลายเชนในภาคการผลิต และผู้บริโภคทั่วโลก หนึ่งในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของไทย “เครือสหพัฒน์” มีแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยหลายผลิตภัณฑ์ในหลายหมวด

เงินเฟ้อ และสงครามรัสเซียยูเครน รุนแรงกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง และ COVID-19

คุณบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์” ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า สถานการณ์เวลานี้รุนแรงกว่าเมื่อ 26 ปีก่อนที่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง และสถานการณ์ COVID-19

“เวลานี้รุนแรงกว่าเมื่อ 26 ปีก่อน และ COVID-19 เพราะ COVID-19 ยังไม่ถึงกับทำให้วัตถุดิบขึ้นราคารุนแรง แต่สงครามรัสเซีย กับยูเครน ทำให้วัตถุดิบขึ้นราคาเยอะ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ราคาวัตถุดิบค่อยๆ ขึ้น แต่คราวนี้ขึ้นพรวดเดียว และตอนนี้ยังไม่รู้ว่าสงครามยังไม่จบอย่างไร ยืดเยื้อมา 109 วันแล้ว จากทีแรกนึกว่า 1 เดือนจบ แต่นี่ 3 เดือนยังไม่จบ ต้องเฝ้าดู”

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกระทบสุด

“สินค้าที่เราทำอยู่ กระเทือนหลายตัว กระทบสุดคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะข้าวสาลี, น้ำมันปาล์ม ทุกอย่างขึ้นราคาหมด ซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทยอย่างเดียว ทุกประเทศอย่างญี่ปุ่น, ไต้หวัน ปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จขึ้นหมด

เมื่อวัตถุดิบราคาขึ้น ถ้าเราไม่ปรับขึ้น เราก็อยู่ไม่ได้ แต่เวลาขึ้นราคา เราต้องมองที่ผู้บริโภค ไม่เอาเปรียบ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคไม่เดือดร้อน และผู้บริโภคมีการเตรียมตัวเตรียมใจ โดยขึ้นราคาแบบทีละขั้น ค่อยๆ ทยอยขึ้น”

เตรียมเจรจากระทรวงพาณิชย์ ปรับราคาให้เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม คุณบุณยสิทธิ์ บอกว่า ปัจจุบันราคาวัตถุดิบยังไม่นิ่ง และขณะนี้ยังไม่รู้จะปรับราคาขึ้นเท่าไร โดยต้องเจรจากับกระทรวงพาณิชย์ว่าเท่าไรถึงจะเหมาะสม

“ตอนนี้เรายังแบกอยู่ แต่ถึงอย่างไรต้องขึ้นราคา แต่ขึ้นเท่าไร ต้องดูอีกที ต้องเจรจากับกระทรวงพาณิชย์…”

สั่งจองวัตถุดิบล่วงหน้า ป้องกันภาวะ Shortage

เวลานี้เครือสหพัฒน์ ได้จองวัตถุดิบล่วงหน้า เพื่อป้องกันสถานการณ์ขาดแคลนวัตถุดิบ (Shortage) และราคาวัตถุดิบสูงขึ้นต่อเนื่อง

“ถ้าเราไม่รีบจองวัตถุดิบล่วงหน้าไว้ อาจเจอภาวะของขาด ก็เหมือนกับวัคซีน ถ้าเราไม่รีบจอง ก็ไม่มี คนอื่นแย่งไปหมด ทั้งนี้การปรับกลยุทธ์รับมือในแต่ละช่วงไม่เหมือนกัน มีทั้งปรับราคา หรือลดจำนวน เช่น จากขนาด 70 กรัม ปรับลงเหลือ 60 กรัม นั่นก็เป็นการลดต้นทุน จึงต้องดูเหตุการณ์ ณ ขณะนั้นว่าเป็นอย่างไร”

เชื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

ขณะที่มุมมองต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย คุณบุณยสิทธิ์ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่น เพราะถึงแม้เมืองไทยะแย่อย่างไร แต่ด้วยความที่ไทยเป็นประเทศส่งออกอาหาร จึงมีความได้เปรียบ และถ้าสถานการณ์สงครามจบเร็ว คาดว่าเมืองไทยจะ Recover ได้ใน 1 – 2 ปี

“ยุคนี้ ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร ให้จำไว้คือ การเปลี่ยนแปลง หรือ Change ถ้ารู้จักเปลี่ยน เรายังอยู่ได้ และเราต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่มีความสามารถแบบหนึ่ง คนรุ่นเก่าก็มีความสามารถอีกแบบหนึ่ง ไม่เหมือนกัน แต่เราพยายามทำให้ช่วงการเปลี่ยนแปลง เป็นบวกขึ้นมาเรื่อยๆ อย่างเช่นเทคโนโลยี รุ่นใหม่เก่งกว่ารุ่นเก่า แต่ความระมัดระวัง คนเก่าจะเก่งกว่า ขณะที่การเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่จะรับไวกว่า นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงของสหพัฒน์อยู่ในยุคนี้”

 


  • 268
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ