ยุทธศาสตร์ เซ็นทรัล กับการก้าวเข้าสู่ Omni-Channel เต็มตัว พร้อมตั้งเป้าเติบโต 14.9% ในปีนี้

  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

ปัจจุบันอย่างที่ทราบดีว่าดิจิทัล เข้ามามีบทบาทในชีวิตสำคัญในชีวิตของเรามากขึ้นทุกวัน หลายๆ ธุรกิจก็ต้องปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลมากขึ้นเพื่อให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธุรกิจรีเทล “เซ็นทรัล” ยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจรีเทลเองก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการปรับตัวนี้ได้ และก็ได้รุกตลาดอีคอมเมิร์ซมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย พร้อกับผสมผสานระหว่างการค้าออฟไลน์และออนไลน์เรื่อยมา

central1

สำหรับผลประกอบการในปีที่ผ่านมา (ปี 2559) ของกลุ่มเซ็นทรัล มียอดขาย 332,700 ล้านบาท เติบโต 17.2 % เมื่อเทียบกับปี 2558 มียอดขาย 283,450 ล้านบาท มีการงบการลงทุน 39,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เน้นที่การรีโนเวทศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า ทั้งในไทยและยุโรป อัตราการเติบโตส่วนใหญ่มาจากธุรกิจในยุโรป ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 30-35% ของกลุ่มเซ็นทรัล

ในขณะที่แผนการลงทุนในปี 2560 วางงบลงทุนไว้ที่ 45,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการสร้างศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าใหม่ 70% ได้แก่ เซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา, เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย, โรบินสัน มหาชัย (ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย), โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จ.เพชรบุรี , โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จ.กำแพงเพชร, ท็อปส์ พลาซา พิจิตร, ท็อปส์ พลาซา พะเยา และห้างสรรพสินค้าลารินาเชนเต กรุงโรม ประเทศอิตาลี เปิดเดือนกันยายน 2560

พร้อมกับเตรียมใช้งบในการรีโนเวท 30% ของ 4 ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด,  เซ็นทรัล พลาซา พระราม 3, ห้างสรรพสินค้าลา รีนาเชนเต เมืองตูริน และโอเพ่น เฮาส์ ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี นอกจากนั้น ยังตั้งเป้าจำนวนร้านค้าอื่นๆ ในเครืออีก 520 ร้านค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อมากกว่า 350 ร้าน ร้านค้าเฉพาะทาง มากกว่า 100 ร้าน และร้านอาหาร มากกว่า 70 ร้านและตั้งเป้ายอดขายและรายได้ปี 2560 ราว 382,200 ล้านบาท หรือเติบโต 14.9%

นอกจากการลงทุนในสำหรับรีเทลที่ป็นช่องทางออฟไลน์ที่มีการลงทุนอย่างหนักทุกปีแล้ว ในปีนี้เซ็นทรัลได้ให้ความสำคัญกับดิจิทัลมากขึ้น เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่เซ็นทรัล

ด้าน ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด บอกว่า ถ้าในโลกธุรกิจค้าปลีกยุคก่อน เซ็นทรัลคือหนึ่งในผู้นำ เพราะสามารถมองตลาด และวางกลยุทธ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม แต่ตอนนี้ทิศทางผู้บริโภคเปลี่ยน และบริษัทก็ยังเรียนรู้เรื่องนี้ไม่ได้ทั้งหมด เท่ากับหลังจากนี้ต้องปรับช่องทางออนไลน์ ให้ผสานกับเครือข่ายค้าปลีกดั้งเดิมของบริษัทให้กลายเป็น Omni-Channel ที่สมบูรณ์แบบให้ได้เร็วที่สุด และสร้างภาพให้กลุ่มเซ็นทรัลเป็นศูนย์รวมความต้องการของผู้บริโภคตามความหมายของแบรนด์

“เรื่องที่เริ่มต้นได้เร็วที่สุดคือเรื่องการปรับพนักงานยุคดั้งเดิม ให้เข้าใจโลกดิจิทัลมากขึ้น พร้อมกับรับพนักงานรุ่นใหม่เข้ามาผสมผสาน และยังลงทุนระบบไอทีต่างๆ อีกกว่า 10,000 ล้านบาท/ปี ที่สำคัญยังเตรียมพัฒนาแพลตฟอร์ม Logistic เพื่อเดินหน้าสู่โลก E-Commerce เต็มรูปแบบ”


  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •