เทียบเกม ‘Insurance’ แข่งขันดุ ราคาเบี้ยเริ่มต้น ‘หลักร้อย’ ในวันที่ Covid-19 ทำผู้คนขวัญผวา

  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

ตราบใดที่ยอดการแพร่ระบาดของ ‘Covid-19’ หรือ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ Corona ยังตามหลอกหลอนอยู่ในประเทศไทย แถมเชื้อไวรัสยังกระจายไปทั่วเกือบ 30 ประเทศทั่วโลกในตอนนี้ เมื่อชีวิตของเรามีความไม่แน่นอนเพิ่มสูงขึ้น มันจะดีกว่ามั้ยถ้าเราสร้างความอุ่นใจด้วยการซื้อประกันดีๆ ที่ครอบคลุมเชื้อไวรัสตัวนี้พ่วงไปด้วย ซึ่งขณะนี้มีบริษัทประกันภัยอยู่หลายบริษัท ที่ได้กำหนดให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับเหตุการณ์นี้ ตั้งแต่ให้ค่ารักษาพยาบาล ไปจนถึง การจ่ายค่าชดเชยอาการเจ็บป่วย เมื่อติดเชื้อไวรัสโคโรนา

นับตั้งแต่ต้นเดือน กุมภาพันธ์ สมรภูมิรบในธุรกิจ ‘ประกันภัย’ เรียกได้ว่าแข่งขันกันอย่างดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ บริษัทประกันแต่ละราย ต่างก็งัดไม้เด็ดของใครของมันเพื่อเรียกลูกค้า โดยเฉพาะการห่ำหั่นกันเรื่อง ราคา หวังใช้มัดใจลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ในวันนี้ MarketingOops ได้รวบรวมประกันภัย Covid-19 ของแต่ละเจ้า ดูสิว่าพวกเขาชูกลยุทธ์เด็ดด้านไหนกันบ้าง?

 

ทิพยประกันภัย

การจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยนับว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับคนที่จะตัดสินใจซื้อประกันเลยก็ว่าได้ จากนั้นค่อยมองมาที่เรื่องความคุ้มค่าตามมาทีหลัง โดยประกันภัย Covid-19 ของทิพยประกันภัยดึงดูดค่าเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 150 บาท/คน/ปี ไปจนถึงค่าเบี้ยประกันสูงสุด 850 บาท/คน/ปี ซึ่งก็นับว่ายังมีราคาถูกมากๆ

โดยทิพยประกันภัยเคลมว่าจะให้ค่ารักษาพยาบาลสูงสุดที่ 100,000 บาท/ปี และจ่ายค่าชดเชยการเจ็บป่วยระยะสุดท้ายถึง 1,000,000 บาท/ปี และสามารถทำประกันภัยได้ตั้งแต่อายุ 1 ปี – 99 ปี ที่สำคัญคือ แม้ว่าเราจะซื้อประกัน Covid-19 ที่ไทย แต่สามารถคุ้มครองได้ทั่วโลก

ทั้งนี้ การทำประกันดังกล่าวยังมีเงื่อนไขบางอย่างที่เราต้องทำความเข้าใจก่อน เช่น การจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริงในระยะเริ่มต้น ส่วนในระยะที่เชื้อไวรัสโคโรนาเริ่มลุกลาม ทางประกันจะจ่ายตามวงเงินที่ทำประกัน ประกอบกับคำวินิจฉัยของแพทย์ที่รักษา เป็นต้น

 

สินมั่นคงประกันภัย

สำหรับประกันภัยไวรัสโคโรนา ซึ่งเพิ่งปล่อยโปรดักส์ได้ไม่นาน บริษัทได้กำหนดราคาเบี้ยประกันเริ่มต้นอยู่ที่ 250 บาท/คน/ปี และจ่ายเบี้ยประกันสูงสุดเพียง 450 บาท/คน/ปี โดยมีวงเงินคุ้มครองอยู่ที่ 50,000-100,000 บาท/ปี ขณะที่ผู้เอาประกันภัยต้องมีอายุตั้งแต่ 1-99 ปี

ทั้งนี้ เงื่อนไขในการรับประกัน สินมั่นคงประกันภัยย้ำอยู่ 2 เรื่องหลักๆ ก็คือ สามารถทำประกันภัยได้ 1 ฉบับต่อ 1 คนเท่านั้น และผู้ที่จะซื้อประกันต้องไม่ติดเชื้อ หรือที่สำคัญ (ต้อง)ไม่ถูกสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา มาก่อนการทำประกันภัย เป็นต้น

สินทรัพย์ประกันภัย

บริษัทประกันภัยรายนี้น่าจะเป็นเจ้าเดียวที่ราคาเบี้ยประกันเริ่มต้นไม่ถึงร้อย เพียง 99 บาท/คน/ปี จนถึงราคาเบี้ยที่ 499 บาท/คน/ปี โดยให้ความคุ้มครองในกรณีที่ตรวจเจอเชื้อไวรัส COVID-19 สูงสุด 100,000 บาท ขณะที่ผู้ซื้อประกันสามารถทำประกันภัยได้ตั้งแต่อายุ 1 ปี – 99 ปี โดยเงื่อนไขที่ระบุหลักๆ ก็คล้ายๆ กับเจ้าอื่น ก็คือ คุ้มครองผู้ทำประกันหลังจากที่ได้รับการอนุมัติกรมธรรม์เท่านั้น

 

วิริยะประกันภัย

เป็นอีกรายที่กระโดดเข้ามาร่วมแคมเปญอุ่นใจจากเชื้อไวรัส Covid-19 โดย วิริยะประกันภัย กำหนดค่าจ่ายเบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 299 บาท/คน/ปี จนถึงเบี้ยประกันราคา 599 บาท/คน/ปี โดยจะคุ้มครองสูงสุดที่ 100,000 บาท นอกจากนี้ผู้รับประกันภัยยังจะได้รับเงินชดเชยในกรณีที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยจะได้รับค่าชดเชยรายวัน เป็นจำนวน 300 บาท นานสูงสุด 14 วัน สำหรับในกรณีการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะและสายตา ทุพลภาพถาวรสิ้นเชิงจากอุบัติเหตุ จ่ายค่าชดเชยอยู่ที่ 100,000 บาท

 

ประกันภัย AIA

จากกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ‘ประกันภัย AIA ประเทศไทย’ จึงออกแคมเปญเจ๋งๆ ประกาศมอบผลประโยชน์พิเศษเพิ่มเติม “โดยไม่มีค่าใช้จ่าย” ทั้งสำหรับผู้เอาประกันรายบุคคล และประกันแบบกลุ่ม โดยจะมีระยะคุ้มครองจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2563

สำหรับเงื่อนไขในการรับประกันที่น่าสนใจ ก็คือ เมื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน (สูงสุดไม่เกิน 30 วัน) ใน 2  กรณีข้างล่างนี้ จะได้รับค่าชดเชยรายวันเป็นจำนวน 1,000 บาท/วัน

  1. ได้รับการยืนยันครั้งแรกว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ในช่วงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงวันที่ 15 เมษายน 2563
  2. ผู้เอาประกันภัยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน เนื่องจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป

สำหรับในกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิตลง เนื่องจากเชื้อไวรัส Covid-19 ในช่วงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงวันที่ 15 เมษายน 2563 บริษัทจะจ่ายผลประโยชน์พิเศษเพิ่มเติมจากความคุ้มครองตามกรมธรรม์ ให้กับทายาทโดยธรรมของผู้เอาประกันภัย เป็นจำนวน 50,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตในการรับผลประโยชน์จาก AIA สำหรับเชื้อไวรส Covid-19 ที่น่าสนใจ ได้แก่ 1. กรณีที่ผู้เอาประกันภัยเริ่มเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล (ก่อน)วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 บริษัทจะเริ่มต้นจ่ายผลประโยชน์ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป 2. ผลประโยชน์พิเศษเพิ่มเติมนี้จะจ่ายให้เพียงครั้งเดียว แม้ว่าผู้เอาประกันภัยจะมีสัญญาประกันภัยกับบริษัทมากกว่าหนึ่งฉบับก็ตาม และ 3. ผลประโยชน์พิเศษนี้ ไม่รวมถึงผู้เอาประกันภัยของบริษัท เอไอเอ จำกัด (ประกันวินาศภัย)

 

TQM อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์

สำหรับการจ่ายเบี้ยประกันของ TQM มีราคาเพียง 299 บาท/คน เท่านั้น ซึ่งในกรณีที่ผู้ซื้อประกันติดเชื้อไวรัสโคโรนาขึ้นมา ทางบริษัทประกันจะจ่ายวงเงินคุ้มครองที่ 50,000 บาท  แต่หากเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะสายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงจากอุบัติเหตุ ประกันจะจ่ายให้ที่ 100,000 บาท/คน

เงื่อนไขสำคัญที่ต้องอ่านทำความเข้าใจก่อน ก็คือ ระยะเวลาในการคุ้มครองเพียง 1 ปีเท่านั้น ที่น่าสนใจก็คือ บริษัทระบุว่าผู้ทำประกันไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพก่อนก็สามารถซื้อประกันได้เลย แต่ประกันจะคุ้มครองเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อหลัง หรือ วันที่ได้รับอนุมัติกรมธรรม์แล้วเท่านั้น

Prudential ประกันชีวิต

เป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่าง AIS และ Prudential ประกันชีวิต ที่ได้ประกาศมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตไวรัสโคโรนา ให้แก่ลูกค้า AIS แบบฟรีๆ โดยมอบความคุ้มครองชีวิตให้ 50,000 บาท นาน 30 วัน ทั้งยังคุ้มครองทั่วโลกไม่ใช่แค่ในประเทศไทย ที่สำคัญยังครอบคลุมทั้งการเสียชีวิตในทุกกรณี หรือเป็นผู้ป่วยในที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาก็ตาม โดยผู้ป่วยจะได้รับความคุ้มครองชดเชยรายวัน 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 15 วัน

 

โตเกียวมารีนประกันชีวิต

สำหรับลูกค้าของโตเกียวมารีนประกันชีวิตที่ได้รับการอนุมัติรับประกัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 – 31 มีนาคม 2563 และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ด้วยสาเหตุที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาในช่วง 1 กุมภาพันธ์ 2563 – 30 เมษายน 2563 จะได้รับความคุ้มครองทันทีโดยไม่ต้องรอให้พ้นระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง 30 วัน

 

กรุงเทพประกันชีวิต

เพิ่งประกาศมอบความคุ้มครองสำหรับ ‘ค่ารักษาพยาบาลชดเชยรายวัน’ หากมีอาการป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนา เพิ่มเติมจากประกันสุขภาพปกติที่คุ้มครองไวรัสตัวนี้อยู่ก่อนแล้ว โดยกำหนดให้วันละ 2,000 บาท นานสูงสุด 15 วัน ในกรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่ามีการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่มีเงื่อนไขว่า ประกันดังกล่าวจะเริ่มมีผลคุ้มครอง ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 – 31 พฤษภาคม 2563 เท่านั้น และไม่คิดเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม

 

Cigna ประกันภัย

Cigna บริษัทประกันภัยอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับประกันการเดินทาง โดยเมื่อปลายเดือนมกราคม Cinga ได้ประกาศมอบสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ที่รวมอยู่ในประกันการเดินทางของลูกค้า โดยจะคุ้มครองการติดเชื้อไวรัสโคโรนาเข้าไปด้วย ส่วนการจ่ายค่าชดเชยจะขึ้นอยู่กับเบี้ยประกันเดินทางแต่ละชนิด โดย Cigna จะครอบคลุมอยู่ 4 เงื่อนไขด้วยกัน ได้แก่

  1. คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่เกิดเจ็บป่วยในระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ
  2. คุ้มครองความล่าช้าในการเดินทาง โดยสายการบินประกาศไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงติดต่อกัน
  3. คุ้มครองการลดจำนวนวันเดินทาง ในกรณีที่ผู้เอาประกันถูกกักที่ด่านกักกันโรค และได้รับการรับรองด้วยแพทย์ว่าไม่สมควรที่จะเดินทาง
  4. คุ้มครองจากการเลื่อนการเดินทาง หรือบอกเลิกการเดินทาง โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์และเอกสารประกอบของลูกค้า

 

ธนาคารกสิกรไทย

‘กสิกรไทย’ เป็นรายล่าสุดที่เพิ่งประกาศมอบ กรมธรรม์ประกันชีวิต Covid-19 ให้กับลูกค้า K PLUS ฟรี! โดยมีระยะเวลาในการคุ้มครองนาน 30 วัน ซึ่งสำหรับวงเงินคุ้มครองสูงสุดอยู่ที่ 100,000 บาท (ในกรณีที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา) ส่วนการจ่ายค่าชดเชยรายวัน ในกรณีที่ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา อยู่ที่ 1,000 บาท/วัน สูงสุดไม่เกิน 15 วัน

สำหรับเงื่อนไขที่ต้องศึกษาในกรมธรรม์ฉบับนี้ ที่น่าสนใจก็คือ 1.ผู้เอาประกันต้องมีอายุไม่เกิน 70 ปี ณ วันที่ลงทะเบียน และ 2. ลูกค้าสามารถรับสิทธิดังกล่าวได้เพียงคนละ 1 สิทธิเท่านั้น

ทั้งนี้ ลูกค้า K PLUS สามารถรับสิทธิ์ดังกล่าวได้เพียงเข้าไปลงทะเบียนผ่าน LINE KBank Live ตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2563 (ไม่จำกัดจำนวนสิทธิ)

วิธีการลงทะเบียนรับสิทธิ์

1) ลงทะเบียนผ่าน LINE KBank Live

2) กรอกข้อมูลส่วนตัว

3) รับรหัส OTP เพื่อยืนยันตัวตน

4) รับข้อความเพื่อยืนยันว่าได้รับสิทธิผ่าน LINE KBank Live

5) สำหรับลูกค้าที่ลงทะเบียนและได้รับสิทธิแล้ว กรมธรรม์จะเริ่มคุ้มครองในวันถัดไป จนถึงวันที่สิ้นสุดความคุ้มครอง 30 วัน


  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม