ผู้บริหารหญิงแกร่ง “เซ็นทรัลพัฒนา” คว้า 3 รางวัลใหญ่ “Best CEO – Best CFO – Best IR” จาก IAA Awards ขับเคลื่อนองค์กรสู่ผู้นำอสังหาฯ ไทย

  • 2.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หนึ่งในแกนสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ตามแนวทางสหประชาชาติที่ปัจจุบันองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ให้ความสำคัญมากขึ้น คือ Gender Equality” การสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ 5 ของ SDGs (Sustainable Development Goals)

สำหรับในประเทศไทย “เซ็นทรัลพัฒนา” (Central Pattana) ถือเป็นกรณีศึกษาขององค์กรเอกชนที่มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุน “ความเท่าเทียม” และ “ความยั่งยืน” อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยมี 2 ผู้บริหารหญิงเก่งและแกร่งแห่งวงการ Retail Property Developer “คุณวัลยา จิราธิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ “คุณนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์”​ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา นำทัพขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยโมเดลธุรกิจ ‘The Ecosystem for All’ ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

ล่าสุดเซ็นทรัลพัฒนาสามารถคว้า 3 รางวัลใหญ่จาก IAA Awards for Listed Companies 2022 ได้แก่ Best CEO, Best CFO และ Best Investor Relations จัดโดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) ตอกย้ำการเป็นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการธุรกิจและการเงิน จากผลงานการบริหารของ 2 ผู้นำหญิง โชว์ให้เห็นว่ายุคนี้ ผู้หญิงก็มีความสามารถในการเป็นผู้นำที่สร้างความสำเร็จได้เช่นกัน

 

 

ผลักดันนโยบาย Equality – หนุน Women Empowerment ในองค์กร   

ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ “บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)” ดำเนินธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร โดยเริ่มต้นจาก “ศูนย์การค้า” ที่เป็นเสมือน Center of Life ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วประเทศ เซ็นทรัลพัฒนาสามารถขยายโครงการ ครอบคลุมทุกหัวเมืองหลักและเมืองรองที่สำคัญทั่วประเทศ สร้างส่วนแบ่งการตลาดที่มากที่สุด และก้าวสู่เบอร์หนึ่งในธุรกิจศูนย์การค้าของไทย พร้อมต่อยอดขยายธุรกิจไปสู่รูปแบบ Mixed-use Development ที่ประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า, ที่อยู่อาศัย, อาคารสำนักงาน และโรงแรม

 

 

ปัจจุบัน ได้สร้างวิวัฒนาการใหม่ พัฒนาโมเดลธุรกิจที่เรียกว่า ‘The Ecosystem for All’ ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาทุกคน ทุกฝ่ายในระบบนิเวศ (ecosystem) ให้เติบโตไปด้วยกันอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

โดยเป็นโมเดลธุรกิจที่ เชื่อมโยงธุรกิจต่าง ๆ ของเซ็นทรัลพัฒนา ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้า, คอมมูนิตี้ มอลล์, ที่อยู่อาศัย, อาคารสำนักงาน และโรงแรม โดยมีธุรกิจ “ศูนย์การค้า” เป็นหัวใจสำคัญ และเชื่อมต่อไปยังธุรกิจของคู่ค้า พาร์ทเนอร์ และธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ผนึกกำลังทุกธุรกิจในecosystem เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนครบ 360 องศา ควบคู่ไปกับการดูแลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยยึดหลัก ESG (Environment – Social – Governance)

พร้อมทั้งให้ความสำคัญในเรื่อง “โอกาสที่เท่าเทียมกัน” หรือ Equality มาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่ภายในองค์กรที่ส่งเสริมความเท่าเทียม ไม่มีการแบ่งแยกทางเพศในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การรับเข้าทำงาน การโปรโมท และการวัดผลงาน สะท้อนได้จากปัจจุบันผู้บริหารระดับ C-Level ของ “เซ็นทรัลพัฒนา” เป็นผู้หญิงถึง 50%

“เพศไม่ใช่ข้อจำกัด เราทุกคนมีความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ และมีโอกาสที่เท่าเทียมกัน เพียงดึงศักยภาพของตัวเองออกมาให้เต็มที่ เราจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ความสำเร็จร่วมกันได้อย่างแน่นอน” คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงนโยบายด้านความเท่าเทียม และการส่งเสริมพลังผู้หญิง (Women Empowerment) ภายในองค์กร

 

 

2 ผู้บริหารหญิงเก่ง คว้ารางวัล “Best CEO – Best CFO – Best IR” ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ ไทย

ตัวอย่างของการสนับสนุนศักยภาพและความสามารถของผู้หญิงในเซ็นทรัลพัฒนาให้ก้าวขึ้นมาในระดับบริหาร C-Level จะเห็นได้จากผู้บริหารหญิงเก่งทั้ง 2 ท่าน คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ คุณนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง สามารถนำทีมสร้างผลงานโดดเด่นมากมาย ภายใต้วิสัยทัศน์ “Imagining better futures for all” ด้วยบทบาทการเป็น Place Maker หรือนักพัฒนาพื้นที่แห่งอนาคตที่บุกเบิกสร้างความเป็นเมืองและความเจริญทั่วประเทศ

สร้างการเติบโตให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง โดยผลประกอบการปี 2565 ที่ผ่านมา เซ็นทรัลพัฒนามีรายได้รวม 37,155 ล้านบาทและกำไรสุทธิ 10,760 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 28%และ 51% ตามลำดับ และล่าสุดไตรมาส 2 ปี 2566 มีรายได้รวม 11,133 ล้านบาท โต 22% จากปีก่อน และกำไรสุทธิ 3,678 ล้านบาท โต 34% จากปีก่อน

พร้อมเดินหน้าการลงทุนต่อเนื่อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การจ้างงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ภายใต้แผนลงทุน 5 ปี (ปี 2566 – 2570) ลงทุนทุกธุรกิจรวมกว่า 135,000 ล้านบาท เฉลี่ยปีละ 25,000-30,000 ล้านบาท โดยมีทั้งหมดมากกว่า 200 โครงการ ครอบคุลม 30 เมืองในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย ศูนย์การค้า 50 แห่ง, คอมมูนิตี้ มอลล์ 17 แห่ง, ที่อยู่อาศัย 90 แห่ง, โรงแรม 37 แห่ง, อาคารสำนักงาน 13 แห่ง และพื้นที่ใหม่ๆ Flex Offices อีก 4 แห่ง

จากผลงานที่โดดเด่น และความสำเร็จของเซ็นทรัลพัฒนา ทำให้ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) ผู้จัดรางวัล IAA Awards for Listed Companies 2022 ได้พิจารณาและตัดสินใจจากการลงคะแนนของนักวิเคราะห์การลงทุนในประเทศไทย มอบรางวัล 3 รางวัลใหญ่อันทรงเกียรติให้กับเซ็นทรัลพัฒนา ได้แก่

คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ รางวัล Best CEO ในฐานะผู้บริหารที่มีความเป็นเลิศในการบริหารธุรกิจ และมีส่วนช่วยสร้างการเติบโตให้กับตลาดทุน และเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม

 

 

คุณนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รางวัล Best CFO ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้ผู้บริหารที่มีการบริหารจัดการด้านการเงินที่เป็นเลิศ และ รางวัล Best IR สำหรับการนำเสนอข้อมูลของบริษัทฯ แก่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์และสถาบันการเงินอย่างสม่ำเสมอ โปร่งใส และมีคุณภาพ

 

 

ทั้ง 3 รางวัลดังกล่าวจาก IAA Awards การันตีถึงการเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญด้านความเท่าเทียม และสนับสนุนพลังผู้หญิง (Women Empowerment) อย่างแท้จริง ตลอดจนสะท้อนการดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัลพัฒนาที่มุ่งมั่นเป็น The Ecosystem for All ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน

 

 

สร้าง The Ecosystem for All บน 3 เสาหลัก

ภายใต้โมเดล The Ecosystem for All แข็งแกร่งและยั่งยืน โดยมีหัวใจสำคัญคือธุรกิจ Retail หรือศูนย์การค้า ที่เชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนทั้งภายในและภายนอกระบบนิเวศของเรา ประกอบด้วย 3 เสาหลักคือ

  1. ดำเนินธุรกิจที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทุกคนทั้ง Online & Offline ครบทั้ง 360 องศา ทั้ง shop-eat-work-play-stay-live ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง 365 วัน โดยภายใน 5 ปี ทราฟฟิคในโครงการของเราจะเพิ่มขึ้นจาก 1.2 ล้านคนเป็น 1.8 ล้านคนต่อวัน หรือคิดเป็นการมาใช้บริการ 657 ล้านครั้งต่อปี
  2. ต่อยอดเข้ากับธุรกิจต่างๆ ในเครือ Central Group และขยายไปสู่ธุรกิจ New Assets ดังเช่นล่าสุดได้จับมือร่วมทุนกับบริษัท Evolution Data Centres (EDC) เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในกรุงเทพฯ และประเทศไทย
  3. ยึดหลัก ESG เป็นระบบที่ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยเรามีบทบาทเป็น Place Making ที่ดูแลทั้งผู้คนและชุมชน (People) ด้วยการสร้าง Local Wealth กระจายรายได้, ส่งเสริม Sustainable Tourism ในจังหวัด, การมอบพื้นที่ฟรีแก่ SMEs และเกษตรกรปีละกว่า 100,000 ตร.ม. รวมถึงดูแลด้านสิ่งแวดล้อม (Planet) กับเป้าหมายองค์กร NET Zero 2050

“นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่เซ็นทรัลพัฒนาได้รับ 3 รางวัลใหญ่จาก IAA Awards โดยสะท้อนความสำเร็จและความเป็นเลิศของโมเดลธุรกิจของเรา ที่มุ่งมั่นเป็น The Ecosystem for All ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

ดิฉันขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณนักวิเคราะห์การลงทุนทุกท่าน สำหรับการพิจารณามอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้กับเซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งจะเป็นกำลังใจให้กับดิฉันและทีมงานทุกคนได้เดินหน้าสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคนต่อไป” คุณวัลยา กล่าวเพิ่มเติม

 

 

ดัชนีชี้วัดการขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นให้กับ Stakeholders

เซ็นทรัลพัฒนา ให้ความสำคัญกับทุก Stakeholders ภายใต้หลัก ESG รวมถึงการนำเสนอข้อมูลอย่างโปร่งใส ขณะเดียวกันยังได้กำหนดดัชนีชี้วัดการขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน ประกอบด้วย

  1. การดูแลผู้มีส่วนได้เสีย เช่น บริษัทมีการนำNet Promoter Score มาใช้เพื่อวัดความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อสร้างและพัฒนาผู้มีส่วนได้เสียเหล่านี้ให้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และเเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างคุณค่าร่วมกัน
  2. ด้านสังคม การรายงานและtrack ผลลัพธ์และผลกระทบเชิงบวกทางสังคมตามกรอบ B4SI ซึ่งจะเริ่มจากการกำหนดinput การสนับสนุนจากบริษัทสู่ชุมชน และวัดผลลัพธ์ที่ได้ และผลกระทบเชิงบวกกับชุมชน ซึ่งในปี 2565 กิจกรรมทางการตลาดของเซ็นทรัลพัฒนา ก่อให้เกิดรายได้กลับคืนสู่ชุมชนเกือบ 140 ล้านบาท
  1. ด้านสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมาย net zero carbon ภายในปี 2593 โดยบริษัทมีการกำหนดเป้าหมายต่างๆ เช่น การเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยมีทั้งเป้าหมายระยะสั้นในแต่ละปี และเป้าหมายระยะกลางในปี 2573

ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุก Stakeholders ของเซ็นทรัลพัฒนา และตอกย้ำการเป็นองค์กรที่มีระบบบริหารจัดการธุรกิจและการเงินที่มั่นคง ควบคู่กับการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม

“ขอขอบคุณนักวิเคราะห์การลงทุนทุกท่านที่สนับสนุนเซ็นทรัลพัฒนามาโดยตลอด โดยเรายึดมั่นในการดูแลทุก Stakeholders อย่างแท้จริงด้วยหลัก ESG รวมถึงการนำเสนอข้อมูลของบริษัทฯ อย่างสม่ำเสมอ โปร่งใส และมีคุณภาพ  

นอกเหนือจากการบริหารและจัดการธุรกิจและการเงินแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ทั้งระบบธุรกิจ ควบคู่กับการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม” คุณนภารัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 


  • 2.6K
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE