หมากแบบไหนที่ “dtac” เลือกเดิน! กับสมรภูมิแข่งเดือด…ที่ไม่ขอโฟกัสอันดับในตลาด

  • 107
  •  
  •  
  •  
  •  

อเล็กซานดรา ไรช์ CEO dtac

ตอนนี้ dtac ยังคงเป็นโอเปอเรอเตอร์เบอร์ 3 ของไทย ภายใต้การดำเนินงานของ อเล็กซานดรา ไรช์ กับบทบาทแม่ทัพหญิงคนแรกผู้กุมบังเหียน CEO ภายใต้การดำเนินงานของเธอจึงเต็มไปด้วยความท้าทายนานับประการ เพราะสายตาทุกคู่ต่างจับตามองว่า…เธอจะพา dtac ฝ่ามรสุมได้ดีเพียงใด

ผ่านมา 8 เดือน ภายใต้หน้าที่ CEO ซึ่งเต็มไปด้วยความท้าทาย วันนี้แนวคิดและความมุ่งมั่นของ CEO dtac ผู้นี้ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง! จากวันแรกที่ออกมาเปิดตัวกับสื่อมวลชนในฐานะ CEO คนใหม่ เธอเคยกล่าวไว้ว่า dtac เป็นแบรนด์ที่น่าภาคภูมิใจ อบอุ่น และมีความสุข”

“จนถึงวันนี้ก็ยังรู้สึกเช่นนั้น รวมถึงภาพที่ลูกค้ามีต่อ dtac เราก็เชื่อและเห็นจากผลการสำรวจตลาดที่ผู้คนมองเรา ก็ยังคอนฟิร์มได้ว่าเป็นเช่นนั้น แม้ตอนนี้จะต้องยอมรับว่าเราสูญเสียความน่าเชื่อถือจากลูกค้าบางส่วนไปจากเรื่องเครือข่ายก็ตาม แต่นี่คือเรื่องที่คน dtac พยายามสร้างและนำความน่าเชื่อถือเหล่านั้นกลับมาสู่ใจผู้บริโภคให้ได้”

สร้าง “Human Touch” ภารกิจสำคัญไม่แพ้ “เน็ตเวิร์ก” และ “เซอร์วิส”

ปัจจุบัน dtac มีลูกค้ารวม 21.2 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นระบบโพสต์เพด 6.1 ล้านเลขหมาย และพรีเพด 15.1 ล้านเลขหมาย ซึ่งโจทย์สำคัญที่ CEO dtac มองเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งสร้าง คือเรื่อง “Human Touch” ซึ่งสำคัญไม่แพ้เรื่องปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็น ไม่ว่าจะทั้งความเสถียรของเน็ตเวิร์ และงานบริการลูกค้า เพราะทั้ง 2 เรื่องถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างการเติบโตให้ dtac อีกครั้ง

อเล็กซานดรา ไรช์ CEO dtac
อเล็กซานดรา ไรช์ CEO dtac

กลยุทธ์ Idol Marketing หมากที่ dtac ขอผ่าน!

ในขณะที่แบรนด์คู่แข่งรายสำคัญทั้งเบอร์ 1 และเบอร์ 2 พากันทุ่มงบประมาณและเลือกใช้กลยุทธ์ดึงคนดังเป็นพรีเซนเตอร์อย่างหนักหน่วง dtac กลับมองว่า “เกมนี้ยังไม่เหมาะที่จะโดดลงไปเล่น”

โดย คุณอเล็กซานดรา อธิบายว่า ต้องยอมรับว่าการที่แบรนด์เลือก Influencer หรือเหล่า Idol Marketing เข้ามาสร้างการรับรู้นั้น เราเชื่อว่าผู้คนเหล่านี้สามารถเป็นตัวแทนแบรนด์และมีอิทธิพลกับคนบางกลุ่มจริง เปรียบเสมือนตัวแทนของแบรนด์ที่สามารถเปิดประตูออกไปสื่อสารกับลูกค้าแทนแบรนด์ได้ แต่ dtac มองว่ายังไม่ใช่กลยุทธ์ที่ทำให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มเกิดการตัดสินใจซื้อได้ แม้จะทำให้ลูกค้าเปิดใจรู้จักแบรนด์มากขึ้นก็ตาม

dtac พร้อมจะกลับมาแข่งขัน! แต่…

หากถามถึงศักยภาพการแข่งขันของ dtac ภาพที่ CEO หญิงแกร่งมอง คือ “ยังอยากกลับมาแข่งขันอยู่ แต่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไปที่เรื่องอันดับในตลาด เพราะอยากทำในสิ่งที่ลูกค้าต้องการเพื่อตอบสนองพวกเขาให้ดีที่สุด เราเชื่อว่าหากตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงใจ พวกเขาก็จะเลือกเราเอง”

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มี 3 เรื่องที่ dtac ให้ความสำคัญและดำเนินการเพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขัน ได้แก่…

แบรนด์ : คงจุดแข็งของ dtac ในการเป็นแบรนด์ที่มี Emotional และ Attachment กับลูกค้าเป็นอย่างดี

เน็ตเวิร์ค : กับความมั่นในบนเครือข่าย 2300 MHz ที่ dtac มีอยู่ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถสร้างความแตกต่างในการใช้งานให้ลูกค้าสัมผัสได้จริงและชื่นชอบในประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ : ภาพของ dtac คือการเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าสามารถเชื่อถือและไว้วางใจได้เสมอ ภายใต้สินค้าและบริการที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่มีเงื่อนไขซ่อนอยู่ ทำให้เราเชื่อมั่นว่าผู้คนยังพูดถึงแบรนด์เราในแบบนี้ และทั้งหมดนี้คือความได้เปรียบทางการแข่งขันของ dtac


  • 107
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน