“ห้าดาว x เจ้าสัว” กรณีศึกษาฉีกไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างไรให้ปัง? แตกต่างแบบไหนจึงตอบโจทย์ผู้บริโภค??

  • 2.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องน่าจับตาเมื่อแบรนด์ซึ่งมีตัวตนอยู่แล้วในตลาด ลุกขึ้นมาเปิดตัวบริการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ นักการตลาดบางคนเน้นวางแผนทำตลาดสินค้าใหม่โดยโฟกัสให้กว้างคลุมตั้งแต่การพัฒนาคอนเทนต์ การฝึกอบรมการขาย ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์ ความวุ่นวายของการวางแผนออกสินค้าใหม่เหล่านี้อาจทำให้เกิดภาวะเผลอมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์มากเกินไป และมองข้ามความสำคัญของ Brand Development หรือการพัฒนาตราสินค้าที่เป็นสิ่งจำเป็นต่อการรักษาโมเมนตัมไว้ได้นาน หลังจากการเปิดตัวสิ้นสุดลง

 

 

กรณีนี้ไม่เกิดขึ้นกับ “ข้าวตังมินิไก่หยอง สูตรไก่ย่างห้าดาว” สินค้าใหม่ของดีล “ห้าดาว x เจ้าสัว” ซึ่งเป็นกรณีศึกษาโปรเจ็กต์คุณภาพที่ตอบคำถามได้ไม่ต่ำกว่า 3 ข้อ ว่าทำไมการพัฒนาแบรนด์จึงจำเป็นต่อกระบวนการออกสินค้าใหม่นัก? จริงหรือไม่ที่แบรนด์ต้องสตรอง สินค้าใหม่จึงจะสำเร็จ? และในฐานะครั้งแรกที่แฟรนไชส์อาหารจะเขย่งขาก้าวเข้าวงการสแน็กข้าวตัง

“ห้าดาว x เจ้าสัว” สามารถฉีกไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างไรจึงโดดเด่น แตกต่าง และสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภค?

ทั้ง 3 คำถามไม่เพียงนำมาสู่บทสรุปว่ากุญแจสำคัญอีกหนึ่งดอกที่จะทำให้สินค้าใหม่ยังคงน่าดึงดูดคือแบรนด์ที่แข็งแกร่ง แต่ดีลนี้สะท้อนว่าทั้งห้าดาวและเจ้าสัว นั้นเข้าใจแรงจูงใจของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับ “คุณค่าเฉพาะ” ในผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามา ซึ่งทั้งคู่มุ่งความสนใจไปที่ทั้งลูกค้าและผลิตภัณฑ์ จนทำให้พบตำแหน่งทางการตลาดในอุดมคติ และองค์ประกอบสำคัญที่ผสมเข้ากันอย่างลงตัว

 

 

ไม่หยุดนิ่ง” แบรนด์ดิ้งของห้าดาว

ท่ามกลางตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่แข่งขันสูงมากในปัจจุบัน แบรนด์ดิ้งของห้าดาวนั้นชัดเจนว่าเป็นแบรนด์พัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารไทยเสมอมา

พัฒนาการครั้งล่าสุดของห้าดาว คือการรวมพลังกับข้าวตังเจ้าสัว ทำให้ได้ตกผลึกสูตรความอร่อยมาเป็น “ข้าวตังมินิไก่หยอง สูตรไก่ย่างห้าดาว” สำหรับรสสัมผัสไก่หยองนั้นชวนให้นึกถึงรสชาติไก่ย่างห้าดาว จากการรับประทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อน ล่าสุดเมนูแห่งความทรงจำได้ถูกเปลี่ยนเป็นข้าวตังกรอบที่ผลิตจากข้าวหอมมะลิชั้นดี คลุกเคล้าส่วนผสมลงตัวด้วยการเคลือบข้าวตังด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ด เนรมิตเป็นรสชาติชุ่มฉ่ำบนข้าวตังไซซ์พอดีคำ

 

 

สินค้านี้ไฮไลท์ภาพของห้าดาวให้เป็นแบรนด์ที่กล้าฉีกไลน์ผลิตภัณฑ์ออกมาให้แตกต่าง จากที่เน้นเมนูอร่อยคู่โต๊ะอาหาร จนฮิตถูกใจคนไทยมายาวนานอย่างไก่ย่างห้าดาว แต่ล่าสุด ห้าดาวลงมือพลิกเมนูจานไก่ย่างพร้อมน้ำจิ้มที่คนไทยคุ้นเคย ให้เป็นขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบพร้อมเคลือบน้ำจิ้ม เป็นการต่อยอดความอร่อยที่แตกต่าง เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ที่ชอบลิ้มลอง รสชาติอาหาร และขนมใหม่

 

 

จุดขายของข้าวตังมินิไก่หยอง คือรับประทานง่าย ให้พลังงานน้อย เป็นขนมทานเล่นสำหรับคนไทย ที่สำคัญคือห้าดาวสามารถถอด “รสครบทุกมิติ” ความหวานนิดเผ็ดหน่อย ความฉ่ำข้นเข้มถึงรสไก่ย่าง กลายมาเป็นรสชาติของข้าวตังที่ไม่ซ้ำใคร

 

มิติใหม่วงการข้าวตัง

หากเจาะที่สินค้า จะพบว่าข้าวตังมินิไก่หยอง สูตรไก่ย่างห้าดาว มีขนาด 30 กรัม ราคา 20 บาท ให้พลังงาน 140 กิโลแคลอรี ซึ่งไม่เพียงเป็นมิติใหม่แห่งวงการไก่ย่างและข้าวตัง ที่ผสมผสานความอร่อยได้อย่างลงตัว แต่ยังเป็นมิติใหม่ของวงการขนมสแน็กข้าวตัง ที่จะได้วางจำหน่ายที่ร้านห้าดาวทุกสาขากว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศด้วย

 

 

นัยที่แฝงอยู่คือแบรนด์เจ้าสัวนั้นช่วยรับรองคุณภาพได้ ดังนั้น ไอเดียการผนึกกำลังกันออกขนมทานเล่นแสนอร่อยของ ห้าดาว x เจ้าสัว จึงเป็นการรับรองได้อีกทางว่าธุรกิจห้าดาวไม่ทำให้ใครผิดหวังแน่นอน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ธุรกิจห้าดาวก็ไม่หยุดยั้งในการคิดค้นพัฒนาและวิจัย นวัตกรรมอาหาร เมนูอาหาร และองค์ประกอบของธุรกิจแฟรนไชส์อาหารมาตลอดกว่า 37  ปี

 

 

ความมุ่งมั่นในการพัฒนาต่อเนื่องของทั้ง 2 แบรนด์ ยิ่งสะท้อนโอกาสสูงที่จะมีความเคลื่อนไหวสั่นสะเทือนแวดวงอาหาร และธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร รวมถึงมีสินค้าใหม่สุดปังให้เซอร์ไพรส์จาก 2 แบรนด์ธุรกิจสุดสตรองได้อีกในอนาคต

 

 

ติดตามความเคลื่อนไหวของธุรกิจห้าดาวได้จากช่องทาง Facebook : Five Star Chicken 


  • 2.9K
  •  
  •  
  •  
  •