กรณีศึกษาเมื่อของมันได้ราคาจนต้องใช้ BOT ตุนสินค้าผ่านระบบออนไลน์เก็งกำไร

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

อย่างที่ทราบกัน เมื่อความต้องการ (Demand) สูง สินค้าที่นำออกมาจำหน่าย (Supply) ก็ต้องมีปริมาณมากตาม เพื่อให้เกิดความสมดุลในด้านราคา และถ้าเมื่อไหร่ที่ความต้องการ (Demand) น้อง แต่สินค้าที่นำออกมาจำหน่าย (Supply) มีปริมาณมาก สินค้าเหล่านั้นจะมีราคาที่ถูกลงเพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ความต้องการ (Demand) สูง แต่สินค้าที่นำออกมาจำหน่าย (Supply) มีปริมาณน้อย สินค้านั้นจะกลายเป็นของหายากและมีราคาสูงขึ้นทันที

สถานการณ์ดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นกับตลาดเกมคอนโซล (Console) โดยเฉพาะเครื่องเล่นเกม PlayStation 5 (PS5) จากค่าย SONY และเครื่องเล่นเกมส์ Xbox จากค่าย Microsoft เมื่อสินค้าในท้องตลาดเริ่มหายากมากขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดทั่วโลก ทำให้หลายคนต้องหยุดอยู่บ้าน และการเล่นเกมคือกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดที่ดีที่สุด

ซ้ำร้าย “เซมิคอนดักเตอร์” อุปกรณ์สำคัญในเครื่องเล่นเกมกำลังอยู่ในภาวะขาดแคลน ทำให้กระบวนการผลิตเครื่องเล่นเกมแทบจะหยุดชะงัก ราคาเครื่องเล่นเกมในท้องตลาดจึงยิ่งพุ่งทะยานสูงขึ้น และหนักที่สุดคือกลุ่มพ่อค้าหัวใสที่กว้านซื้อเครื่องเล่นเกมกัดตุนไว้เพื่อเก็งกำไร ทำให้ราคาของเครื่องเล่นเกมพุ่งทะยานสูงมากกว่า 1 เท่าตัว

ซึ่งเหล่าบรรดาพ่อค้าหัวใสต่างใช้เทคโนโลยี BOT ในการกว้านซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ก่อนจะไปเสนอขายให้กับผู้ที่กำลังสนใจมองหาเครื่องเล่นเกมในราคาที่สูงลิบลิ่ว แน่นอนว่าสำหรับผู้เล่นเกมเมื่อหาซื้อเครื่องเกมไม่ได้ เครื่องเล่นเกมที่มีราคาสูงจึงเป็นทางเลือกที่ต้องชำเลืองดูแม้จะไม่สนใจก็ตาม เช่น PS5 ราคาปกติอยู่ระหว่าง 360-450 ปอนด์ หรือราว 500-627 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับรุ่น แต่ราคาขายเฉลี่ยบนเว็บไซต์อย่าง eBay ขายอยู่ที่ 650-750 ปอนด์หรือราว 890-1,035 ดอลลาร์สหรัฐฯ

แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติของทางการตลาด แต่ดูเหมือนว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาเพื่อจัดเตรียมสินค้าเก็งราคากำไร แม้หลายร้านค้าออนไลน์จะมีข้อกำหนดในการจำกัดการซื้อ 1 คนต่อ 1 เครื่อง แต่ด้วยการใช้เทคโนโลยี BOT ทำให้พ่อค้าเก็งกำไรสามารถกว้านซื้อได้อย่างง่ายดาย ซึ่งประเทศอังกฤษเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพ่อค้าเก็งกำไร

โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของอังกฤษได้รวมตัวกันเพื่อกดดันรัฐบาล ในการแก้ปัญหาดังกล่าวซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และกระทรวงวัฒนธรรมของอังกฤษก็ออกมาชี้แจงว่า กำลังหารือเกี่ยวกับปัญหานี้กับสมาคมการค้าสำหรับอุตสาหกรรมวิดีโอเกม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น

 

Source: Japan Today


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา