ส่องไฮไลท์งานเทคโนโลยีใหญ่ระดับโลกที่ผ่านมาอย่าง CES 2023

  • 10
  •  
  •  
  •  
  •  

กลาายเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับช่วงต้นปีที่จะมีการจัดงานด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง CES 2023 (Consumer Electronic Show) และถือเป็นงานที่จะชี้ให้เห็นเทรนด์ของเทคโนโลยีในปีนั้นๆ ซึ่งในปีนี้เรียกว่าเป็นปีของ Display ที่หลายค่ายต่างทะยอยนำเสนอหน้าจอต่างๆ มากมายตั้งแต่ หน้าจอที่ยืดหยุ่นพับงอได้ ไปจนถึงหน้าจอคอมพิวเตอร์และหน้าจอสำหรับเล่นเกม

นอกจากนี้ยังมีนวัติกรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะในการเดินทางที่เรียกว่าปีนี้รถ EV ยังคงมาแรง เพิ่มเติมด้วยความสามารถเดินทางได้ทั้งบนอากาศและบนผิวน้ำ รวมไปถึงเทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมายที่น่าสนใจ ไปดูกันว่าไฮไลต์ของงานในปีนี้มีอะไรบ้าง

 

รถยนต์บินได้ A5

เป็นเรื่องปกติไปแล้วที่รถยนต์อากาศยานจะกลายเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงานเทคโนโลยีทุกปี โดยในปีนี้บริษัทที่ชื่อว่า Aska เปิดตัวรถบินได้รุ่น A5 โดย Aska เปิดให้สั่งจองรถล่วงหน้าในราคา 7.89 แสนดอลลาร์ โดย Aska ชี้ว่า การอนุมัติขององค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA: Federal Aviation Administration) สำหรับ A5 อาจเกิดขึ้นภายในหนึ่งเดือน ที่สำคัญ Aska ตั้งเป้าให้ A5 เริ่มเปิดบริการแชร์รถในปี 2026

 

ปั่นเพื่อชาร์จคอม

ด้วยการออกแบบให้โต๊ะทำงานผสานกับลู่วิ่งของ Acer จนกลายเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่นอกจากได้สุขภาพที่ดี ยังสามารถชาร์จอุปกรณ์โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ ช่วยให้สามารถออกกำลังกายไปด้วยทำงานไปด้วย แบบไม่เสียสุขภาพแถมยังได้ Productivity อีกด้วย

 

อีกหนึ่งความก้าวล้ำของ Tesla

ถ้าพูดถึง EV ชื่อหนึ่งที่ปรากฎขึ้นมาในหัวคงต้องมี Tesla ซึ่งเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จสำหรับตลาด EV และเพื่อพัฒนาไปอีกขั้น Tesla จึงก้าวข้ามยานพาหนะบนท้องถนนไปสู่บนพื้นผิวน้ำกับ เรือไฮโดรฟอยล์ C8 โดยยังคงรักษาความโดดเด่นของ Tesla ด้วยการใช้ AI มาพัฒนาฟีเจอร์ “การขับเรืออัตโนมัติ” ซึ่งช่วยให้ C8 สามารถขับไปตามเส้นทางที่กำหนดได้ โดยสนนราคาของ C8 อยู่ที่ 3.9 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ทั้งใหญ่ทั้งชัด Samsung จัดให้

ทีวีขนาดใหญ่ใครๆ ก็อยากได้ แต่ปัญหาของทีวียิ่งใหญ่ยิ่งไม่ชัด แม้ความละเอียดระดับ 8K จะรองรับจอขนาดใหญ่ แต่ขนาดของหน้าจอก็ยังมีข้อจำกัด ขณะที่โปรเจ็กเตอร์สามารถขยายขนาดหน้าจอให้ใหญ่ได้มากตามที่ต้องการ ซึ่งในงาน CES 2023 ค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Samsung มีการสาธิตโปรเจ็กเตอร์ Premiere ซึ่งเป็นโปรเจ็กเตอร์ระยะฉายสั้นพิเศษที่สามารถสร้างภาพได้สูงถึง 150 นิ้วในแนวทแยงมุม ด้วยระยะฉายที่สั้นพิเศษทำให้ไม่ต้องวางเครื่องไว้หลังห้อง แล้วเกิดเงาเดินผ่านระหว่างเครื่องกับกำแพง นอกจากนี้ยังให้ความละเอียดภาพสุงถึงระดับ 8K พร้อมด้วยระบบ Dolby Atmos

 

EV ของ 2 ยักษ์ใหญ่ SONY – Honda

อย่างที่ทราบว่า EV มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยหลายคนมองว่า EV เปรียบเสมือนอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง นั่งจึงทำให้ SONY ยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ให้ความสนใจใน EV และร่วมมือกับ Honda ในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแบรนด์ Afeela โดยจะมีระบบ AI ที่สามารถโต้ตอบกับผู้คนภายนอกรถและแบ่งปันข้อมูล เช่น สภาพอากาศหรือสถานะการชาร์จของรถ โดยมีแผนจำหน่ายในแถบอเมริกาเหนือในปี 2026 และที่ญี่ปุ่นตามด้วยยุโรป

 

Tablet ที่พับจอและยืดจอออกได้

หลังการบุกตลาดหน้าจอพับได้ของทั้ง Galaxy Fold และ Flip ของ Samsung ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี นั่นจึงทำให้มีการพัฒนาหน้าจอที่ยืดหนุ่นได้ไปสู่อุปกรณ์อย่าง Tablet โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Flex Hybrid ซึ่งความพิเศษนอกจากจะสามารถพับได้แล้ว ยังสามารถยืดหน้าจอออกมาอีกด้วย เรียกว่าจากแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว สามารถขยายออกมาจนกลายเป็นแท็บเล็ตขนาด 14 นิ้วได้สบายๆ

 

รถเข็นเด็กก็ขับอัตโนมัติได้

บริษัท GlüxKind ของแคนาดากำลังลงทุนในรถเข็นเด็กแบรนด์ Ella ที่ติดตั้งอุปกรณ์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยระบบดังกล่าวจะทำงานเมื่อไม่มีเด็กในรถเข็น ทำให้พ่อแม่ไม่ต้องกังวลเช็นรถเข็นเปล่าไปไหนมาไหนตลอดเวลา โดยรถเข็นจะเดินตามเด็กที่ถูกอุ้มโดยพ่อแม่ โดยสามารถไปได้ทุกทางทั้งทางลาดชันหรือทางขรุขระ และหากเด็กอยู่ในรถเข็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจถูกปิด แต่หากระบบตรวจจับว่ามีการจอดรถเข็นไว้นิ่งๆ แล้วเด็กยังอยู่ในรถเข็น ตัวรถเข็นจะทำการแกว่งตัวรถเบาๆ เสมือนการไกวเปล คาดว่าจะเปิดตัวที่ราคา 3,300 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่าย

 

ตรวจสุขภาพได้ที่บ้านผ่านฉี่

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งถ้ารู้ก่อนยิ่งได้เปรียบ ด้วยอุปกรณ์อย่าง Withings U-Scan อุปกรณ์ที่ตรวจวัดสุขภาพผ่าน “ฉี่” โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ด้านหน้าโถสุขภัณฑ์ โดยอุปกรณ์จะทำการเก็บปัสสาวะ แล้วทำการวิเคราะห์ก่อนจะส่งผลลัพธ์ไปยังโทรศัพท์ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถตรวจสอบระดับคีโตนและวิตามินซีในแต่ละวัน รวมถึงการทดสอบระดับ pH ของปัสสาวะที่สามารถบ่งบอกถึงการทำงานของไต รวมไปถึงการติดตามรอบประจำเดือนของคุณผู้หญิงได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไฮไลต์บางส่วนของงานที่น่าสนใจ ซึ่งในปีนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่สุดล้ำอีกมากมาย ที่บอกเลยว่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่เทคโนโลยีถูกพัฒนาก้าวล้ำอย่างต่อเนื่อง

 

Source: CNET


  • 10
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE