‘อีเกีย บางใหญ่’กำจัดจุดอ่อน เพิ่มจุดจ่ายตังค์ทุกชั้นเอาใจขาชอปไทย ประกาศเปิดแน่ ‘มี.ค.61’ ปีแรกตั้งเป้ากวาดลูกค้า 4 ล้านคน

  • 896
  •  
  •  
  •  
  •  

ขาชอปเตรียมลุย อีเกีย บางใหญ่ ประกาศเปิดให้บริการแน่นอนในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งเมื่อเปิดแล้วนอกจากจะกลายเป็นสโตร์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนด้วยพื้นที่ 50,278 ตร.ม.แล้ว ยังเป็นสโตร์แรกในโลกของอีเกียที่ลูกค้าสามารถเดินทางเข้าออกและชำระเงินได้ทุกชั้น เพื่อเอาใจและเรียกเงินจากขาชอปไทยโดยเฉพาะ

2

ปัจจุบัน อีเกีย มีสโตร์ทั้งหมด 423 แห่ง ใน 49 ประเทศ สำหรับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ได้เปิดให้บริการในสิงคโปร์จำนวน 2 สโตร์,มาเลเซีย 3 สโตร์ และไทย 1 สโตร์ ซึ่งในเดือนมีนาคม 2561 จะเพิ่มอีก 1 สโตร์ นั่นคือ ‘อีเกีย บางใหญ่’ กับงบลงทุน 6.3 พันล้านบาท

“Key success ของอีเกียทั่วโลก คือ การทำความเข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในการจะเปิดสโตร์แต่ละครั้ง ไม่ว่าจะที่โลเคชั่นหรือประเทศใดก็ตาม 2-3 ปีก่อนเปิดสโตร์ทางอีเกียจะส่งทีมวิจัยเข้าไปศึกษาถึงความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนย่านนั้น แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนพัฒนาให้สอดประสานกับสินค้าหรือบริการที่อีเกียมีอยู่”แยป ดูร์นบวส รองผู้อำนวยการธุรกิจค้าปลีก อีเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

 1

เพิ่มทางเข้าออก-จุดชำระเงินทุกชั้น มัดในขาชอป

และจากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในไทย บวกกับการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอีเกีย สโตร์แรกที่บางนา ทำให้การดีไซน์ที่สโตร์แห่งใหม่อย่าง บางใหญ่ มีความแตกต่างจากอีเกียในประเทศอื่น ๆ รวมถึงอีเกีย บางนา ด้วย

ความต่างที่ว่า ก็คือ การวาง Lay out ของสโตร์ให้มีการเชื่อมต่อกับศูนย์การค้า อย่างเซ็นทรัล เวสต์เกต ตั้งแต่ชั้น 1-3 ในการสร้างความต่อเนื่องในการใช้บริการจากเซ็นทรัล เวสต์เกต มาอีเกีย บางใหญ่และลูกค้ายังสามารถเลือกเดินไปในชั้นที่มีสินค้าที่ต้องการวางอยู่ได้ทันที แบบไม่ต้องเดินตั้งแต่จุดเริ่มต้น ต่างจากก่อนหน้านี้ที่บางครั้งต้องเดินจนเมื่อยกว่าไปถึงสินค้าที่ต้องการ

ที่สำคัญ ลูกค้ายังสามารถชำระเงินได้ทุกชั้น ซึ่งถือเป็นการกำจัดจุดอ่อนของอีเกีย ที่เป็นประเด็นขัดใจขาชอปชาวไทยที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องนี้

3

หลังจากเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2561 ด้วยขนาดพื้นที่ทั้งหมด 50,278 ตร.ม. จะทำให้อีเกีย บางใหญ่ ครองแชมป์สโตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แทนอีเกีย ยะโฮร์ บาห์รู ประเทศมาเลเซีย ที่มีพื้นที่กว่า 46,000 ตร.ม. และนับว่าเป็นสโตร์ที่มีทางเข้าออกมาที่สุดถึง 6 ทาง คือ จากอีเกีย บางใหญ่ 3 ทาง และ 3 ทาง ที่เชื่อมต่อจากบริเวณชั้น 1-3 ของเซ็นทรัล เวสต์เกต ซึ่งจะมีเคาน์เตอร์แคชเชียร์ทุกชั้น

“บางใหญ่เป็นโมเดลใหม่มากสำหรับเรา การดีไซน์มาจากพฤติกรรมลูกค้า โดยที่นี้จะรองรับประชากรกว่า 7.3 ล้านคนที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงที่ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 60 นาที และจากการมีรถไฟฟ้าสายสีม่วงผ่านหน้าสโตร์ จะทำให้คนมาใช้บริการที่นี้เพิ่มขึ้น 2 แสนคน รวมแล้วเราตั้งเป้าว่า ที่นี้จะมี visitor 4 ล้านคนในสิ้นปี 2561”โทมัส ไฟร์เบริ์ก ผู้จัดการสโตร์อีเกีย บางใหญ่ กล่าว

4

เตรียมเปิด อีคอมเมิร์ซ ปลายปี 62

รองผู้อำนวยการธุรกิจค้าปลีก อีเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บอกว่า สโตร์ที่บางใหญ่ เป็นโมเดลแห่งแรกในโลกของอีเกีย และยังไม่มีแนวคิดจะนำโมเดลนี้ไปขยายต่อยังที่อื่น ๆ เพราะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละโลเคชั่นและพฤติกรรมของคนในแต่ละประเทศ

 

สำหรับประเทศไทย ทางอีเกีย มีแผนจะเปิดสโตร์เพิ่มเติมตามจุดหัวเมืองใหญ่ ภายใต้เงื่อนไขต้องมีความหนาแน่นของจำนวนประชากรและมีพื้นที่เอื้อต่อการเปิดสโตร์ที่ใช้พื้นที่จำนวนมากได้ ซึ่งตามข่าวก่อนหน้านี้ มีแผนจะเปิดอย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่ ที่เมืองทองธานี และรังสิต ซึ่งทาง รองผู้อำนวยการธุรกิจค้าปลีก อีเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังไม่คอนเฟิร์มว่า เป็นข่าวจริงหรือข่าวลวง

แต่ย้ำว่า ไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการลงทุนของอีเกีย เนื่องจากจีดีพีของประเทศมีการเติบโต และความต้องการของการซื้อเฟอร์นิเจอร์ในไทยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ ยังเตรียมพัฒนาช่องทางอีคอมเมิร์ซเข้ามาเสริมในการเข้าถึงลูกค้า โดยบริการดังกล่าวได้เปิดใช้แล้วที่สิงคโปร์ และเตรียมนำมาขยายในประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงในไทยในช่วงปลายปี 2562  ซึ่งทางอีเกียคาดว่า จากการขยายสโตร์บวกกับการพัฒนาอีคอมเมิร์ช จะทำให้ลูกค้าในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านคนในปี 2562 จากในปีนี้ตั้งเป้าไว้ประมาณ 7.8 ล้านคน

“เราไม่ได้มองภาพ1-3 ปี ในการเปิดสโตร์ในแต่ละแห่ง เรามองไกลกว่านั้น ไทยถือเป็นโลเคชั่นที่ดี ไม่เช่นนั้นเราคงไม่เลือกมาลงทุนที่นี้”

IKEA Roof capping 02

Copyright © MarketingOops.com


  • 896
  •  
  •  
  •  
  •