ญี่ปุ่นเตรียมเปิดให้ต่างชาติเข้าประเทศ 2 หมื่นคน/วัน มิ.ย.นี้ – “JAL – ANA” คาดกลับมามีกำไรปี 2022

  • 41
  •  
  •  
  •  
  •  

Japan Airlines - All Nippon Airways
Photo Credit : KITTIKUN YOKSAP / Shutterstock.com

หลังจากญี่ปุ่นปิดประเทศมานาน กระทั่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ แต่ยังจำกัดให้เฉพาะนักธุรกิจ, นักศึกษาต่างชาติ, ผู้ฝึกงานด้านเทคนิค และชาวต่างชาติอื่นๆ ที่เข้าประเทศโดยไม่มีวัตถุประสงค์ด้านการท่องเที่ยว

รวมทั้งทยอยเพิ่มจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ จาก 3,500 คนต่อวัน เป็น 5,000 คนต่อวันตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม จากนั้นเพิ่มเป็น 7,000 คนต่อวันตั้งแต่ 14 มีนาคม และเป็น 10,000 คนตั้งแต่ 10 เมษายน

ขณะที่ล่าสุดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่น เผยว่าญี่ปุ่นกำลังเตรียมเพิ่มจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศเป็น 20,000 คนต่อวันในเดือนมิถุนายนนี้

มาตรการการผ่อนคลายดังกล่าว จะดำเนินการต่อหลังจากตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานการกักตัวที่สนามบิน และสถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศหลังจากสิ้นสุดวันหยุดยาว Golden Week เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Asakusa, Tokyo, Japan
Photo Credit : image_vulture / Shutterstock.com

นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยจะทดลองรับกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กก่อนภายในเดือนนี้

ทั้งนี้ในบรรดา 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ “G7” ญี่ปุ่น เป็นที่ใช้มาตรการการควบคุมและป้องกันโรคระบาดที่เข้มงวดที่สุด และขณะนี้กำลังเจอแรงกดดันให้เปิดประเทศ อย่างเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ภาคเอกชนได้เรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนปรนจำนวนผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศต่อวัน และผ่อนปรนขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

ขณะที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวระหว่างเยือนลอนดอนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะทบทวนมาตรการ COVID-19 แบบเป็นขั้นเป็นตอน หลังจากปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และดำเนินการให้สอดคล้องกับกลุ่มประเทศ G7

Shibuya, Tokyo, Japan
ย่านชิบูย่า (Shibuya) โตเกียว หนึ่งในย่านเศรษฐกิจสำคัญของญี่ปุ่น

 

สายการบินญี่ปุ่น “JAL – ANA” คาดการณ์ธุรกิจฟื้นกลับมามีกำไรในปี 2022

หลังจากสถานการณ์ COVID-19 สร้างความเสียหายมหาศาลกับภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการบิน ส่งผลให้สายการบินต่างๆ ประสบภาวะขาดทุน 2 ปีติดต่อกัน แต่หลังจากหลายประเทศเร่ิมผ่อนคลายมาตรการควบคุม และเปิดประเทศ เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเดินทางกลับมา  ทำให้สายการบิน และธุรกิจท่องเที่ยว เร่ิมเห็นแสงสว่างอีกครั้ง และมีความหวังว่าธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัวในเร็ววัน

เช่นเดียวกับ 2 สายการบินใหญ่ของญี่ปุ่น “Japan Airlines” (JAL) และ “All Nippon Airways” (ANA) มองว่าความต้องการการเดินทางจะฟื้นตัว หลังจากผลกระทบ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย และคาดการณ์ว่าธุรกิจจะพลิกกลับมามีกำไรในปีงบการเงิน 2022

 

“JAL” คาดมีกำไร 45,000 ล้านเยน

Japan Airlines รายงานผลประกอบการปี 2021 (สิ้นสุด มีนาคม 2022) มีรายได้ 682.71 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 41.9% และยังอยู่ในภาวะขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่สอง โดยขาดทุนที่ 177.55 พันล้านเยน แต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น เพราะลดลงจาก 286.69 พันล้านเยนในปีก่อนหน้า เป็นผลมาจากการลดต้นทุน และธุรกิจขนส่งสินค้าที่ยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเชื้อโอไมครอนทั่วประเทศ และการควบคุมการแพร่ระบาด ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ JAL อยู่ในสภาวะขาดทุน

ทั้งนี้ “JAL” คาดการณ์ว่าปีงบการเงิน 2022 บริษัทจะสามารถพลิกกลับมาเป็นบวก ด้วยรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1.39 ล้านล้านเยน และมีกำไรสุทธิ 45 พันล้านเยน (345 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญมาจากความต้องการเดินทางฟื้นตัวต่อเนื่อง และรัฐบาลได้คลายมาตรการควบคุมการเดินทางตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางภายในประเทศ และการเดินทางเพื่อธุรกิจเพิ่มมากขึ้น

“JAL” คาดว่าการเดินทางภายในประเทศ จะฟื้นกลับมา 90% เทียบกับก่อนก่อน COVID-19 และการเดินทางระหว่างประเทศ จะกลับมา 45% เนื่องจากยังมีมาตรการควบคุมอยู่

เที่ยวบินภายในประเทศเร่ิมต้นได้ดี แม้ต้องเจอกับราคาน้ำมันดิบยังปรับตัวสูงขึ้น แต่เรายังสามารถรับมือได้” Yuji Akasaka ประธาน JAL กล่าวถึงสถานการณ์ธุรกิจปรับตัวดีขึ้น แม้ต้องเจอกับความท้าทายอื่น

Japan Airlines_JAL
Photo Credit : viper-zero/ Shutterstock.com

 

“ANA” คาดมีกำไร 21,000 ล้านเยน

ANA Holdings Inc. บริษัทแม่ของ “All Nippon Airways” หรือ ANA รายงานปีงบการเงิน 2021 (สิ้นสุด มีนาคม 2022) มีรายได้ 1.02 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 40% แต่ยังอยู่ในภาวะขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่สองแล้ว โดยขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 143.63 ล้านเยน ซึ่งลดลงจากปีงบการเงิน 2020 ที่ขาดทุนสุทธิ 404.6 ล้านเยน

อย่างไรก็ตาม “ANA” ยังคงมีความหวังในการพลิกฟื้นสถานการณ์ธุรกิจ โดยคาดการณ์ว่าในปีงบการเงิน 2022 จะมีรายได้ 1.66 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 62.7% และมีกำไรสุทธิ 21 ล้านเยน (164 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เหตุผลเช่นเดียวกับ JAL คือ การเดินทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรฐานของรัฐบาลญี่ปุ่น ประกอบกับดำเนินการลดต้นทุนธุรกิจต่อเนื่อง

เราสามารถทำกำไรได้มากขึ้น ด้วยการลดต้นทุน และเรายังคงพยายามทำให้บริษัทออกห่างจากภาวะขาดทุน” Koji Shibata ประธาน ANA ให้คำมั่นถึงการพลิกธุรกิจกลับมามีกำไร

All Nippon Airways_ANA
Photo Credit : Markus Mainka / Shutterstock.com

 

Source : Japan Today 

Source : Kyodo News 1,


  • 41
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ
CLOSE
CLOSE