กรุงศรีออโต้บุกตลาดออนไลน์เต็มตัว มั่นใจยอดโตจากออนไลน์แตะ 800 ล้านบาท

  • 62
  •  
  •  
  •  
  •  

1

กรุงศรีออโต้ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ชี้กระแสตลาดรถยนต์กำลังมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นพร้อมกับทิศทางของตลาดมอเตอร์ไซค์ที่ยังคงโตต่อเนื่องโดยกรุงศรีออโต้เตรียมหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ยกระดับในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ง่ายต่อการทำสินเชื่อและสะดวกต่อการดำเนินการพร้อมโชว์ผลงานในปี 2559 ด้วยยอดสินเชื่อที่เติบโตกว่าตลาด

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ชี้แจงผลประกอบการในปี 2559 ซึ่งกรุงศรีออโต้มียอดสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้น 7% อยู่ที่ 134,340 ล้านบาท ขณะที่ตลาดรวมสินเชื่อเติบโตเพียง 0.4% เท่านั้นขณะที่จุดสำคัญที่ทำให้กรุงศรีออโต้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องคือการรักษาระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ไม่เกิน 2% ส่งผลให้ในปี 2559 กรุงศรีออโต้มีส่วนแบ่งการตลาดยอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 24%

Krungsri-Auto_02-696x464

สำหรับในปี 2560กรุงศรีออโต้มองว่า ตลาดรวมสินเชื่อรถยนต์จะปรับตัวดีขึ้น อันเป็นผลมาจากระยะเวลาของรถคันแรกครบ 5 ปีเมื่อปีที่ผ่านมาและในปี 2560ก็จะมีการเปลี่ยนรถใหม่ซึ่งจะช่วยให้ตลาดรถใหม่ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ตลาดรถมือสองราคาเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นช่วยทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นส่วนตลาดมอเตอร์ไซค์กรุงศรีออโต้ได้ดำเนินการเข้าไปในพื้นที่ต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการใช้มอเตอร์ไซค์มากที่สุด

001

โดยกรุงศรีออโต้ได้ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ในปี 2560 เพิ่มขึ้น 40% หรือราว 1.4 แสนล้านบาทขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างรวมตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 10% หรือ 3.07 แสนล้านบาทซึ่งจะช่วยให้กรุงศรีออโต้สามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ที่ 25% ทั้งนี้กรุงศรีออโต้จะเน้นกลยุทธ์หลักไปที่ Digital Customer Experience เพื่อให้เข้ากับแนวทางของภาครัฐ Thailand 4.0 โดยแบ่งออกเป็นแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว

ในส่วนของแผนระยะสั้นนั้นกรุงศรีออโต้จะเน้นปรับกระบวนการทำงานภายในองค์กรให้เป็นระบบ Digital มากยิ่งขึ้นเพื่อให้พนักงานของกรุงศรีออโต้มีประสบการณ์ในการให้บริการด้าน Digital แก่ลูกค้าพร้อมทั้งการสร้าง Touch Point ใหม่ๆผ่านทางช่องทางในระบบออนไลน์ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับกรุงศรีออโต้ได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านพนักงานหรือตัวแทน

ขณะที่แผนระยะยาวนั้นกรุงศรีออโต้เตรียมจัดทำระบบ Big Data เพื่อรวบรวมข้อมูลของลูกค้าแบบละเอียด โดยมีเป้าหมายว่าพนักงานจะต้องรู้จักลูกค้าเป็นอย่างดีจากข้อมูลที่มีพร้อมกันนี้ยังเตรียมติดตั้งระบบ Chabot เพื่อช่วยให้สามารถติดต่อกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและการสร้าง Customer Engagement เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างกรุงศรีออโต้กับลูกค้าสินเชื่อ

launchdm-ecommerce

จากกลยุทธ์ดังกล่าวกรุงศรีออโต้เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเนื่องจากก่อนหน้านี้กรุงศรีออโต้มีการดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์แล้วแม้ระบบจะยังไม่เต็ม 100% ก็ตามโดยในปี 2558 มีรายได้สินเชื่อที่เกิดจากช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 200 ล้านบาทขณะที่ปี 2559 มีรายได้สินเชื่อที่เกิดจากช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 600 ล้านบาทและสำหรับในปี 2560 กรุงศรีออโต้ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้สินเชื่อที่เกิดจากช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 800 ล้านบาท


  • 62
  •  
  •  
  •  
  •