ค้นคำตอบทำไม “KTC” ส่งบัตรเครดิต “KTC Digital” บัตรใส ไม่มีเลขหน้าบัตร รหัสหลังบัตรเปลี่ยนทุกครั้งที่ขอ

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

KTC Digital Credit Card

หลังจาก KTC(เคทีซี) โชว์เคสนวัตกรรมบัตรเครดิต KTC Digital” (KTC Digital Credit Card) ภายในงาน BOT Digital Finance Conference 2023 ล่าสุดได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว โดยตั้งเป้าเป็นหัวหอกหลักสร้างการเติบโตของธุรกิจบัตรเครดิต KTC ในปี 2024

 

ทำความรู้จัก “บัตรเครดิต KTC Digital” กับ 3 จุดเด่นสร้างความต่างในตลาดบัตรเครดิต

ปัจจุบัน KTC มีจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตกว่า 2.6 ล้านใบ และมีส่วนแบ่งการตลาด 12% แบ่งเป็น

– กลุ่มรายได้ 15,000 – 30,000 บาทต่อเดือน สัดส่วน 65%

– กลุ่มรายได้ 30,000 – 50,000 บาทต่อเดือน สัดส่วน 17 – 18%

– กลุ่มรายได้ 50,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป สัดส่วน 17 – 18%

ในปี 2024 KTC ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายบัตรเครดิตโต 15% และมียอดบัตรใหม่ 230,000 ใบ หนึ่งใน Growth Engine ที่ผลักดันไปถึงเป้าหมายดังกล่าวคือ “บัตรเครดิต KTC Digitalและมั่นใจว่าภายในปีนี้จะมีจำนวนสมาชิกถือบัตรเครดิต KTC Digital ไม่ต่ำกว่า 100,000 ใบที่มาจากทั้งฐานสมาชิกเก่า 50% และสมาชิกใหม่ 50% เพราะด้วย 3 จุดเด่นของบัตรใหม่นี้

1. Digital First: สมาชิกสามารถใช้จ่ายได้ทันทีหลังได้รับการอนุมัติกับการใช้จ่ายผ่านออนไลน์ รวมถึงสแกนจ่ายด้วย QR Pay และผูกบัตรฯ กับระบบชำระเงินบนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Google Pay หรือ Swatch Pay เป็นต้น

2. Dynamic CVV: ตัวเลขหลังบัตรฯ ที่เป็นรหัสความปลอดภัย จะเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่มีการร้องขอ และสามารถใช้งานได้ภายใน 24 ชั่วโมงต่อการขอ 1 ครั้ง โดยไม่จำกัดจำนวนการขอ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกเมื่อใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือผูกบัตรฯ ที่ร้านค้าออนไลน์​ ด้วยเลขหลังบัตร (CVV) เพื่อยืนยันการชำระค่าสินค้าหรือบริการ

การใช้ระบบ Dynamic CVV ไม่มีผลกระทบกับการผูกบัตรฯ ในการทำธุรกรรมออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์ม e-Marketplace

– กรณีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ไม่ได้มีการผูกบัตรฯ ลูกค้าต้องใส่ข้อมูลและเลขหลังบัตรทุกครั้งที่ทำธุรกรรม ดังนั้นบัตรเครดิต KTC Digital ลูกค้าสามารถขอตัวเลขหลังบัตร (Dynamic CVV) ได้ทุกครั้ง

– กรณีแพลตฟอร์มออนไลน์ผูกบัตรฯ ซึ่งในครั้งแรกที่ทำธุรกรรมออนไลน์ ลูกค้าจะต้องใส่ข้อมูลผู้ใช้งาน ทั้งชื่อผู้ถือบัตร หมายเลขบัตร และเลขหลังบัตร ดังนั้นลูกค้าเพียงแค่ใส่ Dynamic CVV ครั้งแรกครั้งเดียว เพื่อผูกบัตรฯ สำหรับใช้ทำธุรกรรมครั้งต่อๆ ไปได้

3. Numberless Card: บัตรพลาสติกโปร่งแสง ไม่มีหมายเลขบนหน้าบัตร และไร้แถบแม่เหล็ก เพื่อเสริมความปลอดภัยเมื่อสมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ร้านค้าทั่วไป โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวบนหน้าบัตรฯ

แม้จะเป็นบัตรเครดิตดิจิทัล แต่เหตุผลที่ KTC มีบัตรพลาสติกโปร่งแสงด้วยนั้น เนื่องจากผู้บริโภคยังคงต้องการใช้จ่ายผ่านบัตร Physical Card และด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย แปลกใหม่ ยิ่งทำให้ผู้บริโภคอยากมีไว้ตัวบัตรฯ เช่นกัน

บัตรเครดิต KTC Digital ถือเป็นบัตรเครดิต Digital First, Numberless และ Dynamic CVV รายแรกในไทย ขณะที่ในตลาดโลก ในบางประเทศเริ่มมีการใช้บ้างแล้ว เช่น Apple Card เป็นบัตรเครดิต Digital First, Numberless ส่วนในออสเตรเลีย มีการพัฒนาบัตรเครดิตใช้ Dynamic CVV

สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้ นำร่องด้วยบัตรเครดิตแพลทินัม ทั้ง Visa และ Master Card สามารถสมัครบัตรฯ ผ่านเว็บไซต์ KTC หรือที่ KTC LINE Official Account: @ktc_card เมื่อกรอกข้อมูล และโหลดเอกสารครบถ้วน ฝ่ายอนุมัติพร้อมพิจารณาใบสมัครทันทีและส่งผลการพิจารณาผ่านทาง SMS ตามเบอร์โทรที่แจ้งไว้

KTC Digital Credit Card

 

4 เหตุผลเปิดตัวบัตรเครดิต KTC Digital

ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนบัตรเครดิตกว่า 26 ล้านใบ มูลค่าการใช้จ่ายรวมกว่า 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งแต่ละค่ายต่างต้องการเป็น “บัตรหลัก” ที่ผู้บริโภคเลือกใช้ แต่การจะเป็นบัตรหลัก ต้องมีทั้งจุดรับชำระผ่านบัตรฯ ที่สะดวกสบายและครอบคลุม, เบเนฟิตที่สมาชิกจะได้รับตรงความต้องการ ตรงไลฟ์สไตล์ของตัวเอง, ดีไซน์หน้าบัตร, ระบบบริการลูกค้า และที่สำคัญนวัตกรรมความปลอดภัย ยิ่งทุกวันนี้ผู้คนมีวิถีชีวิตแบบ Digital Life ทุกอย่างเชื่อมต่อบนดิจิทัล คนยิ่งต้องการระบบความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นเหตุผลสำคัญที่ KTC พัฒนาบัตรเครดิต KTC Digital ประกอบด้วย 4 ปัจจัยหลักคือ

1. ตอบโจทย์พฤติกรรมช้อปออนไลน์

จากการศึกษาพฤติกรรมสมาชิกบัตรเครดิต KTC พบว่ามีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์สูงขึ้นทุกปี และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง

คุณประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานการตลาดบัตรเครดิต KTC หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เล่าว่าก่อน COVID-19 พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของผู้บริโภค 70% จะหยิบบัตรเครดิตขึ้นมา (Card-present) ขณะที่ 30% เป็นกลุ่ม Card-not-present คือใช้จ่ายผ่านการผูกบัตรเครดิตกับแอปพลิเคชัน หรือแพลตฟอร์มต่างๆ โดยไม่ต้องหยิบบัตรขึ้นมา

ขณะที่ปัจจุบันพบว่าการใช้จ่ายออนไลน์เพิ่มขึ้น ทำให้สัดส่วน Card-not-present เพิ่มขึ้นเป็น 55% ของการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ทั้งพอร์ต ด้วยเหตุนี้เอง KTC จึงได้พัฒนาบัตรเครดิต KTC Digital ที่มีจุดเด่นเป็น Digital First ที่ตอบโจทย์สมาชิกที่นิยมใช้จ่ายออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิต KTC ที่โหลดแอปฯ KTC Mobile ประมาณ 2.2 ล้านราย คิดเป็น 88% ของจำนวนสมาชิกทั้งพอร์ตฯ

2. แก้ Pain Point ความกังวลด้านความปลอดภัย

ด้วยภัยมิจฉาชีพที่มาสารพัดรูปแบบ ทำให้ทุกวันนี้ผู้บริโภคมีความกังวลด้านความปลอดภัยในการใช้บัตรเครดิต และการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ นี่จึงทำให้การพัฒนาเครดิต KTC Digital จึงให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยขั้นกว่า ด้วย “Dynamic CVV” ตัวเลขหลังบัตรฯ จะเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่มีการร้องขอ และสามารถใช้งานได้ภายใน 24 ชั่วโมงต่อการขอ 1 ครั้ง (ไม่จำกัดจำนวนการขอ)

ขณะเดียวกันการออกแบบบัตร Physical Card เป็นแบบ “บัตรพลาสติกโปร่งแสง” มีเพียงชิปหน้าบัตร ไม่มีหมายเลขบนหน้าบัตร ไร้แถบแม่เหล็ก และไม่มีรหัส CVV เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจเมื่อสมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตร

KTC
คุณประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานการตลาดบัตรเครดิต KTC หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

3. ขยายฐานสมาชิกกลุ่มคนรุ่นใหม่ 

อีกหนึ่งเหตุผลของการเปิดตัวบัตรเครดิต KTC Digital เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่คุ้นชินกับการทำธุรกรรมดิจิทับด้วยตัวเอง โดย KTC ได้พัฒนาช่องทาง Electronic Application เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นเอกสารสมัครบัตรฯ ด้วยตัวเองทางออนไลน์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความสะดวกให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ทุกที่ ทุกเวลา และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของมนุษย์เงินเดือน หรือคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีเวลาน้อย

4. ตอกย้ำแบรนด์ดิ้ง “นวัตกรรมความปลอดภัย – ความทันสมัย ความแตกต่าง”

การออกบัตรเครดิต KTC Digital ยังเป็นการแบรนด์ดิ้ง KTC ทั้งในมิติด้านการยกระดับนวัตกรรมความปลอดภัยของตลาดบัตรเครดิตในไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และด้วยดีไซน์ Physical Card ทันสมัย แปลกใหม่ จึงสร้างความแตกต่างในตลาดบัตรเครดิต และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับสมาชิกผู้ถือบัตร

“บัตรเครดิต KTC Digital จะเป็นหัวหอกหลักของเราในการทำตลาดบัตรเครดิตในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันเราออกมาเฉพาะบัตรแพทินัม Visa และ Master Card ส่วนต่อไปจะขยายไปยังบัตรอื่นๆ หรือไม่นั้น คงต้องดูการตอบรับจากลูกค้า” คุณประณยา กล่าวทิ้งท้าย

KTC


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ