ก้าวต่อไปของ LAZADA ไทย ต่อยอดสู่ Wallet พลิกเป็น Same Day Delivery ตอบโจทย์ช้อปออนไลน์

  • 246
  •  
  •  
  •  
  •  

700

ให้บริการในประเทศไทยมาแล้ว 6 ปี LAZADA จึงประกาศจัดงาน 6 Birthday Festival พร้อมเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรก เบลล่า นางเอกแห่งยุค โดยคุณอเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด ประเทศไทย เล่าถึงความสำเร็จของ LAZADA ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่า ปัจจุบัน LAZADA ถือเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยตัวเลขผู้เข้าใช้งานกว่า 100 ล้านครั้ง ทั้งยังมียอดดาวน์โหลดและสมัครใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 150,000 ครั้งจากกิจกรรม 11.11 ที่ผ่านมา และมียอดร้านค้าเติบโตเป็น 300 ล้านสินค้า หรือคิดเป็นการเติบโตราว 10 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา”

1

ยอดสั่งซื้อสินค้ามาจาก Mobile เป็นหลัก

สำหรับยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น LAZADA ในไทย อยู่ที่ 19 ล้านครั้ง แบ่งเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์ระบบ iOS 50% และ Android 30% สอดคล้องกับสัดส่วนการออร์เดอร์สินค้า ซึ่งในปี 2017 มีการสั่งซื้อผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนถึง 75% และผ่านเดสก์ทอปประมาณ 25%

“เราพยายามทำให้การช้อปปิ้งง่ายทั้งการซื้อและการขาย ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้เราได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายเพื่อทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน ด้วยการสร้างประสบการณ์การซื้อที่เจาะจงและตอบโจทย์ผู้ซื้อได้มากขึ้นด้วยสินค้าที่เหมาะสมกับความต้องการ และเราก็รับฟังความต้องการจากผู้ซื้อและผู้ขายอยู่เสมอทำให้มีการพัฒนาหน้าร้านบนออนไลน์ให้จัดการได้ง่าย น่าสนใจ และดีขึ้น ขณะเดียวกัน ก็มีการพัฒนาช่องทางในการติดต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านแชทฟีเจอร์ใหม่ด้วย”

เลือก “เบลล่า” แบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรก

นอกจากฉลองครบรอบ 6 ปีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย LAZADA ยังเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์คนดัง “เบลล่า-ราณี แคมเปน” โดยเบลล่าถือเป็นตัวแทนการสะท้อนถึงผู้ที่มีการใช้งาน ผูกพันกับ LAZADA สะท้อนถึงตัวตนของผู้ใช้งานจริง ซึ่งเชื่อว่าการร่วมงานผ่านแคมเปญ 11.11 ในปีที่ผ่านมา ทำให้ LAZADA ตัดสินใจเลือดเบลล่าเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ต่อไป ทั้งยังสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สดใสเป็นคนรุ่นใหม่

เสริมฟีเจอร์การใช้งานใหม่

นอกจากนี้ LAZADA ยังได้พัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่บนแอปพลิเคชั่น เพื่อตอบสนองการใช้งานสำหรับลูกค้า อาทิ

Instant Message ให้ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลกับเจ้าของร้านค้าได้โดยตรง

Shakin’s Deal เชคสนั่นช้อปสนุก เขย่ามือถือเพื่อรับส่วนลดฟรี

สินค้าตรงใจ มีสินค้าที่ตรงกับความต้องการบนแอปพลิเคชั่น

ติดตามร้านโปรด สามารถกดติดตามร้านค้าโปรดเพื่อรับข่าวสารเกี่ยวกับดีลสุดพิเศษและไม่พลาดรายการสินค้าใหม่

2

ส่วนผู้ค้า ก็มีการพัฒนาด้านต่างๆ อาทิ สมัครเป็นผู้ค้าได้ง่าย ภายใน 5 นาที

แต่งหน้าร้านออนไลน์ ทำได้ง่ายขึ้นด้วยการนำเสนอสินค้าที่ต้องการโปรโมทหรือสินค้าขายดี แบนเนอร์ โปรโมชั่น หรือวิดีโอด้วยตนเอง

เช็คยอดขายเรียลไทม์ สามารถเข้าเช็คยอดการขายสินค้า และวิเคราะห์ผลประกอบการผ่านฟังก์ชั่น Business Advisor บนแอปใหม่ในชื่อ Seller Center ทำให้สะดวกในการจัดการหน้าร้านได้แบบเรียลไทม์ผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว จากเดิมที่ต้องดำเนินการผ่านหน้าเว็บ

สร้างโค้ดส่วนลดได้เอง นอกจากสามารถสร้างโค้ดส่วนลดได้เองแล้ว ผู้ค้ายังสามารถนำไปโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดียได้ด้วย

เรทติ้งลูกค้า ผู้ค้าทุกรายจะถูกจัดลำดับโดยพิจารณาจากเกณฑ์ต่างๆ อาทิ เรทติ้งสินค้า, การจัดส่งตรงเวลา, อัตราการยกเลิกออร์เดอร์สินค้า

สำหรับความพิเศษที่ LAZADA จัดเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 6 ปีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยผ่านกิจกรรม LAZADA 6 Birthday Festival ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายนนี้ คือ มอบส่วนลดสูงสุด 90%, แฟลชเซลล์สินค้ายอดนิยม 600 ดีล, โค้ดส่วนลดกว่า 2,000 โค้ด พร้อมรับมากขึ้นเมื่อเข้าใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น LAZADA และโปรโมชั่นจากแบรนด์และผู้ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โลจิสติกส์-เพย์เมนท์โซลูชั่น คือความท้าทายของอีคอมเมิร์ซ

คุณธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด ประเทศไทย กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า “ความท้าทายของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ คือ โลจิกติกส์ และเพย์เมนท์โซลูชั่น แต่ LAZADA ก็พยายามพัฒนาทางเลือกให้มากขึ้นทั้งเรื่องการจัดส่งและการใช้จ่าย เช่น บริการเก็บเงินปลายทาง และ LAZADA Wallet รวมถึงการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือต่างๆ เข้ามาพัฒนาการขนส่งสินค้าให้ถึงผู้บริโภคได้รวดเร็วขึ้นจากเดิม ซึ่งถือเป็นการก้าวข้ามความท้าทายของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าในอนาคตจะมีคู่แข่งในอนาคตเพิ่มขึ้นแต่การที่เราพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะทำให้ LAZADA แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ”

3

พลิกสู่ Same Day Delivery

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเทรนด์ความนิยมใช้งานสมาร์ทโฟน จะทำให้สัดส่วนการออร์เดอร์ผ่านมือถือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เรายังพัฒนาระยะเวลาจัดส่งสินค้าให้เป็น Same Day Delivery จากปัจจุบันที่สามารถจัดส่งสินค้าได้ภายใน 2-3 วัน เพื่อรองรับเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการซื้อสินค้าออนไลน์และต้องการสินค้ารวดเร็ว

ปั้น LAZADA Wallet ตอบโจทย์สังคมไร้เงินสด

เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการชำระเงินแบบ Cashless Society ดังนั้น LAZADA จึงพัฒนา Wallet เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระเงินนอกเหนือจากเงินสดและบัตรเครดิต ซึ่งบริการดังกล่าวเปิดใช้งานมาแล้วประมาณ 2 เดือน เชื่อว่าความสะดวกสบายในการใช้จ่ายรูปแบบดังกล่าว ซึ่ง LAZADA ได้มอบสิทธิพิเศษและส่วนลดเพื่อชักจูงใจให้ลูกค้าหันมาใช้งานด้วย

“ส่วนประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยม พบว่ามีการเติบโตทุกประเภท จากเดิมที่ได้รับความนิยมมากในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และแฟชั่น แต่ปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้นในทุกประเภท เนื่องจาก LAZADA ได้นำเทคโนโลยี Personalization เข้ามาตอบสนองผู้ใช้ และในปีนี้ LAZADA จะรุกตลาดวัยรุ่นกลุ่มนักศึกษาถึงวัยเริ่มทำงานมากขึ้น จากเดิมที่เน้นกลุ่มวัยทำงานเป็นหลัก”

นอกจากนี้ LAZADA ยังเตรียมจัดงาน LOL Market ในวันที่ 27-29 เมษายนนี้ ณ ลานเซ็นทรัลเวิร์ล ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ LAZADA เป็นสปอนเซอร์ในการเปิดพื้นที่ขายสินค้า ให้ร้านค้าออนไลน์ได้เข้าถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางออฟไลน์


  • 246
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน