LazMall ย้ำจุดยืน “ศูนย์รวมแบรนด์ดัง” ทั่วภูมิภาคเปิดอินไซต์และความสำเร็จของแบรนด์ระดับโลก ในงาน BFF 2023

  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เป็นสถิติที่ทำให้หลายคนตาลุกวาวได้เลยเมื่อ “ลาซาด้า กรุ๊ป” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดำเนินงานใน 6 ประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ได้ประกาศจำนวนผู้ซื้อรายเดือนบน LazMall ว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 3.5 เท่าตั้งแต่ปี 2562 ถึงปี 2565 โดยยอดสมาชิกของร้านค้าบน LazMall นั้นพุ่งทะยานเกิน 13 ล้านคนไปเรียบร้อยในเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

ถามว่าทำไม LazMall ถึงเป็นศูนย์รวมแบรนด์ดังจากทั่วภูมิภาค? คำตอบคือการเปิดตัว LazMall บนแพลตฟอร์มลาซาด้าในปี 2561 และมีแบรนด์ที่มาเปิดตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี ทำให้ LazMall เป็นห้างสรรพสินค้าเสมือนจริงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเชื่อมต่อนักช้อปกับแบรนด์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 32,000 แบรนด์ทั่วภูมิภาค ความยิ่งใหญ่ของ LazMall ทำให้เกิดมาตรฐานใหม่ในการค้าปลีก เช่น การการันตีสินค้าแท้ 100% พร้อมตราสัญลักษณ์รับรอง และนโยบายการรับประกันคืนสินค้าได้ภายใน 15 วัน ล้วนทำให้ LazMall เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับแบรนด์เพราะสามารถให้ประสบการณ์ค้าปลีกที่แตกต่างได้

เพื่อช่วยให้แบรนด์และผู้ขายมีเครือข่ายในการดันธุรกิจให้เติบโตขึ้นไปอีกอย่างยั่งยืน งานฟอรั่มอย่าง LazMall Brands Future Forum (BFF) จึงเกิดขึ้นในรูปแบบงานประชุมสุดเอ็กซ์คลูซีฟของ LazMall โดยรวบรวมผู้นำในอุตสาหกรรมและพันธมิตรของลาซาด้าจากทั่วทั้งภูมิภาค มาแลกเปลี่ยนมุมมองและนวัตกรรม เป็นการเปิดไอเดียให้แบรนด์มีช่องทางนำเสนอประสบการณ์การค้าปลีกที่ดีกว่าเดิม

หลังจากจัดต่อเนื่องมานาน 3 ปี งาน #LazMallBFF ครั้งที่ 4 ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2023 ที่ประเทศสิงคโปร์ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 900 ราย กลิ่นอายของงานปีนี้เข้มข้นไม่ต่างจากปีที่แล้วมา โดยเน้นไปที่อนาคตของวงการอีคอมเมิร์ซที่จะถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นเดียวกับ LazMall ที่เดินหน้านำเทคโนโลยีล้ำสมัยมานำเสนอบนแพลตฟอร์ม เพื่อส่งเสริมให้แบรนด์และผู้ขายเติบโต พร้อมมอบประสบการณ์ช้อปที่แตกต่างให้แก่ผู้บริโภค

 

 

ศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดของ LazMall

ส่วนหนึ่งของสิ่งที่น่าสนใจและไฮไลท์จากงานนี้มาจาก “เจมส์ ตง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป เจมส์นั้นมองจำนวนผู้ซื้อแอคทีฟรายเดือนบน LazMall ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 3.5 เท่าใน 3 ปี เป็นตัวแสดงว่าอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคนี้

 

 

ความเห็นของเจมส์นั้นสอดคล้องกับ “เจสัน เฉิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ ลาซาด้า กรุ๊ป ที่ประเมินว่าความต้องการของผู้บริโภคนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การมีส่วนร่วมกับแบรนด์นวัตกรรม และเทคโนโลยี จะเป็น 3 สิ่งที่สร้างโอกาสสำคัญสำหรับแบรนด์ (บน LazMall) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เจสันเล่าว่าช่วงปีที่ผ่านมา ยอดการเข้าชม จำนวนผู้ซื้อ รวมถึงยอดคำสั่งซื้อบน LazMall เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งลาซาด้าได้ให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าบน LazMall ครอบคลุมทั้งลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการ และลูกค้าประจำของ LazMall

 

 

นอกจากนี้ โปรแกรมสมาชิกของร้านค้า ยังเป็นเครื่องมือที่ดีในการเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ใช้ โดยร้านค้าบน LazMall มียอดสมาชิกรวมกว่า 13 ล้านคน ในเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา และสมาชิก LazBEAUTY เพียงอย่างเดียว ยังสามารถสร้างยอดขาย คิดเป็น 30% ของกลุ่มสินค้าความงามทั้งหมด

สถิติเหล่านี้เป็นผลจากความมุ่งมั่นของลาซาด้า ที่พยายามนำเสนอฟีเจอร์มากมายที่ช่วยสนับสนุนและต่อยอดแบรนด์บน LazMall โดยหลายฟีเจอร์สามารถยกระดับประสบการณ์การช้อปให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค ตั้งแต่ระบบการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม ตัวเลือกสินค้าที่มีความหลากหลายและครบครัน ไปจนถึงบริการที่มีประสิทธิภาพ

 

 

หนึ่งในเทคโนโลยีล่าสุดคือ Skin Test ซึ่ง “โฮเวิร์ด หวัง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ลาซาด้า กรุ๊ป ใช้งาน #LazMallBFF เป็นเวทีเปิดตัวเทคโนโลยี AI และ AR (Augmented Reality) ให้แก่ทั้ง 6 ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนักช้อปสายบิวตี้จะสามารถตรวจและวิเคราะห์สภาพผิวผ่านกล้องโทรศัพท์ เพื่อเข้าใจสภาพผิวของตนเองได้ดียิ่งขึ้น ทั้งประเภทผิว, โทนสีผิว, ความบอบบางของผิว และปัญหาอื่น ๆ เช่น ริ้วรอย จุดด่างดำ รูขุมขน โดยผลการวิเคราะห์จะถูกนำมาประมวลเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์แนะนำที่ตอบโจทย์ความต้องการและสภาพผิวของนักช้อปแต่ละคน

อีกแนวโน้มสำคัญในอุตสาหกรรมที่ถูกไฮไลท์ในงาน คือการเติบโตของการค้าระหว่างพรมแดน และการประยุกต์ใช้โซลูชัน AI ทางการตลาด ที่เป็นแรงกระตุ้นให้แบรนด์ต้องคำนึงถึงความสำคัญของการร่วมงานกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างมีประสิทธิภาพ

 

AI ต้องมา Data ต้องเข้าแล้ว

 

ในงาน #LazMallBFF แบรนด์ไทยอย่างซาบีน่า เผยว่ามีการนำ AI มาใช้เพื่อคาดการณ์ความต้องการของผู้บริโภคและวางแผนการจัดเก็บสินค้า รวมถึงการจัดจำหน่ายในอุตสาหกรรมแฟชั่น ในขณะที่ เอสเต ลอเดอร์ กล่าวย้ำว่า หากธุรกิจต้องการใช้ต่อยอดประโยชน์จาก AI ได้เต็มที่ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการพัฒนาความสามารถของพนักงาน ด้วยการมอบทักษะที่เหมาะสมให้แก่พวกเขา

นอกจากนี้การเสวนา กับผู้นำธุรกิจ อาทิ Ninja Van, Synagie, Publicis Group, DANA Indonesiaยังเล่าถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ รวมถึงให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ

ที่สุดแล้ว เวที #LazMallBFF มีบทสรุปเน้นย้ำถึงความสำคัญของโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความแตกต่าง ท่ามกลางธุรกิจที่มีความซับซ้อนและมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น

 

 

งานประกาศรางวัล BFF Awards 2023 ได้มอบรางวัลให้แก่ 24 แบรนด์ระดับโลกและระดับภูมิภาคบน LazMall ที่มีผลงานและนวัตกรรมโดดเด่น โดย ไนกี้ ยูนิลีเวอร์ และ ซัมซุง เป็นแบรนด์ชั้นนำที่ได้คว้ารางวัล LazMall Brand of the Year ไปครอง ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายชื่อแบรนด์ที่คว้ารางวัลได้ที่ https://bit.ly/45YD6yj

 

 

และที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่อึดใจ คือแคมเปญ ลาซาด้า 9.9 ลดอลัง ปังทุกแบรนด์ เมกะแคมเปญแรกช่วงปลายปีจากลาซาด้า ในวันที่ 9-11 กันยายน ซึ่งจะมีการยกขบวนสินค้าแท้ จากแบรนด์ดังบน LazMall มาลดราคาพิเศษพร้อม 3 ดีลสุดดึงดูด โดยดีลแรกคือส่วนลด 6 ต่อ (นับนิ้วได้ 6 ต่อจริงๆ) อีก 2 ดีลคือดีลส่งฟรี ไม่มีขั้นต่ำ และดีล LazFLASH ช่วยเปย์ ลดสูงสุด 90% ซึ่งทั้งหมดจะเสริมความแกร่งให้อีโคซิสเต็มของ LazMall มีชีวิตชีวามากกว่าเดิม และจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซในระดับภูมิภาคทีเดียว.


  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE