คนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีเฮ!!! MG เปิดให้บริการ MG Super Charge สำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า MG

  • 13.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

รถยนต์ไฟฟ้าการเดินทางที่จะให้ประสบการณ์ใหม่ ทั้งในด้านค่าใช้จ่ายและความรู้สึก เนื่องจากเป็นยานยนต์ที่ไม่ต้องใช้น้ำมันเป็นแหล่งพลังงานทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพราะไม่ใช้น้ำมันทำให้ไม่มีเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดเสียงดังและอาการสั่นของตัวรถ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อไม่มีเครื่องยนต์ก็ทำให้ไม่เกิดการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงจนก่อให้เกิดมลพิษ

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นที่ต้องการของหลายคน แต่เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ในเซ็กเม้นต์เดียวกัน ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นได้แค่ยานยนต์ในฝันของใครหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคามากกว่า 1 ล้านบาท และคำถามที่คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าถามบ่อยมากที่สุดคือ รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางได้ไกลแค่ไหน แล้วสามารถชาร์จได้ที่ไหนบ้าง

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา MG ได้เปิดตัว MG EP รถยนต์ไฟฟ้าในเซ็กเม้นต์ Wagon EV และเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ไฟฟ้า 100% ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยเปิดราคาจำหน่ายอยู่ที่ 988,000 บาท พร้อมด้วยแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ขนาด 50.3 kW สามารถวิ่งได้ไกลสุด 380 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (ทดสอบตามมาตรฐานความประหยัดพลังงาน New European Driving Cycle – NEDC)แต่หัวใจสำคัญของการใช้รถไฟฟ้า คือจุดชาร์จไฟที่ควรมีครอบคลุมทุกเส้นทาง และต้องใช้เวลาในการชาร์จให้น้อยที่สุดเพื่อลดระยะเวลาในการเดินทางไกล ซึ่งปัจจุบันโครงสร้างระบบชาร์จไฟยังมีไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ใช้รถมีความกังวลเมื่อต้องเดินทางไกล อีกทั้งจุดชาร์จต่างๆ ส่วนใหญ่ยังเป็นการชาร์จในระบบปกติ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานในการชาร์จให้เพียงพอต่อการเดินทาง

เรื่องของเทคโนโลยีจุดชาร์จเป็นสิ่งที่ MG รับทราบปัญหามาตลอด เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ MG มั่นใจในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า MG จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในโครงการพัฒนาระบบการรับรองและมาตรฐาน EV Charging Station พร้อมทั้งเดินหน้าเปิดให้บริการสถานีชาร์จ MG Super Charge หลังติดตั้งสถานีชาร์จที่โชว์รูม MG ทั่วประเทศกว่า 108 แห่ง โดยเล็งเป้าขยายสถานีชาร์จอีก 500 แห่งภายในปีนี้

นอกจากความร่วมมือกับ สวทช.แล้ว MG ยังร่วมมือกับ 3 การไฟฟ้าใหญ่อย่าง การไฟฟ้านครหลวง (MEA), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ในการสร้างระบบนิเวศรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV Ecosystem) ของประเทศไทย โดยเฉพาะจำนวนจุดชาร์จที่จะขยายเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับปริมาณยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

โดย EV Charging Station ที่ผ่านการทดสอบสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ MG  หรือ MG Super Charge จะเป็นต้นแบบในการศึกษาวิจัยและใช้งานสถานีชาร์จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดมาตรฐานที่เป็นหนึ่งเดียวกันให้กับระบบการชาร์จไฟฟ้าของประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

MG Super Charge เป็นสถานีชาร์จแบบ DC หรือ Quick Charge ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จไม่นานก็สามารถเดินทางต่อได้ อย่าง MG EP ชาร์จไฟจาก 0% – 80% จะใช้เวลาประมาณ 40 นาที ซึ่ง MG Super Charge ยังได้รับการออกแบบให้สอดรับกับพฤติกรรมการใช้รถที่ต้องการความง่าย สามารถชาร์จได้ด้วยตัวเอง นอกจากเรื่องของ MG Super Charge แล้ว MG ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชัน i-SMART เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับจุดให้บริการชาร์จไฟ MG Super Charge โดยสามารถค้นหาสถานีชาร์จที่อยู่ใกล้ รวมถึงการจองจุดชาร์จรถและการเติมเงินเข้าระบบก่อนที่จะทำการชาร์จไฟ

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ MG ทุกรุ่นสามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน i-SMART และสามารถใช้แอปฯ ในการค้นหา จองและชำระเงินที่สถานีชาร์จไฟ MG Super Charge ขณะระบบการชาร์จไฟที่จุดให้บริการก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าได้ สามารถรับชมวีดีโอขั้นตอนการใช้งาน MG Super Charge ได้ที่วิดีโอด้านล่างนี้

ปัจจุบัน MG ติดตั้งสถานีชาร์จที่โชว์รูมและศูนย์บริการแล้ว 108 แห่ง และพร้อมให้บริการแล้ว 67 แห่ง โดยมีสถานีที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง 22 แห่ง ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาคต่างๆ (ข้อมูล ณ มีนาคม 2564) ในปีนี้ MG มีแผนที่จะติดตั้งสถานีชาร์จอีก 500 จุดทั่วประเทศ ด้วยงบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนและรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้สามารถเดินทางได้ทุกที่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเวลาการทำงาน และความพร้อมใช้งานของ MG Super Charge ผ่านแอปพลิเคชัน i-SMART ได้ตลอดเวลา มาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากทราบว่าอัตราค่าบริการชาร์จไฟเป็นอย่างไร ต้องบอกว่าค่าบริการถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา คือ

  • ช่วง Off Peak : วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 22.00 – 08.00 น. และวันเสาร์ – วันอาทิตย์ (24 ชั่วโมง) ค่าบริการอยู่ที่ 6.50 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ช่วง On Peak : วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.00 – 22.00 น. ค่าบริการอยู่ที่ 7.50 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

ทั้งหมดนี้คือการสร้าง ecosystem สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ MG เป็นผู้บุกเบิก ทั้งในด้านยานยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์การใช้งานทุกไลฟ์สไตล์ และด้านสถานีชาร์จที่ตั้งใจพัฒนาให้ใช้งานง่าย พร้อมแผนการติดตั้งให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นยานพาหนะที่ทุกคนสามารถงานได้และเดินทางได้ทุกที่ ช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


  • 13.9K
  •  
  •  
  •  
  •