Netflix เปิดตัวแพ็กเกจราคาถูกแล้ว 6.99 ดอลลาร์ โมเดลการสมัครสมาชิกแบบมีโฆษณา

  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Netflix บริการวิดีโอสตรีมมิ่งระดับโลก เริ่มแล้วกับการให้บริการแพ็กเกจแบบมีโฆษณา โดยคาว่าจะเริ่มในต้นเดือนพฤศจิกายน 2022 นี้ ซึ่งเริ่มจากประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ และบางประเทศในยุโรป อเมริกาใต้ เอเชีย ออสเตรเลีย  โดยราคาค่าบริการของ Netflix แบบมีโฆษณาจะลดลงมาอยู่ที่ 6.99 ดอลลาร์ต่อเดือน

 

ทั้งนี้ โฆษณาแต่ละเรื่องจะมีความยาว 15 หรือ 30 วินาที หรือ จะมีโฆษณาเฉลี่ย 4-5 นาทีต่อชั่วโมง และจะเล่นก่อนและระหว่างเนื้อหารายการวิดีโอสตรีมมิ่งของ Netflix เช่น ภาพยนตร์ ทีวีซีรี่ส์ ฯลฯ และบริษัทจะดูแลไม่ให้มีโฆษณาที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมด้วย

 

นอกจากนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ลงโฆษณาเข้าใจการเข้าถึง Nielsen ซึ่งเป็นบริษัทจัดเรตติ้ง (Ratings Company) จะใช้การวัดผู้ชมดิจิทัลมาตรฐาน (Standard digital audience measurement) คือ Digital Ad Ratings ในสหรัฐอเมริกา เริ่มในปี 2023

 

สำหรับแผนรองรับโฆษณาจะไม่ได้เสนอเนื้อหาทั้งหมดของ Netflix ซึ่งก่อนหน้านี้มีการระบุโดย Greg Peters, Netflix Chief Operating Officer บอกกับสื่อไว้ว่าภาพยนตร์และรายการทีวีจะมีจำนวนจำกัดไม่สามารถดูได้เนื่องจากข้อจำกัดด้านใบอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ และจะดำเนินการแก้ไขให้ลดน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม ก็ยังขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ เนื้อหาภาพยนตร์และทีวีซีรี่ส์ประมาณ  5 – 10%  จะไม่สามารถดูได้บน Netflix แบบมีโฆษณา (Netflix Basic With Ads) นอกจากนี้ ลูกค้าที่ใช้บริการ Netflix แบบมีโฆษณา จะไม่สามารถดาวน์โหลดเนื้อหาภาพยนตร์และทีวีซีรีส์เพื่อดูแบบออฟไลน์ได้

 

รวมไปถึงความร่วมมือกับกับ Microsoft สำหรับบริการสนับสนุนการโฆษณา ซึ่ง Netflix จะมีผู้ลงโฆษณาหลายร้อยรายในตอนเปิดตัวและเปิดขายโฆษณาในรายการต่าง ๆ ใกล้หมดแล้ว ขณะที่การโฆษณาจะไม่มีในรายการสำหรับเด็กและภาพยนตร์ใหม่ ส่วนภาพยนตร์ที่เก่ากว่าอาจมีโฆษณาตอนกลางเรื่องก็เป็นได้

 

ทั้งนี้ ค่าบริการรายเดือนของ Netflix แบบมีโฆษณาซึ่งจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ราคาต่ำกว่าบริการวิดีโอสตรีมมิ่งแบบมีโฆษณาของคู่แข่งสำคัญ Disney+, Hulu และ HBO Max โดยของ Netflix 6.99 ดอลลาร์ต่อเดือน ของ Disney+ และ Hulu แบบมีโฆษณาจะอยู่ที่ 7.99 ดอลลาร์ต่อเดือน และเปิดตัวในเดือนธันวาคม ส่วนบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง HBO Max แบบมีโฆษณา 9.99 ดอลลาร์ต่อเดือน

 

ส่วนความละเอียดของภาพวิดีโอสตรีมมิ่งของ Netflix แบบมีโฆษณาจะอยู่ที่ 720p แทนที่จะเป็น 1080p ซึ่งเป็นคุณภาพของบริการ Netflix แพ็กเกจมาตรฐาน (Standard plan) ราคาค่าบริการ 15.49 ดอลลาร์ต่อเดือน ส่วนบริการของ Netflix แพ็กเกจพื้นฐาน (Basic plan) ความละเอียดภาพวิดีโอ 720p แบบไม่มีโฆษณาคือ 9.99 ดอลลาร์ต่อเดือน

 

ในขั้นต้น Netflix แบบมีโฆษณาจะพร้อมให้บริการในประเทศแคนาดาและเม็กซิโกในวันที่ 1 พฤศจิกายน ตามด้วยออสเตรเลีย บราซิล ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ส่วนสเปนจะเปิดตัว วันที่ 10 พฤศจิกายน

 

ก่อนหน้านี้ Netflix ปฏิเสธแนวคิดแบบมีโฆษณามาหลายปี แต่การดำเนินการดังกล่าวนี้ก็ถูกหยิบมาใช้ในที่สุด เพราะประสบปัญหายอดการเติบโตของจำนวนสมาชิกลดลงในไตรมาสที่ผ่านมา และ Netflix สูญเสียสมาชิกในสองไตรมาสแรกของปีนี้ รวมทั้งคาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มเพียง 1 ล้านคนในไตรมาสที่สาม โดยปัจจุบัน Netflix มีสมาชิกประมาณ 221 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งทำให้เป็นบริการสตรีมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

Source

CNBC.com

Variety.com

 

 


  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!