สวนกระแสนวัตกรรม! Nokia เสิร์ฟความ Retro คืนชีพ 8110 มือถือทรงกล้วย แหวกตลาดสมาร์ทโฟน

  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

ไม่ปล่อยให้ Samsung ได้พื้นที่จากการเปิดตัว Galaxy S9 และ S9+ อยู่ฝ่ายเดียว งานนี้ Nokia ก็ขอชิงพื้นที่จากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ถึง 4 รุ่น พร้อมปลุกชีพให้มือถือในตำนานอย่าง Nokia8110 ได้กลับมามีชีวิตบนโลก 4G อีกครั้ง

สำหรับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั้ง 5 รุ่น HMD Globalนำเสนอรุ่น Nokia 8 Sirocco , Nokia 7 Plus , New Nokia 6,และ Nokia 8110

ซึ่งเราจะขอพูดถึง Nokia 8110 กันก่อน! เพราะถือเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจของ Nokia กับการตัดสินใจสวนกระแสตลาดสมาร์ทโฟน ในขณะที่แบรนด์อื่นพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ดีไซน์แปลกตาล้ำสมัย อัดแน่นด้วยนวัตกรรม แต่อดีตยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมมือถือรายนี้กลับเลือกเปิดตัวมือถือที่เคยโด่งดังก่อนปี 2000 ซะอีก กับฉากในภาพยนตร์ Matrix ซึ่งตัวเอกของเรื่องเคยใช้มือถือรุ่นนี้ ถ้าเป็นสมัยนั้นคงต้องบอกเลยว่า…เท่เวอร์ เท่วัง ไม่แบ่งปันใคร แต่ก็ไม่รู้ว่าการกลับมาของ Nokia 81104G ในปีนี้ จะยังเท่ถูกใจแฟนๆ หรือไม่

nokia8110

การคืนชีพของ Nokia 8110 4G

Nokia 8110 กลับมาอีกครั้งในรูปแบบสมาร์ทโฟน 4G พร้อมดีไซน์แบบสไลเดอร์ทรงโค้งอันเป็นเอกลักษณ์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของรุ่น 8110 เช่น การสไลด์เพื่อรับสายหรือวางสาย รวมถึงจุดหมุนแบบเฮลิคอปเตอร์ตรงแกนกลางของตัวเครื่อง พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่างระบบ VoLTE calling และคุณสมบัติตามแบบสมาร์ทโฟนที่ใช้งานด้วยแอป อาทิ Google Assistant,Google Search, Google Maps, Facebook, Twitter, อีเมล์ หรือดึงข้อมูลจากรายชื่อและซิงค์ปฏิทินเข้ากับ Outlook และ Gmail ภายใต้ประสิทธิภาพQualcomm 205 Mobile Platform รวมถึงเกมงู (Snake) เกมมือถือที่เป็นขวัญใจของผู้คนทั่วโลก ซึ่งได้รับการพัฒนาเป็นเวอร์ชั่นใหม่ หากใครชื่นชอบก็เลือกได้เลย 2 สี คือ Traditional Black และ Banana Yellow

nokia-new-8110-matrix-banana-2018-mwc-9 nokia-new-8110-matrix-banana-2018-mwc-10 nokia-new-8110-matrix-banana-2018-mwc-12 nokia-new-8110-matrix-banana-2018-mwc-16

ชูจุดเด่นระบบปฎิบัติการเพียวแอนดรอยด์

ภายใต้โครงการ Android One ของ Google ทำให้สมาร์ทโฟน Nokia 8 Sirocco, Nokia 7 Plus และ New Nokia 6 ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยระบบ AI ระบบปฏิบัติการจึงมีความปลอดภัยสูง ขณะที่ระบบปฏิบัติการเพียว แอนดรอยด์ ทำให้สมาร์ทโฟน Nokia ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง UI ปราศจากโปรแกรมอื่นๆ ที่อาจทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่หรือถ่วงเครื่องให้ทำงานช้าลง

นอกจากนี้ ยังช่วยให้การใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ สะดวกและลื่นไหล อาทิ ฟีเจอร์ Picture-in-Picture สำหรับการทำงานแบบ Multitasking หรือ Android Instant Apps ที่ช่วยค้นหาและเปิดแอปต่างๆ ไม่มีสะดุด รวมถึงอีโมจิใหม่ๆ กว่า 60 รูปแบบและฟีเจอร์ที่จะช่วยให้การทำงานของแบตเตอรี่มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่นการจำกัดการใช้แอปพลิเคชั่นพื้นหลัง เป็นต้น

nokia8sirocco

Nokia 8 Sirocco

การออกแบบ Nokia 8 ได้รับแรงบันดาลใจจากโทรศัพท์รุ่นก่อนของ Nokia มาพร้อมกับสไตล์เรียบหรู ขนาดกะทัดรัด ผสานการออกแบบและนวัตกรรมการใช้งาน โดยเฉพาะฟีเจอร์ที่โดดเด่นเลนส์ Dual-Sight จาก ZEISS ที่ได้รับการปรับปรุง และเครื่องเสียงที่ได้รับการปรับจูนเสียง อะคูสติก ทำให้ Nokia 8 Sirocco กลายเป็นขุมพลังขนาดพกพาพร้อมดีไซน์สวยงามตัวเครื่องทำจากกระจกทรงโค้ง ห่อหุ้มกรอบสแตนเลสสตีลขอบบางเพียง 2 มม. ให้ทั้งความสวยงามและแข็งแรง พร้อมด้วยหน้าจอ pOLED 2K กับเทคโนโลยี 3D Corning GorillaGlassทรงโค้ง ขนาด 5.5 นิ้ว ส่วนกล้องถ่ายภาพสามารถเก็บรายละเอียดแม่นยำด้วยเซ็นเซอร์คู่ด้านหลังจาก ZEISS ที่ประกอบด้วยกล้องหลักมุมกว้างสำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยและเซ็นเซอร์รอง 13 ล้านพิกเซล พร้อมระยะ Optical Zoom สูงสุดที่ 2X และโหมด Pro Camera ให้ปรับค่าต่างๆ ได้ตามต้องการ พร้อมเพิ่มความหรูหราด้วยการขัดเงากรอบสแตนเลสสตีลแบบ Dual Diamond-Polished

nokia7plus

Nokia 7 Plus สมาร์ทโฟนเรือธง

Nokia 7 Plus ถูกออกแบบมาเพื่อการสร้างคอนเทนต์ ผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์และอัลกอริทึมด้านภาพด้วยเทคโนโลยี Dual-Sight พร้อมเซ็นเซอร์คู่ด้านหลังจาก ZEISS ประกอบด้วยกล้องหลักมุมกว้าง 12 ล้านพิกเซล และยังมีเซ็นเซอร์รอง 13 ล้านพิกเซลที่มีระยะ Optical Zoom สูงสุด 2X ภายใต้ระบบปฏิบัติทรงพลังจาก Qualcomm Snapdragon 660 Mobile Platformช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานพร้อมช่วยยืดการใช้งานของแบตเตอรี่ขนาด 3800 mAh สามารถใช้งานได้ยาวนาน 2 วันติดต่อกัน ภายใต้ดีไซน์ลักษณะโค้งมนรับกับขอบจอบางทำให้จับได้ถนัดมือ กับหน้าจอ Full HD+ ขนาด 6 นิ้ว และตัวเครื่องสี Black/Copper และ White/Copper

new_nokia_6

New Nokia 6

จากสมาร์ทโฟนรุ่นที่ได้รับรางวัลและการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั่วโลก Nokia ไม่ละทิ้งโอกาสนี้ จึงจับมาต่อยอดสู่ All New Nokia 6 ที่รวมเอาสมรรถนะทำงานมารวมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ นำเสนอผ่านตัวเครื่องที่ทนทานและกะทัดรัดยิ่งขึ้น โดย Nokia การันตีว่าเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 60% ทั้งยังรวมเทคโนโลยี Dual-Sight เลนส์จาก ZEISS ระบบ USB-C fast charging สัดส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องที่ทำให้จับได้ถนัดมือยิ่งขึ้น พร้อมระบบเสียง Nokia spatial audio และประสบการณ์แบบ Android Oreo ภายใต้ดีไซน์ตัวเครื่องแบบ Unibody ที่ผลิตจากอลูมิเนียมซีรีส์ 6000 ที่ผ่านกระบวนการชุบผิวและขัดเงากว่า 11 ชั่วโมง พร้อมด้วยหน้าจอแบบ 2.5D ดีไซน์ Corning Gorilla Glass ทนทานต่อรอยขีดข่วน รวมถึงเทคโนโลยี Qualcomm Snapdragon 630 Mobile Platform เพื่อให้ All New Nokia 6 ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ลื่นไหล และยาวนานตลอดทั้งวัน โดยมีให้เลือก 3 สี คือ Black/Copper, White/Iron และ Blue/Gold

nokia1

Nokia 1

Nokia 1 มาพร้อมกับฟีเจอร์สำคัญสำหรับสมาร์ทโฟน ด้วยระบบปฏิบัติการ Android Oreo (Go edition) เวอร์ชั่นที่ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่มีแรมขนาด 1GB หรือต่ำกว่านั้น โดย Nokia 1 ถูกออกแบบมาให้ทำงานได้อย่างลื่นไหลและตอบสนองต่อการเข้าถึง Google Play Store เพื่อค้นหาแอปพลิเคชั่นโปรดและแอปโซเชียลต่างๆ พร้อมด้วย Nokia Smile เอกลักษณ์ของมือถือ Nokia ในรูปลักษณ์ใหม่ ทำให้สามารถเปลี่ยนโฉมสมาร์ทโฟนของคุณได้ด้วยเคส Xpress-on Cover สีสันสดใสที่ผลิตจากโพลีคาร์บอเนต ช่วยป้องกันแรงกระทบกระแทก โดยมีให้เลือก 2 สี คือ Warm Red และ Dark Blue

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าก่อนหน้านี้ Nokia ก็เคยเปิดตัวมือถือสุดฮิตในอดีตอย่างรุ่น 3310 ในดีไซน์คล้ายเดิมแต่โฉมใหม่…หน้าจอสี รองรับเครือข่าย 2G ใส่ได้ 2 ซิมการ์ด และแน่นอนว่ามาพร้อมกับเกมในตำนานอย่างเจ้างูน้อย ในเวอร์ชั่นใหม่ที่มีสีสันมากขึ้นอีก คงต้องติดตามกันต่อไป ว่ากลยุทธ์แหวกตลาดสมาร์ทโฟนตามสไตล์ Nokia นี้ จะได้ผลตอบรับจากผู้บริโภคเช่นไร.

 

ภาพ : cnet


  • 1.1K
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน