เจาะลึกกลยุทธ์ ออปโป้ กับการอัดฉีดเม็ดเงินทางการตลาด

  • 11.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

OPPO_F

ออปโป้ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีการรุกตลาดอย่างหนักและอัดฉีดเม็ดเงินทางด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมทางการตลาดอันชาญฉลาดเหล่านี้ ส่งผลให้ออปโป้ขึ้นเป็นสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำของประเทศไทยได้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี

หากวิเคราะห์จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์หลักในการทำการตลาดของออปโป้นั้นก็คือ การทำการตลาดแบบเอนเตอร์เทนเมนต์มาร์เก็ตติ้ง (Entertainment Marketing) ซึ่งแบ่งออกได้เป็นหัวข้อดังต่อนี้

1. การทำโฆษณาผ่านบุคคลมีชื่อเสียง หรือ Celebrity Endorsement

OPPO_7

จะเห็นได้ว่า ออปโป้ได้ใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ผ่านบุคคลมีชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มด้วยนางเอกสาว ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ พรีเซนเตอร์ทรงพลังประจำรุ่น OPPO F1s ด้วยบุคลิกลักษณะของดาราสาวที่สามารถถ่ายทอดความเป็นออปโป้ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม บวกรวมกับเม็ดเงินอัดฉีดทางการตลาด ทำให้ออปโป้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และขึ้นแท่นสมาร์ทโฟนเจ้าแห่งการเซลฟี่ในที่สุด

OPPO_4 OPPO_5

และด้วยความที่กลุ่มเป้าหมายหลักของออปโป้ ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มผู้หญิงมากกว่ากลุ่มผู้ชาย ออปโป้จึงอัดฉีดเม็ดเงินอีกจำนวนมากไปที่พรีเซนเตอร์ชาย ไม่ว่าจะเป็น ดาราชายวัยรุ่นอันดับต้นๆ ของประเทศอย่าง ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร ซุปเปอร์สตาร์หนุ่ม เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข หรือแม้กระทั่ง พระเอกหนุ่มซุปเปอร์สตาร์ขวัญใจสาวๆ ทั่วเอเชียอย่าง ลีมินโฮ ที่ค่าตัวสูงลิบลิ่ว ออปโป้ก็ไม่พลาดที่จะคว้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ จนทำให้เกิดกระแส ‘ลีมินโฮฟีเวอร์’ ไปทั่วทั้งประเทศ

2. มุ่งเน้นผลิตสื่อบันเทิงเพื่อเอาใจกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะ

OPPO_3

ออปโป้ถือเป็นหนึ่งแบรนด์ที่ได้ผลิตสื่อบันเทิงออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ไม่ว่าจะเป็นหนังสั้นสุดพิเศษเรื่อง ‘ทฤษฎีของความรักที่คุณไม่เคยได้ยิน…..’ และ เรื่อง ‘My Secret Friend ปิ๊งรัก…นายอายนะ’ ซึ่งหนังสั้นทั้งสองเรื่องนี้นำแสดงโดยพรีเซนเตอร์หลักของออปโป้ นั่นคือ ต่อ-ธนภพ ลีรัตขจร ทอย-ปฐมพงศ์ เรือนใจดี และ พลอยชมพู-ญานนีน ภารวีไวเกล ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ออปโป้สามารถใช้พรีเซนเตอร์ได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อแบรนด์อย่างสูงสุด

3. เข้าสนับสนุนรายการบันเทิงเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ที่มากยิ่งขึ้น (Sponsorship Marketing)

OPPO_2

การเข้าสนับสนุนรายการบันเทิงหรือ Sponsorship Marketing ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์หลักของออปโป้ ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากพอสมควร เห็นได้จากการเป็นสปอนเซอร์หลักรายการวาไรตี้โชว์ ‘The Mask Singer หน้ากากนักร้อง’ ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นจากคนไทยทั่วประเทศ และยังช่วยผลักดันให้ออปโป้เป็นที่รู้จักในวงกว้างอีกด้วย

OPPO_1

นอกจากการเข้าสนับสนุนรายการวาไรตี้โชว์แล้ว ออปโป้ยังเข้าร่วมสนับสนุนภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์เรื่อง ‘20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น’ ที่นำแสดงโดยนางเอกสาว ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ และภาพยนตร์น้ำดีจากค่าย GDH อย่าง ‘The Promise เพื่อนที่ระลึก’ ซึ่งกระแสตอบรับจากภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องก็น่าจะสมน้ำสมเนื้อกับเม็ดเงินที่ออปโป้ได้อัดฉีดเข้าไป

OPPO_6

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาออปโป้ค่อนข้างจะประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำการตลาดแบบ Entertainment Marketing จนทำให้คู่แข่งผวาไปตามๆ กัน และล่าสุดมีข่าวว่า ออปโป้เตรียมจ่อส่ง สมาร์ท โฟนรุ่นใหม่ล่าสุด OPPO F5 พร้อมพรีเซนเตอร์ซุปเปอร์สตาร์คนไทยทั้งประเทศ ณเดช คูกิมิยะ เข้าสู่ตลาด โดยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ในด้านของการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพเซลฟี่ และรอดูกันว่าครั้งนี้ออปโป้จะนำการตลาดแบบ Entertainment Marketing มาประยุกต์ใช้อย่างไร และจะสามารถสร้างปรากฏการณ์ให้แก่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดได้อีกครั้งหรือไม่


  • 11.8K
  •  
  •  
  •  
  •