เกาะกระแส “ธุรกิจสระว่ายน้ำ” ที่มาของความบูม หลังบุกสู่ตลาด Segment ใหม่

  • 3.4K
  •  
  •  
  •  
  •  

นาทีนี้อย่าแปลกใจ หากคนไม่น้อยเริ่มมีความฝันที่จะมีสระว่ายน้ำส่วนตัวที่บ้าน เมื่อตลาดสระว่ายน้ำเป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

ที่ผ่านมาธุรกิจสระว่ายน้ำถูกมองว่าเป็นธุรกิจที่การแข่งขันไม่สูงนัก แต่ในความเป็นจริงธุรกิจสระว่ายน้ำเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วและเริ่มได้รับความสนใจในช่วงไม่เกิน 20 ปีที่ผ่านมา  ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรง ตามดีมานด์ที่สูงขึ้นของผู้บริโภคในปัจจุบัน

สิ่งที่น่าสนใจ คือแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจสระว่ายน้ำในไทย ไม่เพียงขยายตัวในกลุ่มลูกค้า B2B ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ อุตสาหกรรมอสังหาฯ เช่น กลุ่มเจ้าของโครงการบ้านคอนโด หรือกลุ่มธุรกิจโรงแรม แต่ปัจจุบันธุรกิจสระว่ายน้ำยังขยายตัวในกลุ่มลูกค้า B2C อย่างต่อเนื่อง

5 เหตุผลดันตลาดสระว่ายน้ำโต

ในยุคปัจจุบัน นอกจากการเลือกซื้อสระว่ายน้ำสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงการหันมาสนใจเทรน์สุขภาพมากขึ้น

ซึ่งหากวิเคราะห์ถึงเหตุผลโดยรวม น่าจะสรุปเป็นปัจจัยดังนี้

  1. ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าและต้นทุนที่ถูกลง ทำให้การมีสระว่ายน้ำยุคนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
  2. กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อ และอยากมีบ้านเดี่ยวเป็นของตนเอง มักอยากมีสระว่ายน้ำด้วย
  3. กระแสรักสุขภาพและการออกกำลังกายในปัจจุบัน ทำให้คนเริ่มมีความต้องการสระว่ายน้ำเพื่อออกกำลังกายและสุขภาพ
  4. กระแสธุรกิจรีสอร์ทและโรงแรมที่มักใช้สระว่ายน้ำเป็นจุดขายและเลือกออกแบบห้องพักแบบ Pool Villa ที่มีสระว่ายน้ำส่วนตัว
  5. แนวโน้มของการมีสระว่ายน้ำที่จะเข้าไปอยู่ในโครงการบ้านระดับบนไปจนถึงระดับมิดเอ็นด์มากขึ้น เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม

ตลาดสระว่ายน้ำบูมในหมู่ B2C

แม้ภาพใหญ่ของตลาดธุรกิจสระว่ายน้ำหลักจะเป็นกลุ่ม B2B ซึ่งได้แก่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ โรงแรมเชนใหญ่ และกลุ่มดีลเลอร์ แต่แนวโน้มใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น และน่าจับตาไม่น้อย คือการเติบโตต่อเนื่องของธุรกิจสระว่ายน้ำในกลุ่ม B2C ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มบ้านเดี่ยวระดับลักชัวรีที่มีบ้านและพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเดิมในกลุ่มนี้ แต่ผู้บริโภคอีกกลุ่มที่กำลังให้ความสนใจคือลูกค้ากลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อกำลังขยายการเติบโตมากขึ้น

ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากเเทรนด์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่รักสุขภาพมากขึ้น และต้องการมีสระว่ายน้ำขนาดเล็กภายในบ้าน ประกอบกับปัจจุบันสระว่ายน้ำมีราคาถูกลง ทั้งมีมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นทำให้สามารถสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวภายในบ้านได้

ปัจจุบันสระว่ายน้ำได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตผู้คนยุคใหม่ นอกจากประโยชน์ด้านการออกกำลังกายและการบำบัดแล้ว สระว่ายน้ำในบ้านยังเป็นพื้นที่รวมตัวของสมาชิกในครอบครัวให้มาทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

ขณะเดียวกันจากการที่ราคาสระว่ายน้ำเริ่มมีราคาถูกลง ทำให้ตลาดเปิดกว้างมากขึ้น และเกิดเซ็กเม้นต์ใหม่ๆ ของตลาดสระว่ายน้ำ  เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

กลุ่มลูกค้าบุคคลซึ่งมีไลฟสไตล์ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายและชอบกีฬาทางน้ำ ตลอดจนกลุ่มที่ต้องการสร้างสระว่ายน้ำเพื่อตอบสนองค่านิยมทางสังคม

รวมถึงนวัตกรรมสระว่ายน้ำใหม่ๆ ซึ่งช่วยให้พัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ที่ทำให้สระว่ายน้ำมีขนาดที่หลากหลาย สามารถติดตั้งในบ้านที่มีขนาดพื้นที่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ส่งผลให้ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมสร้างสระว่ายน้ำในบ้านเพิ่มมากขึ้น

เปิดเทรนด์สระว่ายน้ำที่ใช่ ของคนไทย

บริษัท พูลแอนด์สปา โปรดักส์ จำกัด ผู้นำธุรกิจสระว่ายน้ำมายาวนานกว่า 45 ปี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจสระว่ายน้ำได้ให้ข้อมูลถึงเทรนด์การสร้างสระว่ายน้ำปัจจุบันว่า มีการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง ทำให้มีรูปแบบของสระว่ายน้ำใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคมากขึ้น

สำหรับรูปแบบสระว่ายน้ำที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน หันกลับมานิยมรูปแบบ Lap Pool ที่เป็นสระรูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าหน้าแคบ แต่มีความยาวมากกว่า 18 ม.  เป็นเทรนด์ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้ายุคนี้ที่ต้องการสระว่ายน้ำเพื่อการว่ายน้ำออกกำลังกายได้จริง ไม่จำเป็นต้องมีดีไซน์โค้งมน หรือ Free form ทั้งใช้ปริมาณน้ำไม่เยอะเกินไป ที่สำคัญยังทำความสะอาดง่าย สะดวกในการบำรุงรักษา ซึ่งในกลุ่มตลาดคอนโดมิเนียมที่เราจะเห็นสระว่ายน้ำรูปแบบนี้มากขึ้น

อีกหนึ่งเทรนด์ที่เห็นมากขึ้นคือการมีสระว่ายน้ำในพื้นที่ส่วนกลางมากกว่า 1 สระ คือ มีสระขนาดกลางถึงใหญ่ที่ใช้สำหรับออกกำลังกาย และมีสระที่มีไว้สำหรับแช่ตัวเพื่อความผ่อนคลายอีก 1 สระ

ขณะที่ในเรื่องขนาดมาตรฐานของสระว่ายน้ำที่นิยมในปัจจุบันคือ 15×3 เมตร ความลึกตั้งแต่ 1.20-1.40 เมตร หากเป็นสระขนาดใหญ่จะมีความลึกมากกว่า 1.80 เมตร

ในส่วนของประเภทของสระว่ายน้ำที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทางพูลแอนด์สปามีการแนะนำดังนี้

Swimspa เป็นสระว่ายน้ำสำเร็จรูปแบบไฟเบอร์กลาส ที่ติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ อย่างสำเร็จสมบูรณ์ในชิ้นเดียว ไม่ว่าจะเป็น ระบบน้ำวน หรือ ระบบนวดเพื่อสุขภาพ โดยสระว่ายน้ำขนิดนี้จะมีขนาดเล็กเหมาะสำหรับทำเป็น Private Pool ทั้งในบ้านส่วนตัว หรือธุรกิจโรงแรมที่มีพื้นที่จำกัด เพราะง่ายต่อการติดตั้ง และมีการดูแลที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน

Infinity เป็นรูปแบบสระว่ายน้ำที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทที่มีพื้นที่ติดชายหาด เพราะนอกจากแลดูสวยงาม และทำให้ผู้ใช้สระรู้สึกกว้างขวางไร้ขอบเขตแล้ว ยังทำให้รู้สึกเป็นอิสระ เหมือนได้ว่ายน้ำในสระที่ลอยอยู่ในทะเลกว้างอีกด้วย

Beach Pool เป็นอีกหนึ่งรูปแบบสระว่ายน้ำของคนที่อยากได้สระว่ายน้ำที่ให้บรรยากาศธรรมชาติมากที่สุด เพราะเป็นสระว่ายน้ำที่วัสดุผลิตจากทรายเทียม ให้สัมผัสนุ่ม เหมือนเหยียบบนพื้นทรายธรรมชาติจริงๆ ทั้งยังสามารถตกแต่งโขดหิน และให้คุณเพิ่มคลื่นน้ำเพื่อความสมจริง

Freshwater อีกเทรนด์สระว่ายน้ำมาแรง สายสุขภาพ

แต่ปัจจุบันจากกระแสความใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้นในหมู่คนไทย ทำให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาให้ความสนใจกับสระว่ายน้ำที่มีความเป็นมิตรกับสุขภาพและผิวหนังมากขึ้น

ซึ่งก่อนหน้านี้เวลาพูดถึงระบบสระว่ายแนวสุขภาพ ทุกคนต้องนึกถึงสระน้ำเกลือ แต่ปัจจุบันนวัตกรรมของสระว่ายน้ำได้ไปไกลกว่าที่เราคิด เพราะสามารถพัฒนาสระว่ายน้ำด้วยเทคโนโลยีสระว่ายน้ำระบบ Freshwater

Freshwater เป็นระบบน้ำเกลือก็พัฒนาขึ้นไปอีกให้เป็นระบบที่คุณภาพน้ำเหมือนน้ำจากธรรมชาติ น้ำในสระมีความใสสะอาดใกล้เคียงน้ำดื่มมากที่สุด ใช้สารเคมีภัณฑ์น้อยมากหรือแทบจะไม่ใส่อะไรเลยทำให้ไม่เกิดอาการระคายเคือง และยังมีจุดเด่นเป็น Environmental friendly น้ำยังสามารถนำไปรีไซเคิลใช้รดน้ำต้นไม้ต่อได้อีก

สำหรับสระว่ายน้ำระบบนี้ จะทำให้น้ำในสระนั้นมีสภาพที่ใสสะอาด หมดห่วงเรื่องภูมิแพ้ ผิวหนังอักเสบ หรืออาการแสบตาเมื่อลงเล่นน้ำ แถมยังสามารถนำน้ำไปรดน้ำต้นไม้ต่อได้ และไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายในบ้านอีกด้วย เชื่อว่าใครก็ตามที่เป็นสายรักสุขภาพจะต้องชื่นชอบ

ลิงก์ข้อมูลเพิ่มเติม : https://naked-pools.com/product-features/

รู้จัก Pool & Spa

สำหรับพูลแอนด์สปาเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีประสบการณ์โชกโชนในธุรกิจสระว่ายน้ำตั้งแต่ยุคบุกเบิก ซึ่งเวลานั้นยังมีแค่ไม่กี่เจ้าในเมืองไทยที่ทำเกี่ยวกับสระว่ายน้ำ

โดยปัจจุบันได้ขยายสู่ธุรกิจสระว่ายน้ำครบวงจรที่สุดในไทย ด้วยการให้ทั้งบริการรับออกแบบ ก่อสร้างติดตั้งระบบ และจัดจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับสระว่ายน้ำ

นอกจากนี้ พูลแอนด์สปายังมีโรงงานผลิตอุปกรณ์และเคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำที่มีคุณภาพเพื่อจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยนำเข้าเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับสระว่ายน้ำและสปาคุณภาพสูงจากหลากหลายประเทศทั่วโลก

นอกจากธุรกิจรับก่อสร้างสระว่ายน้ำ พูลแอนด์สปายังจัดจำหน่ายสินค้าให้กับร้านค้าทั่วประเทศ ดีลเลอร์ และบริษัทหรือผู้รับเหมาที่สามารถเดินระบบได้ก็ตามต่างจังหวัดทั่วไป  โดยทางบริษัทจะให้การ training ฝึกสอน อบรม นำนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อที่จะให้ตัวแทนจำหน่ายนำไปติดตั้งให้กับลูกค้าต่อ

ดังนั้นกลุ่มลูกค้าของพูลแอนด์สปามีความหลากหลาย โดยแบ่งเป็นกลุ่มโรงแรม 15% คอนโดมิเนียมและโครงการบ้านจัดสรร 15% โรงเรียน 5% สระบ้านส่วนตัว 15% และกลุ่มตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์อาทิ ระบบกรอง ระบบไฟ ระบบฆ่าเชื้อ และสารเคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำ มากถึง 50%

ล่าสุดพูลแอนด์สปายังเดินหน้าสู่ตลาด B2C กลุ่มมิดเอนด์ เพราะมองเห็นว่าเป็นอีกกลุ่มที่มีความน่าสนใจ โดยทางบริษัทเองก็มีสระไฟเบอร์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้

สำหรับในธุรกิจสระว่ายน้ำ นอกจากความเป็นมืออาชีพและคุณภาพในการสร้างสระแล้ว “ฟีเจอร์” ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดความสนใจลูกค้าได้และช่วยให้การว่ายน้ำเป็นเรื่องสนุก

สำหรับฟีเจอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน อาทิ เช่น เครื่องว่ายทวนกระแสน้ำที่ช่วยให้ผู้ใช้สระสามารถว่ายน้ำออกกำลังกายในสระว่ายน้ำที่มีพื้นที่จำกัดได้อย่างเต็มที่ ฟีเจอร์ฟองอากาศที่ช่วยนวดผ่อนคลาย ไปจนถึงสไลเดอร์ บับเบิลทำระบบน้ำขุ่น ระบบความร้อนทำให้สระอุ่น และอีกเทรนด์ที่กำลังฮิตในเมืองไทยคือสระว่ายน้ำที่มีระบบสปาออนเซ็น

“อุปกรณ์” ยังเป็นอีกหัวใจของสระว่ายน้ำ ซึ่งพูลแอนด์สปาเองเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคจุดนี้ เป็นเหตุให้พยายามมองหาลูกเล่นใหม่ๆ มาตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งจากการที่ทางพูลแอนด์สปาเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้นำเข้า จึงมีอุปกรณ์เกี่ยวกับสระว่ายน้ำทุกรูปแบบและทุกเกรด ตั้งแต่ไฮเอนด์  มิดเอนด์ ไปจนถึงโลว์เอนด์

การมีประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 45 ปี ทำให้บริษัทเข้าใจอินไซต์ลูกค้าคนไทยอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าคนไทย จึงทำให้มีทีมงานออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้งระบบ และให้บริการหลังการขายที่มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจในทุกขั้นตอนของการสร้างสระว่ายน้ำ

ซึ่งในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสระว่ายน้ำ บริษัทยังพร้อมที่จะให้คำปรึกษา และช่วยยกระดับธุรกิจนี้ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งการให้ความรู้กับดีลเลอร์ ผู้รับเหมา หรือแม้กระทั้งเจ้าของโครงการ บริษัทยังมีแผนจัดตั้ง Learning Center เพื่อให้ความรู้เรื่องการสร้างสระว่ายน้ำแก่ผู้สนใจทั้งในและนอกวงการ

สำหรับใครที่มีแพลนจะสร้างสระว่ายน้ำ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่าง POOL&SPA ได้ที่ www.poolspa.co.th


  • 3.4K
  •  
  •  
  •  
  •