ในวันที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น R&D ต้องแข็งแกร่งถึงจะอยู่ได้

  • 2.9K
  •  
  •  
  •  
  •  

เวลาเดินเข้าแผนกเครื่องครัว เรามักเห็นหม้อหรือกระทะที่หน้าตาเหมือนกันหมด แต่หากสังเกตให้ดี จะพบว่าเครื่องครัวเหล่านี้แตกต่างกัน ทั้งรูปทรงและลักษณะการใช้งาน ซึ่งเกิดจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับผู้ใช้ เรากำลังพูดถึงแบรนด์เครื่องครัว “ซีกัล” ที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง มองเห็นสิ่งที่คนทั่วไปมองไม่เห็น และต่อยอดเป็นเครื่องครัวคุณภาพ

Seagull_1

ในปีที่ผ่านมา ซีกัลได้เปิดตัวแคมเปญ “สิ่งเล็กๆ ที่เราเห็น” ซึ่งสะท้อนถึงความพิถีพิถันในการออกแบบสินค้าผ่าน Insight ของผู้บริโภค การใช้งานจริงและปัญหาที่พบ จึงนำมาสู่การพัฒนา “หม้อโดม” ที่มีจุกฝาหม้อใหญ่ขึ้น หูจับสูงขึ้น 10% เพื่อให้จับถนัดมือ และฝาหม้อโค้งสูงขึ้น ทำให้อาหารสุกทั่วถึง เป็นต้น ซึ่งแคมเปญดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และทำให้ซีกัลขยายฐานลูกค้าไปยังคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น

R&D กับการพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ซีกัลยังให้ความสำคัญกับการทำ R&D และเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของบริษัทฯ เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดเครื่องครัวในไทยที่มีมูลค่ารวมกว่า 8,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ซีกัลอยู่ในกลุ่มเครื่องทั่วไป มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดและครองส่วนแบ่งการตลาด 30% โดยตั้งเป้าปลายปีไว้ที่ 35% และในส่วนของเครื่องครัวเคลือบสารกันติด หรือ Non-Stick ซีกัลเป็นผู้นำตลาดอันดับต้นๆ เช่นกัน

Seagull_2

สิ่งที่ทำให้ซีกัลความแตกต่างอยู่ที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตามลักษณะการใช้งานของผู้บริโภค คุณอรุณ เรืองจรุงพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด เล่าว่า “คนไทยและชาวเอเชียมักทำอาหารด้วยการผัด ทำให้ตะหลิวสัมผัสกับกระทะค่อนข้างแรง และผิวเคลือบกันติดหลุดร่อน หน้าที่ของเราคือ ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ใช้งานได้นานขึ้น และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือขณะทำอาหารแล้วตะหลิวไม่เกาะขอบหม้อ ทำให้หล่นลงหม้อบ่อยๆ เราจึงออกแบบให้ด้ามจับเกาะขอบหม้อได้ แบรนด์อื่นอาจเน้นเรื่องความทนทาน เราเน้นการพัฒนาดีเทลต่างๆ ให้เหมาะกับการใช้งาน ทำให้เราพัฒนาได้ไม่สิ้นสุด”

เจาะกลุ่มคนเมืองที่ใส่ใจสุขภาพ

ด้านพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค หากสังเกตจะเห็นว่าปัจจุบันครอบครัวมีขนาดเล็กลง อาศัยอยู่ในคอนโดมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการเครื่องครัวสำหรับคอนโดโดยเฉพาะ เน้นทำอาหารง่ายๆ ดีต่อสุขภาพ ในขณะเดียวกันต้องทำความสะอาดง่ายด้วย นี่จึงทำให้เครื่องครัวเคลือบสารกันติด หรือไม่ใช้น้ำมันในการทำอาหารเข้ามาตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น การนำเสนอผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ในปีนี้จึงมุ่งไปที่กระทะเคลือบสารกันติด (Non-stick pan) ที่มีสารเคลือบทนทาน และปลอดภัยต่อสุขภาพ ได้รับการรับรองจากสถาบัน U.S.FDA ( U.S. Food and Drug Administration) องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา

Seagull_3

เพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านออนไลน์

ปีนี้ซีกัลวางงบการตลาดไว้ที่ 30 ล้านบาท แบ่งเป็นออนไลน์ 70% และออฟไลน์ 30% ภายใต้ 3 แกนหลัก คือ 1. พัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D), 2. เพิ่มช่องทางการขาย และ 3. จัดกิจกรรมหรืออีเวนท์

อย่างที่ทราบกันว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็ว การเข้ามาของออนไลน์ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น สามารถรับข้อมูลได้จากหลายฝ่าย และต้องการติดต่อกับแบรนด์โดยตรง ปีนี้บริษัทฯ ได้เพิ่มช่องทางการขายผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง จากเดิมที่มีการจำหน่ายในเว็บอีคอมเมิร์ซต่างๆ อาทิ Lazada, Shopee, 11Street เป็นต้น พร้อมตั้งเป้ายอดขายผ่านออนไลน์ในช่วง 5 ปีไว้ที่ 10% ของยอดขายทั้งหมด ทั้งนี้ ภายในปีนี้บริษัทฯ มีแผนจะเปิดสโตร์เพิ่มอีก 1 แห่ง

Seagull_4 Seagull_5

ในส่วนของการทำ CSR ปีนี้ซีกัลเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และ SMEs ภายใต้แนวคิด Be Quality Lifestyle Kitchenware มุ่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้เครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวเคลือบสารกันติด รวมถึงสานต่อโครงการ “ซีกัล เอสเอ็มอี (Seagull SME)” เปิดสอนทำอาหารให้กับผู้ประกอบการ เพื่อเป็นศูนย์รวมและให้ความรู้กับผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเต็มรูปแบบที่ ซีกัล คุกกิ้ง คาเฟ่ และโครงการเพื่อสังคมเพื่อส่งเสริมด้านสุขภาวะด้านโภชนาการให้กับเยาวชน “ซีกัลช้อนความสุข” มอบเครื่องครัวและทุนอาหารกลางวันให้โรงเรียนที่ขาดแคลน และต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 สำหรับโครงการ “ซีกัล ดีไซน์ คอนเทส (Seagull Design Contest)” ที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาด้านการออกแบบ ได้แสดงไอเดียสร้างสรรค์ผลงานในสถานการณ์จริง

สู้ด้วยคุณภาพเท่านั้นถึงจะอยู่รอด

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของซีกัล แบ่งเป็นในประเทศ 80% และต่างประเทศ 20% โดยรายได้ 70% มาจากกลุ่มเครื่องครัวสเตนเลสสตีล และ 30% มาจากกลุ่มเคลือบสารกันติด จากการใช้กลยุทธ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ผนวกกับแนวโน้มการเติบโตของตลาดเครื่องครัว ซีกัลได้ตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้ไว้ที่ 20% และคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดเครื่องครัวจะโต 25% หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งการจะไปถึงเป้าหมายได้นั้น การแข่งขันเรื่องราคาอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก หากคิดจะสู้ ต้องสู้ด้วยคุณภาพ ที่มีการวิจัยและพัฒนาตลอดเวลา

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Website, Facebook, Youtube Seagull Brand, Instagram และ Line id: @seagullbrand


  • 2.9K
  •  
  •  
  •  
  •