ศึกคาแรคเตอร์ ปี’60 เซเว่นฯ – เทสโก้ ไม่มีใครยอมใคร โปเกมอน ฟัด กังฟูแพนด้า ดุเดือด!

  • 98
  •  
  •  
  •  
  •  

battle-1

“แสตมป์” กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญของร้านสะดวกซื้อเจ้าใหญ่ ทั้ง 7Eleven และ TESCO Lotus Express ที่นำมางัดใช้สู้กันในทุกๆ ปี ด้วยเหตุผลหลักคือสามารถกระตุ้นยอดขายได้ดียิ่งในช่วงโลว์ซีซั่น ทั้งนี้ ภาพรวมที่เราเห็นใน 2 ร้านสะดวกซื้อทั้งสองแบรนด์นำมาใช้ก็คือ การนำ ‘คาแรคเตอร์ดัง’ ที่มาพร้อมกับของ ‘พรีเมียม’

7Eleven

เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเจ้าประจำอย่าง 7Eleven สร้างความฮือฮาด้วยการนำ 2 คาแรคเตอร์ยอดนิยมมาประกบคู่ใช้พร้อมกัน ได้แก่ ตัวการ์ตูนจาก “ซาริโอ้” และ “ไลน์เฟรนด์”  ซึ่งทั้งสองคาแรคเตอร์นี้ก็มีแฟนๆ เหนียวแน่นกันมากอยู่แล้ว โดยเริ่มแจกแสตมป์ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 25 พฤศจิกายน 2559 และแลกของพรีเมียมได้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2559 เป็นช่วงเวลาเดิมๆ ที่ 7Eleven ใช้เป็นประจำทุกปี ที่เพิ่มเติมก็คือสามารถสะสมแสตมป์ผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ก็มีการวิเคราะห์กันว่าสินค้าพรีเมียมส่วนใหญ่ที่ 7Eleven จัดให้นั้นหากเก็บเงินเอาไปซื้อเองต่างหากก็ทำได้และอาจจะถูกกว่าด้วยซ้ำ แต่ในอีกแง่หนึ่งสำหรับคนที่จับจ่ายซื้อของจาก 7Eleven เป็นประจำการสะสมแต้ม (แสตมป์) ไปด้วยก็ดีกว่าทิ้งแต้มไปเสียเปล่าๆ แต่ได้เก็บแต้มสะสมแสตมป์ไปด้วยโดยได้ของพรีเมียมเป็นรางวัลก็อาจจะดีกว่า เป็นการดึงดูดความสนใจที่ไม่เลวเลยทีเดียว ซึ่งหลายคนก็ยินยอมพร้อมใจที่จะมุ่งมั่นสะสมแสตมป์แถมยังมีการอวดกันผ่านโซเชียลฯ อีกต่างหาก

battle-2

และหลังจากประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์แคมเปญแสตมป์ 7Eleven ก็เริ่มพลิกเกมด้วยการเปลี่ยนมาเป็นการสะสมเหรียญแทน โดยเริ่มลุยตั้งแต่ต้นปี 2560 เลยทีเดียว โดยใช้ความได้เปรียบที่ตนเองมีกับลิขสิทธิ์ “โปเกมอน” (Pokemon) แต่เพียงผู้เดียว นำทัพโดย “ปิกาจู” คาแรคเตอร์ที่ทุกคนชื่นชอบทั้งจากการ์ตูนและเกม AR ที่ฮิตไปทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าสาวกทั้งจากอนิเมชั่นและเกมส์ไม่มีทางพลาดเด็ดขาด

ทั้งนี้ ยังคงยึดคอนเซปต์เดิมคือ คาแรคเตอร์ที่มาพร้อมกับของพรีเมียม แต่เป็นการสะสมผ่านแอพพลิเคชั่นเท่านั้น โดยกำหนดหมดเขตแลกในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้

battle-4 battle-3

 

TESCO Lotus Express

ขณะที่ TESCO Lotus Express ก็ใช้กลยุทธ์แสตมป์หนักมากในช่วง 1-2 ปีหลังมานี้ ซึ่งคาแรคเตอร์ที่ใช้ก็มีหลากหลายตั้งแต่ บีดั๊ก, มิกกี้เมาส์, ซุปเปอร์ฮีโร่จากดีซี และสนูปปี้ แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ “โดราเอมอน” ที่ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็จะเวียนกลับมาใช้เป็นประจำ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วก็เช่นกัน โดเรมอนถูกนำมาเลือกให้ชนกับ ไลน์เฟรนด์และซาริโอของ 7Eleven โดยเริ่มออกตัวก่อนได้แก่ระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม – 12 ตุลาคม และแลกของพรีเมียมตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม – 19 ตุลาคม 2559

battle-5

และหลังจากที่เราเห็นว่า 7Eleven ขยับกลยุทธ์การสะสมแต้มผ่านคาแรคเตอร์ดังอย่าง “โปเกมอน” ตั้งแต่ช่วงต้นปีกันเลย ดังนั้น TESCO Lotus Express จึงไม่รอช้า ส่ง “กังฟู แพนด้า” คาแรคเตอร์ดังจากภาพยนตร์การ์ตูนค่ายดรีมเวิร์กสแอนิเมชันระดับโลกเช่นกัน ลงมาสู้ศึกในปี 2560 ทันที โดยให้เริ่มสะสมตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม -5 เมษายน 2560 พร้อมแลกซื้อของพรีเมี่ยมได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มรายการ  5 มกราคม-12 เมษายน พ.ศ.2560

“เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสได้ทำวิจัยทางการตลาดพบว่า กังฟู แพนด้า เป็นคาแรคเตอร์หนึ่งที่ผู้บริโภคคุ้นเคย และได้รับความนิยมมาก จึงเลือกเป็นคาแรคเตอร์ของแคมเปญสะสมแตมป์ต้อนรับปีใหม่ เน้นสินค้าพรีเมี่ยมต้องคุณภาพดีและมีประโยชน์ใช้สอย โดยลดจำนวนสะสมให้ง่ายขึ้นสูงสุดคือ 890 ดวง ในปีนี้เรามั่นใจว่า แคมเปญ กังฟู แพนด้า จะเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส วัย 25-45 ปี โดยแคมเปญนี้ตั้งใจออกแบบของพรีเมี่ยมให้มีความน่ารักตามคอนเซ็ปต์ FUN&ACTIVE  ซึ่งในช่วงเริ่มต้นโปรแกรมเราได้เตรียมกลยุทธ์การตลาดเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น online activity เล่นง่ายๆ ผ่าน Tesco Lotus Application ในมือถือในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสตลอดเดือนมกราคม, POP UP Store ร้านค้าสุดเก๋ที่ปีนี้ยกทัพออกต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก รวมถึงได้วางแผนสื่อสารการตลาด ผ่านสื่อต่างๆ ไว้มากมาย” มร. มาร์ค รัฟลีย์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส กล่าว

battle-6 battle-7

น่าสนใจที่ทั้ง 7Eleven และ TESCO Lotus Express ดันแคมเปญผ่านคาแร็คเตอร์การ์ตูนกันตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว จึงน่าจับตาว่าทั้ง “ปิกาจู” และ “อาโป” (กังฟูแฟนด้า) จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์สะดวกซื้อเจ้าใหญ่ทั้งสองสำเร็จหรือไม่ ศึกนี้ #ช่างเร่าร้อนจริงๆ

Copyright © MarketingOops.com

 


  • 98
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!